ยำผักสุก...แซบสุดๆ...เคยกินใหม?..

.
... ทุกครั้งที่กลับบ้าน  กับข้าวเราจะนึกถึงของที่อยู่ใกล้ๆตัวข้างๆบ้านก่อนตามประสาคนบ้านรก  ที่ข้างๆบ้านเต็มไปด้วยพืชผักต่างๆ  ทั้งฟักทอง  บวบ มะละกอ  พริก

 มะเขือ  ถั่วพู  ข่า  ตะไคร้  ชะอม  ผักปัง  กล้วย  อ้อย  มะรุม  ขี้เหล็ก  บอน  ข้าวโพด  ผักบุ้ง  มะระ  มะนาว  มะกรูด  กระเพรา  แมงลัก  โหระพา  กระชาย  แม้มันจะไม่

สวยงามสักเท่าไร  มีรอยแมลงกัดแทะบ้าง  แต่ก็ปลอดภัย  ไม่ได้ใช้ยาฆ่าแมลงและสารเคมี  มันเกิดเองบ้างปลูกบ้าง  บางอย่างปลูกครั้งเดียวแล้วเม็ดมันร่วงพอฝน

มาก็เกิดแล้วเกิดอีก  หรือที่เป็นหัวอย่างกระชายมันก็งอกแล้วงอกอีกเมื่อฝนลง  ยิ่งผักบุ้งกะบอนยิ่งไม่ต้องปลูกไม่ต้องดูแล  มันอยู่ที่คลองหน้าบ้านมาตั้งแต่เมื่อใดไม่รู้ 

ก็เก็บอยู่เก็บกินกันไป...ทุกคราที่กลับบ้าน   นอกจากการกินอยู่แบบบ้านๆจากพืชผักพื้นบ้านแล้ว  ที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือการเดินสำรวจรอบๆบ้าน  ว่าต้นไม้ต้นนี้ยัง

อยู่ดีใหม  มีต้นอะไรเกิดใหม่  หรือต้นที่ปลูกไว้โตเพียงใหนแล้ว  พืชชั้นใต้ดินอย่างข่า  กระชายมันลุกลามไปถึงใหน ผักที่ใช้เม็ดในการขยายพันธุ์อย่างผักปัง  ถั่วพูตรงที่

มันเคยเกิด  เม็ดที่มันร่วงหล่นลงดินมันงอกใหม  กล้วยอ้อยมันแตกหน่อแตกกอไปอย่างไร  กระเพราแมงลักโหระพามันกระชับพื้นที่ไปถึงใหน  อ้าวโม้ไปเรื่อยยำผักสุก

จะได้กินใหมนี่  ลุยกันเลยดีกว่า...
.
 
.
 
.
 
.
 
.
 
.
ส่วนประกอบ
1.ผักต่างๆต้นอ่อนบอน  ยอดฟักทองดอกฟักทอง  ยอดชะอม  หรือผักอื่นๆเช่นถั่วฝักยาว  มะเขือ  ถั่วพู  ดอกแคและหรือผักอื่นๆที่มีและหาง่าย
2.เนื้อหมู  3  ชั้นพอประมาณ
เครื่องปรุง
1.พริกแห้ง  เผ็ดมากน้อยตามชอบย่างไฟให้สุก
2.หอมแดงเผาพอเกรียมขูดที่ดำๆออก
3.กระเทียมพอเกรียมขูดที่ดำๆออก
4.ข่าเผาสุกขูดที่ดำๆออกหั่นบางๆ
5.น้ำปราร้าต้มสุกกรองเอาแต่น้ำ
6.น้ำมันพืชเล็กน้อย
7.น้ำปลาดีนิดหน่อย

 
.
 
.
 
.
วิธีทำ
...นำยอดผักต่างๆมาลวกให้สุก  ผักที่สุกเร็วกะสุกช้าแยกลวกคนละทีเพื่อไม่ให้เละ  เดี๋ยวไม่อร่อย  เมื่อเสร็จพักไว้
...นำพริกแห้งหอมกระเทียมและข่าที่เผาไว้มาโขลกให้แหลก  ข่าควรโขลกเดี่ยวๆให้แหลกก่อนค่อยตามด้วยพริกหอมกระเทียม  พอแหลกตักใส่ในน้ำปราร้าต้มสุกที่

เตรียมไว้  คนให้เข้ากันพักไว้
...สับหมู  3  ชั้น  และแยกส่วนที่มันมากหน่อยเล็กน้อย  เจียวเอาน้ำมันและแยกกากหมูไว้
เมื่อแยกกากหมูออกเอาหมูที่สับไว้ลงผัดให้สุกถ้าดูว่าน้ำมันน้อยให้เติมน้ำมันพืชเล็กน้อย    แล้วตามด้วยผักสุกลงผัดพอเดือดตามด้วยพริกและน้ำปราร้าที่ผสมกันไว้ 

เร่งไฟพอควรเมื่อเดือดลองชิมแล้วปรุงรสตามชอบ  ก่อนยกลงนำกากหมูโรยหน้าให้ดูงาม

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

17 ส.ค. 53 เวลา 11:24 7,897 43 382
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...