ระวังนอนเกินวันละ 8 ชั่วโมง ระวังอัลไซเมอร์ถามหา รุ้ไว้ด้วย

คุณ ๆ  รุ้หรือไม่ว่าคนที่นอนกินบ้านกินเมืองหรือ  พวกบังอรเอาแต่นอนมักเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์สูงๆมากเลยนะครับ  เช้านี้เราไปติดตามข้อเท็จจริงเกื่ยวกับเรื่องนี้พร้อมๆ กันเลยครับ 

การนอนมากเกินไปเป็นสัญญาณเบื้องต้นของโรคอัลไซเมอร์  หรือโรคสมองเสื่อมแบบอื่นๆ นอกจากนั้น  ยังเป็นสัญญาณของอาการซึมเศร้าซึ้งรุ้กันว่าเพี่มความเสี่ยงโรคสมองเสี่อมในผุ้สูงวัยครับ  ทั้งนี้มีการวิจัยพบว่าคนที่นอนมากกว่าวันละ 8ถึง 9 ชั่วโมง  มีแนวโน้มเป็นโรคอัลไซเมอร์เพี่มขึ้นเท่าตัวเนื่องจากผลการวิจัยสะท้อนว่าการนอนนานกว่าปกติและความง่วงเหงาซึมเซาระหว่างกัน  อาจเชื่อมโยงกับการเป็นโรคสมองเสื่อมภายใน 3 ปีครับ 

อัลไซเมอร์นั้นเป้นตัวทําลายสื่อสารในสมองเรา  โดยเรี่มต้นจากการที่ตะกอนพิษสะสมในสมอง  และขัดขวางระบบการสื่อสารปกติโดยทําให้เกิดการอักเสบ  อย่างไรก็ตาม   มีนักวิจัยแนะนําให้ลับสมองเป็นประจําด้วยการเล่นเกมปริศนาอักษรไขว้  เล่นไพ่  อ่านเขืยนหนังสือ  นอกจากนั้นการออกกําลังกายเป็นประจําและกินอาหารที่อุดมด้วยผัก  ผลไม้  นํ้ามันปลา  และถั่ว   สามารถช่วยลดความเสื่ยงต่อการเป็นอัลไซเมอร์ได้ถึง 80 %  ครับ 

นอกจากนั้น  ยังมีการศึกษาพบว่าการนอนมากเกินไปมีส่วนเกื่ยวพันกับโรคเบาหวานประเภทสอง  โดยการนอนหลับหลังอาหารกลางวันเป็นประจําจะเพี่มความเสี่ยง 26 %  ซึ้งอาจจะเป็นไปได้ว่าพฤฒิกรรมดังกล่าวไปขัดขวางการรักษาสมดุลฮอร์โมนในร่างกายนั่นเอง 

อะแฮ้ม.....ใครกลัวว่าจะเป็นโรคอัลไซเมอร์ตอนแก่หรือกลัวว่าสมองจะเสี่อมเร้ว  ก็ต้องนอนหลับให้เพียงพอ  อย่าให้เกินพอ  พร้อมกับการออกกําลังกายเป้นประจําด้วยนะครับ  สวัสดีครับ

Credit: Woman s Story
#นานาสาระ
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
18 ส.ค. 53 เวลา 06:14 1,708 3 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...