จับผิดภาพ ?แม้ว? พบ ?แมนเดลา? อดีตผู้นำแอฟริกาฯ ดูหนุ่มเกินวัย คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ

จับผิดภาพ “แม้ว” พบ “แมนเดลา” อดีตผู้นำแอฟริกาฯ ดูหนุ่มเกินวัย คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น นายเนลสัน เมนเดลา ในวัย 92 ปรากฏตัวในพิธีปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 11 ก.ค.53 เห็นความชราภาพชัดเจน
นายเมนเดลา ในงานวันเกิดครบรอบปีที่ 92 ที่บ้านพักในเมืองโจฮันเนสเบอร์ก วันที่ 18 ก.ค.53
ภาพที่นายนพดล ปัทมะ อ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เข้าพบนายเมนเดลาเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา นายเมนเดลาดูหนุ่มขึ้นกว่าเดิม
พ.ต.ท.ทักษิณ ถ่ายภาพคู่กับนางวินนี่ อดีตภริยาของนายเมนเดลา มีการระบุวันที่ชัดเจน แต่ภาพที่ พ.ต.ท.ทักษิณเข้าพบนายเมนเดลากลับไม่ระบุ
จับผิดภาพ “นช.แม้ว” สัมผัสมือ “เนลสัน แมนเดลา” พบพิรุธอดีตผู้นำแอฟริกาใต้ดูหนุ่มเกินวัย 92 เปรียบเทียบภาพปรากฏตัวพิธีปิดฟุตบอลโลก-งานวันเกิด เห็นชัด ซ้ำยังไม่ระบุวันที่ ขณะที่ภาพถ่ายคู่อดีตภรรยาวีรบุรุษชาวผิวดำ กลับมีวันเวลาระบุชัดเจน คาดเป็นภาพเก่าเก็บ ถ่ายก่อน 27 ส.ค.
       
       หลังจากที่เมื่อวันที่ 31 ส.ค.ที่ผ่านมา นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่กำลังหลบหนีคดีทุจริตและก่อการร้ายไปอยู่ต่างประเทศ ได้นำภาพของ พ.ต.ท.ทักษิณ จับมือกับ นายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ มาเผยแพร่ต่อสื่อมวลชน เพื่อกลบกระแสข่าวที่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กำลังป่วยหนักและเสียชีวิต ได้ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อภาพที่นายนพดล นำมาเผยแพร่ว่าเป็นภาพจริงหรือไม่
       
       โดยมีข้อสังเกตตามเว็บไซต์เครือข่ายสังคมต่างๆ ว่า ภาพ พ.ต.ท.ทักษิณ จับมือกับ นายแมนเดลา นั้น น่าจะเป็นภาพตัดต่อ เนื่องจากแสงและเงาที่ตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมภายในห้อง โดยตัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะมีแสงและเงาตัดกันมากกว่าจนภาพลอยออกมา นอกจากนี้ มือของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่จับกับ นายแมนเดลานั้น บริเวณหลังมีสีขาวจ้า แต่ช่วงนิ้วมือกลับมีสีคล้ำเกินไป ขณะที่สัดส่วนร่างกายของ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อเปรียบเทียบกับตัว นายแมนเดลา และโต๊ะแล้วถือว่ามีความสูงผิดปกติ
       
       อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า หากภาพดังกล่าวเป็นภาพที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้พบกับนายแมนเดลา จริง แต่ไม่น่าจะเป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2553 ตามที่นายนพดล กล่าวอ้าง โดยมีข้อสังเกตว่า ภาพ นายแมนเดลา ที่จับมือกับ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้นดูหนุ่มกว่าคนที่มีอายุ 92 ปี และเมื่อเปรียบเทียบกับภาพของนายแมนเดลา ที่ปรากฏตัวในพิธีปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่แอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม และภาพนายแมนเดลาในงานวันเกิดปีที่ 92 เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา จะเห็นว่า ภาพที่จับมือกับ พ.ต.ท.ทักษิณนั้น ดูหนุ่มกว่ามาก ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่า ภาพที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ไปจับมือนายแมนเดลานั้น น่าจะเป็นภาพที่ถ่ายไว้ก่อนวันที่ 23 สิงหาคม 2553 นานแล้ว
       
       ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า นายแมนเดลา ในวัย 92 ปีนี้ ชราภาพมากแล้ว แม้จะไปปรากฏตัวในพิธีปิดการแข่งขันฟุตบอลโลกที่สนามซอกเกอร์ ซิตี้ เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม ก็ไปปรากฏตัวเพียงระยะเวลาสั้นๆ และไม่อยู่ดูการแข่งขันฟุตบอลในนัดชิงชนะเลิศ ส่วนการจัดงานวันเกิดในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา ก็จัดเป็นการส่วนตัวในเมืองโจฮันเนสเบอร์กเท่านั้น เนื่องจากไม่ต้องการให้มีคนจำนวนมากไปรบกวนการพักผ่อน
       
       นอกจากนี้ ยังมีข้อสังเกตอีกว่า ภาพที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถ่ายคู่กับ นางวินนี มาดิกิเซลา อดีตภรรยาของนายแมนเดลา หน้าบ้านพักที่อ้างว่า นางวินนี สร้างไว้รอนายแมนเดลา ระหว่างที่ถูกจำคุกนั้น มีตัวเลขระบุวันเวลา 27/08/2010 16:05 แต่ภาพที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ถ่ายคู่กับนายแมนเดลา กลับไม่มีตัวเลขระบุวันเวลา ทั้งที่ นายนพดล อ้างว่า เป็นภาพที่ถ่ายวันเดียวกัน
       
       อนึ่ง นายนพดล อ้างว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ไปพบแมนเดลานั้น เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการปรองดองเพื่อนำมาใช่กับประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามสร้างภาพว่าตนเองมีความยิ่งใหญ่ในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในไทย เหมือนกับนายแมนเดลา ที่ต่อสู้กับการเหยียดผิวจนประสบความสำเร็จ แต่ในข้อเท็จจริงนั้น พ.ต.ท.ทักษิณ ต่างจากนายแมนเดลา โดยสิ้นเชิง โดยเฉพาะ นายแมนเดลา ยึดมั่นในจุดยืนต่อต้านการเหยียดผิวจนยอมติดคุกถึง 27 ปี แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ถูกศาลพิพากษาจำคุกในคดีทุจริตกลับหลบหนีไปอยู่ต่างประเทศ และคอยชักใยให้คนเสื้อแดงสร้างความปั่นป่วนขึ้นในประเทศตัวเอง เพื่อหวังให้รัฐบาลที่ไม่ได้มาจากนอมินีของเขาบริหารประเทศด้วยความยากลำบาก จนอยู่ไม่ได้
       
       
        ภาพนายเนลสัน แมนเดลา เปิดโอกาสให้นักกีฬาแอฟริกาใต้ที่รับเหรียญรางวัลจากการแข่งขันกรีฑาชิง แชมป์โลกที่กรุงเบอร์ลิน เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2552 หรือกว่าหนึ่งปีที่แล้ว สังเกตว่านายเนลสันใส่เสื้อตัวเดียวกับภาพในวันที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างว่าได้เข้าพบในวันที่ 27 สิงหาคม 2553 ขณะที่ฉากด้านหลังก็มีความคล้ายคลึงกันอย่างมาก (ภาพจาก www.nelsonmandela.org)
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...