ไทยปล่อยก๊าซเรือนกระจก อันดับ 31 ของโลก


 



 


          ตะลึง! ไทยปล่อยก๊าซเรือนกระจก อันดับ 31 ของโลก หรืออันดับ 4 ของอาเซียน ชี้โลกร้อนส่งผลต่อสุขภาพ ผู้ป่วยเพิ่ม

          เมื่อวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา พญ.พรพันธุ์ บุณยรัตพันธุ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาปัญหาสาธารณสุข วุฒิสภา กล่าวในงานสัมมนา "ผลกระทบของภาวะโลกร้อนต่อสุขภาวะ" ว่า ประเทศ ไทยกำลังประสบปัญหาภาวะโลกร้อนเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก เนื่องจากมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกมากเป็นอันดับที่ 31 ของโลก หรืออันดับ 4 ของอาเซียน ทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยของไทยสูงขึ้น จำนวนวันที่มีอากาศร้อนเพิ่มขึ้น ระดับน้ำทะเลมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น 20 มิลลิเมตรต่อปี นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2503 เป็นเหตุให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่งอ่าวไทยถึงขั้นวิกฤติ รวมถึงผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งหากไม่มีมาตรการแก้ไขคาดว่าความสูญเสียในแต่ละปี จะมีมูลค่าถึง 4.5 แสนล้านบาท หรือครึ่งหนึ่งของงบประมาณแผ่นดิน

          ทั้งนี้ ภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงในประเทศไทยอันเกิดจากภาวะโลกร้อน ส่งผลให้จำนวนวันที่ร้อนกว่า 35 องศาเซลเซียส มีมากขึ้น โดยภาคที่มีอุณหภูมิสูงขึ้นในช่วงกลางวันคือ ภาคกลาง ภาคตะวันตก และภาคเหนือตอนล่าง ส่วนคืนที่เย็นจะหายไปเรื่อย ๆ ขณะเดียวกัน ประเทศไทยมีผู้เจ็บป่วยจากความร้อนเพิ่มขึ้น โดยจังหวัดที่มีผู้ป่วยสูงสุดคือ มุกดาหาร นครราชสีมา และกาญจนบุรี

          พญ.พรพันธุ์ กล่าวต่อว่า สิ่งสำคัญที่ต้องแก้ไขอย่างเร่งด่วน คือ การสร้างความตระหนักในสังคม ควรมีการทำงานที่เชื่อมโยงกันจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติภาค อุตสาหกรรม ภาคเกษตรกรรม โดยต้องดำเนินยุทธศาสตร์ด้านการลดโลกร้อนอย่างจริงจัง ควบคู่ไปกับระดับท้องถิ่นที่ต้องสร้างความร่วมมือของชุมชนให้เกิดการมีส่วน ร่วม เพื่อเป็นปราการหนึ่งในการพิทักษ์สุขภาพจากภาวะโลกร้อน

 

21 ส.ค. 53 เวลา 13:36 1,276 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...