Present งานหน้าห้องอย่างไร ให้โดนใจ (Steve job) Apple

   งานที่คุณทุ่มเทจะได้รับการยอมรับหรือไม่ การพรีเซนต์หรือการนำเสนอผลงาน (Presentation) คือปราการด่านสุดท้ายสู่ความสำเร็จ ศาสตร์และศิลป์ของการสื่อสารจูงใจ จะ ร่ายมนต์ให้ปรารถนาของคุณเป็นจริง เกร็ดความรู้เกี่ยวกับการสร้างบุคลิกภาพและเคล็ดลับความสำเร็จในหน้าที่การ งานจากสถาบัน John Robert Powers ค่ะ

 

 


การพรีเซนต์งานที่ดีช่วยให้คุณประสบความสำเร็จได้ไม่ยากเลย
รู้ให้รอบด้านก่อนจะพรีเซนต์

1. รู้จักผู้ฟัง
พื้นเพความรู้ความต้องการของผู้ฟังเป็นอย่างไร เขาเห็นด้วยหรือไม่กับความคิดที่คุณต้องการนำเสนอ


2. รู้เวลา รู้สถานที่
รู้ว่ามีเวลาเท่าไร พรีเซนต์เมื่อไร ที่ไหน ยิ่งถ้ารู้ว่าใครเป็นใคร นั่งตรงไหนด้วยยิ่งดี จะได้ไม่ละเลยการนำเสนอเนื้อหาแก่คนสำคัญที่สุดของการประชุม


3. รู้เรื่องที่จะพรีเซนต์
ข้อมูลเตรียมมาอย่างดี แน่น รู้ทางหนีทีไล่ว่าจุดแข็ง จุดอ่อนของเรื่องในมือคืออะไร ข้อมูลที่มีไม่ต้องนำเสนอกันจนหมดหน้าตัก


4. รู้กาลเทศะ
แต่งกายสุภาพ น่าเชื่อถือ จังหวะ น้ำเสียงชัดเจนหนักแน่น สบตาผู้ฟังอย่างทั่วถึง รู้เวลาแทรกมุกตลกอย่างพอเหมาะ การพรีเซนต์ไม่ใช่เวลาปักหลักยืนกรานทางความคิดอย่างหนักแน่น แต่เป็นการนำเสนอความคิดให้เกิดสิ่งดีร่วมกัน


5. รู้วิธี
การพรีเซนต์งานก็เหมือนการเรียงความ ที่จูงใจและก่อให้เกิดผลกระทบต่อการตัดสินใจ เราจึงรู้ถึงแก่นเรื่อง (Theme) ที่จะนำเสนอให้ตรงประเด็น หากผู้ฟังกลับไปพร้อมกับสิ่งที่คุณไม่ต้องการเน้น แปลว่าคุณนำเสนอหลุดประเด็นแน่นอน

 

 

ร่ายมนต์เสน่ห์การพรีเซนต์ในแบบสตีฟ จ๊อบส์

 

 

เมื่อรู้รอบทุกด้านแล้ว เทคนิคการพรีเซนต์เป็นสิ่งที่น่าเรียนรู้และฝึกฝน สตีฟ จ๊อบส์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารระดับสูงของ Apple (1 ใน 25 ผู้ทรงอิทธิพลทางธุรกิจจากนิตยสาร fortune) เป็นมือพรีเซนต์ระดับโลก การพรีเซนต์ของเขา ทำให้เกิดความประทับใจชนิดจับใจ ทั้งด้วยการนำเสนอข้อมูลที่น่าตื่นตาและเข้าถึงอารมณ์ผู้ฟังอย่างน่าตื่นใจ

มีการยกตัวอย่างให้เห็นเป้นรูปธรรม เช่น ถ้าเขาจะบอกว่าคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ของเขานั้นบางเฉียบ พอถึงจุดพีคของการพรีเซนต์ เขาจะนำคอมพิวเตอร์รุ่นนั้นออกมาจากกระดาษกันให้เห็นจะจะ

 

#present #งาน
ENJOYMAN
ช่างเทคนิค
25 ส.ค. 53 เวลา 07:04 11,730 3 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...