ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว


ตลาดโรงเกลือ ตั้งอยู่ที่บ้านคลองลึก ตำบลท่าข้าม ห่างจากตัวอำเภออรัญประเทศไปทางทิศตะวันออกประมาณ 6 กิโลเมตร ติดชายแดนไทย-กัมพูชา ใกล้กับด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ-ปอยเปต จังหวัดบันเตียนเมียนเจย ประเทศกัมพูชาเท่าที่ทราบตลาดโรงเกลือมี 5 ตลาด คือ ตลาดโรงเกลือเก่า ตลาดเดชไทย ตลาดเทศบาล ๒ (ตลาดโรงเกลือใหม่) ตลาดเทศบาล ๓ ( ตลาดโกลเดนเกต) และตลาดเบญจวรรณ มีร้านค้าประมาณ 3,000 ร้าน เป็นแหล่งจำหน่ายสินค้ามือสองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ มีสินค้านานาชนิด ที่แต่ละวัน ตั้งแต่เช้าจรดเย็น จะมีนักท่องเที่ยวนับพันนับหมื่นโดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว จะมีนักท่องเที่ยว มาจับจ่ายซื้อสินค้ามากที่สุด เดินทางมาจับจ่ายซื้อหาสินค้าแบรนด์เนมราคาถูก คุณภาพดี จากทั่วทุกมุมโลก มีเงินหมุนเวียนวันละไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และสูงขึ้น 10 เท่าในช่วงวันหยุด โดยการเดินทางสามารถใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 33

จุด เริ่มต้นการกำเนิดของสินค้ามือสองในตลาดโรงเกลือ คือ สมัยที่ กัมพูชาเพิ่งเสร็จสิ้นภาวะสงคราม ชาวเขมรยังยากจน นานาประเทศ ได้บริจาคเสื้อผ้าดี ๆ มียี่ห้อ ผ่านองค์การสหประชาชาติ ให้ชาวเขมร ชาวเขมรจึงนำเสื้อผ้าที่ไดรับบริจาคข้ามมาขายฝั่งไทยในราคาถูก ปัจจุบันสินค้ามือสองที่เป็นของบริจาคไม่มีแล้ว ที่วางขายทุกวันนี้ ส่วนมากเป็นของเหลือใช้ ที่มีการรับซื้อจากประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง นำมาขายต่อที่ตลาดโรงเกลือและที่สำคัญและพึงระลึกคือว่าส่วนหนึ่งผลิตในไทย และจ้างชาวเขมรทุมหรือทำให้เก่าเหมือนสินค้าแบรนด์เนมจากต่างประเทศ จ. สระแก้ว ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด  ในบรรดาตลาดที่รับซื้อสินค้ามือสองจากต่างประเทศส่วนสินค้าประเภทรองเท้า กระเป๋า เสื้อกันหนาว จะถูกคัดแยกใส่ตู้ คอนเทนเนอร์มาขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ส่วนกางเกงยีนส์ และกางเกงอื่นๆ จะถูกบรรทุกผ่านมาทางท่าเรือกำปงโสม ประเทศ กัมพูชา กางเกงยีนส์บางตัวมียี่ห้อ ราคาแพง เมื่อถูกซ่อมแซมแล้ว จะถูกส่งไปขายที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อสินค้ามาถึงตลาดโรงเกลือ พ่อค้าคนกลางจะนำคนงานไปคัดแยกตามสภาพความใหม่เก่า เพื่อกำหนดราคาขาย ต่อจากนั้น ทำความสะอาด ชิ้นไหนชำรุดก็ซ่อมแซม บางชิ้นถ้าไม่ชำนาญจริง ๆ จะดูไม่ออกเลยว่าเป็นของมือสองทั้ง ๆ ที่ถูกซ่อมมาแล้วเป็นอีกสถานที่หนึ่งที่น่าเที่ยวในเมืองไทย  ตลาดใหญ่และสินค้าราคาถูกเช่นนี้มีไม่กี่ที่ในโลก  ส่วนใหญ่ที่ประเทศจีนจะเลื่องลือ(เพราะค่าแรงงานถูก) เช่นเดียวกับตลาดโรงเกลือที่ได้ชาวเขมรที่เข้ามารับจ้างซึ่งค่าแรงถูกเช่น กัน


ดินทางโดยรถส่วนตัวจากกรุงเทพฯ ง่ายสุดคือใช้เส้นมอเตอร์เวย์(หมายเลข7) เลี้ยวซ้ายเข้าฉะเชิงเทรา แล้ววิ่งตรงไปเรื่อย ๆ ประมาณ 10 กว่า กม. พบแยกให้เลี้ยวขวาไป อ.พนมสารคาม(ตรงนี้สังเกตดี ๆ ไม่งั้นเลย) และ ตรงไปเรื่อย ๆ จนถึงแยกเขาหินซ้อน(แยกขวา) ให้เลี้ยวขวาไปทาง จ.สระแก้ว อ.วัฒนานคร(ทางหลวงหมายเลข359)

ระหว่างทางมีการปรับปรุงถนนนิดหน่อยทำให้สามารถใช้รถเพียงแค่ช่องทางการจราจร ช่องเดียวแต่การปรับปรุงไม่ใหญ่ใช้เวลาไม่นานคงแล้วเสร็จ

หากไม่สะดวกหรือขี้เกลียจขับรถสามารถใช้บริการ บขส. ได้ ใช้เส้นทาง กรุงเทพฯ-ูองค์รักษ์-อรัญฯ ราคา 207 บาท
แล้วก็ รถ บขส จากสนามบิน สุวรรณภูมิ วิ่งถึงตลาดโรงเกลือเลย
หรือ รถบ่อนถ้าท่านมี พาส สปอร์ท(รถบัสที่ พานักท่องเที่ยวเข้าบ่อน คาสิโน) ไปกลับ200บาทเท่านั้น ผมนั่งกลับอรัญบ่อย อิอิอิ
รอขึ้นรถได้ที่สวนลุมพินี เซนทรัลบางนา เริ่มมีตั้งแต่ ตี5ถึง 10โมงเช้า

พบป้ายบอกทางเลี้ยวซ้าย จ.สระแก้ว ตรงไป อรัญประเทศ ขับตรงไปเลย(โทษครับไม่ใช่ตรงไม่เลย ตรงไป อ.อรัญฯ)

บ้านผมเองๆๆๆครับ  ค่ายสุรสิงหนาท กองพันทหารรามที่ 3 กรมทหารราบที่ 12 รักษาพระองค์ หรือ ที่รู้จักกันในนาม กองพันอรัญฯ หรือทหารราบยานเกราะรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นกองพันทหารราบยานเกราะหน่วยเดียวในประเทศไทย  หน่วยงานในบังคับบัญชาของกองกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ บูรพาพยัฆค์ ตั้งอยู่ที่ค่ายพรหมโยธี อ. เมือง จ. ปราจีนบุรี เป็นรั้วที่แข็งแกร่งที่ทำให้เราแนวหลังหลับสบาย ภายใต้การคุ้มครองของทหารหาร

การจัดแบ่งภาระกิจของกองกำลังบูรพา ในการป้องกันประเทศ และปราบปรามยาเสพติด
ฉก.ตชด.12 วางกำลังด้านปีกซ้าย (ทิศเหนือ) รับผิดชอบพื้นที่ อ.ตาพระยา และ อ.โคกสูง
ฉก.กรม ทพ.12 วางกำลังย่านกลาง รับผิดชอบพื้นที่ อ.อรัญประเทศ (เว้น ต.ทับพริก)
ฉก.กรม ทพ.13 วางกำลังด้านปีกขวา (ทิศใต้) รับผิดชอบพื้นที่ ต.ทับพริก อ.อรัญประเทศ, อ.คลองหาด,อ.วังน้ำเย็น และ อ.วังสมบูรณ์

ภายในตลาดโรงเกลือมีการบริหารจัดการที่ดีที่จอดรถหาไม่ยาก

ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญฯ เดิมเป็นหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี ต่อมา จ.สระแก้วยกระดับเป็นจังหวัด ภูมิประเทศเป็นพื้นที่ราบ

แรงงาน 90 % เป็นชาวกัมพูชาที่ข้ามแดนเข้ามารับจ้างพ่อค้า แม่ค้าชาวไทยหรือชาวกัมพูชา ในการขนสินค้าและช่วยขายของ หน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าควบคุมอย่างใกล้ชิด ดังนั้นจะเห็นเวลานั่งมอเตอร์ไซด์คิวทุกครั้งจะต้องแวะโรงพักเพื่อตรวจสอบ

สินค้าในตลาดโรงเกลือมีมากมายหลายชนิดตั้งแต่ไม้จิ้มฟันยัง เรือรบ สามารถต่อรองราคาได้โดยปกติผู้ค้าก็ขายราคาถูกอยู่แล้วเพราะคู่แข่งเยอะ ตลาดมีชื่อเสียงเรื่องเสื้อผ้ามีสองเนื่องจากแต่เดิมภายหลังสงครามภายใน ระหว่างเขมรแดงและรัฐบาลสงบลงชาวเขมรได้นำเสื้อผ้าที่ได้รับบริจาคจากนานา ชาติผ่าน UN นำเข้ามาขายราคาถูก ปัจจุบันไม่มีแล้ว สินค้าบางชนิดผลิตในประเทศไทย หรือ นำเข้าจากประเทศจีน


นี่ครับสำหรับคนที่ไม่อยากเดิน ที่นี่ก็มีบริการรถจักรยานเช่าให้ปั่นก็20บาทปั่นได้ทั้งวัน
สำหรับคนที่ไม่อยากปั่นก็มีรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าด้วยน่ะ100บาททั้วัน
หรือจะเป็นรถกล๊อฟให้ขับแบบหรูๆอิอิอิ ราคาคิดเป็นชั่วโมงครับ

หากเร่งด่วนก็มี Taxi จาก กทม.ให้บริการ ราคาไม่ได้สอบถาม

สิ่งที่ควรระวังคือสินค้าแบรนด์เนมที่ผลิตโดยโรงงานใน ประเทศไทย แล้วนำมาทำให้เก่า ๆ เหมือนของมือสองจากต่างประเทศ แบบว่าหลอกขายคนไทยด้วยกันเอง(ประเทศไทยมีคนเช่นนี้เสมอ ประเทศจึงไม่ค่อยเจริญเท่าที่ควร)

แวะอุดหนุน OTOP จ.สะแก้วซะหน่อย หากเพิ่มสินค้าที่เป็น Local Product จริง ๆ และมีการบริหารจัดการเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้มากกว่าปัจจุบันน่าจะเป็น OTOP แท้ ๆ ที่น่าชื่นชมอีกที่หนึ่ง


ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับมามาเยือนอรัญประเทศน่ะครับ ขอให้เดินทางโดยสวัสดิภาพ หากต้องการให้ผมช่วยเหลืออะไรหรือพาทัวร์PMมาหาผมได้ครับถ้าว่างผมจะกลับอรัญแล้วพาไปเที่ยวครับผมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

17 ก.ย. 53 เวลา 18:41 17,364 36 416
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...