โฆษณาต่อต้าน Google โผล่ไทม์สแควร์

โฆษณาที่ทำออกมาจะเป็นการ์ตูนที่ถอดแบบใบหน้ามาจาก Eric Schimidt ซีอีโอของ Google กำลังขับรถแจกไอศกรีมฟรีให้กับเด็กๆ ซึ่งเปรียบเทียบได้กับบริการฟรีของ Google ที่มีให้กับผู้ใช้ทั่วโลก พร้อมด้วยข้อความที่ว่า "เขากำลังเก็บข้อมูลส่วนตัวของคุณ" โฆษณาชิ้นนี้จัดทำขึ้นโดย Consumer Watchdog องค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ตั้งอยู่ในซานตาโมนิก้า แคลิฟอร์เนียร์ โดยแคมเปญจ์ต่อต้านดังกล่าวใช้เงิน 25,000 เหรียญฯ (ประมาณ 778,250 บาท) โดยการ์ตูนต่อต้าน Google ได้ถูกเผยแพร่บนบิลบอร์ดขนาด 560 ตารางฟุตของ CBS Jumbotron ในไทม์สแควร์ แต่จะมีความยาวแค่ 15 วินาทีเท่านั้น และจะแสดงโฆษณาชุดนี้ 36 ครั้งต่อวันในช่วงระหว่างที่บิลบอร์ดโปรโมทรายการทีวีโชว์ CSI จนถึงวันที่ 15 ตุลาคม ศกนี้

"มันเป็นการเปิดโปงถึงการใช้ข้อมูลส่วนตัวออนไลน์ในทางที่ไม่ถูกต้องของ Google และการล่วงละเมิดความเป็นส่วนตัวบนออฟไลน์ผ่าน Wi-Fi" Jamie Court ประธาน Consumer Watchdog กล่าว "และต้องการพุ่งเป้าไปที่ Eric Schmidt เกี่ยวกับถ้อยแถลงประหลาดๆ ที่ดูเหมือนเขาไม่ต้องการให้ทุกคนมีความเป็นส่วนตัวอีกต่อไป"

อย่างไรก็ตาม องค์กรไม่แสวงผลกำไรแห่งนี้ไม่ได้รับเงินจากไมโครซอฟท์ และกำลังเร่งให้สภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ ผ่านร่างกฎหมาย "Do Not Track" (ห้ามติดตาม) สำหรับความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์ ซึ่งจะคล้ายๆ กับ "Do Not Call" (ห้ามติดต่อ) ซึ่ง Google ถูกกล่าวหาว่า กำลังติดตามการใช้เสิร์ช และอีเมล์ของผู้ใช้ ตลอดจนการเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลผ่าน Google Buzz รวมถึงการติดตามข้อมูลผ่านเครือข่าย Wi-Fi ที่ไม่ได้มีระบบรักษาความปลอดภัย โดย Google ได้ออกมาขอโทษในเรื่องเหล่านี้แล้ว สำหรับคุณผู้อ่านที่สนใจรายละเอียดของแคมเปญจ์นี้เพิ่มเติมสามารถเข้าไปอ่านได้ในบล็อก Consumer Watchdog ส่วนทางด้าน Google ยังไม่ได้มีการออกมาตอบโต้ หรือแสดงความคิดเห็นใดๆ ออกมาทั้งสิ้น

3 ก.ย. 53 เวลา 15:55 1,792 4 36
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...