สัปปายะสภา รัฐสภาแบบใหม่

 


          เมื่อวันที่ 27 พ.ย. นายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา เป็นประธานการพิจารณาการประกวดโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ มูลค่า 1.2 หมื่นล้าน ย่านเกียกกาย โดยมีกลุ่มผู้เสนอแบบ 5 บริษัท ที่ผ่านการคัดเลือกรอบสุดท้ายเข้ามาเสนองานออกแบบในครั้งสุดท้าย ได้แก่ 1.กลุ่มของนายธีรพล นิยม 2.บริษัท สถาปนิก 49 จำกัด 3.นายธรรมศักดิ์ อังศุสิงห์ 4.บริษัท ดีไซน์ 103 อินเตอร์เนชันแนล จำกัด และ 5.ผศ.วิเชษฏ์ สุวิสิทฐ์ ก่อนที่จะมีการตัดสินผลผู้ชนะเลิศ โดยคณะกรรมการตัดสิน ได้กำหนดเวลาให้แต่ละกลุ่มบริษัท ใช้เวลาการเสนองาน 1 ชั่วโมง และที่เหลืออีก 1 ชั่วโมง เป็นการซักถามของคณะกรรมการตัดสิน การพิจารณาเป็นไปอย่างเคร่งเครียด

   

 

           

 


          หลังใช้เวลาในการตัดสินเกือบ 12 ชั่วโมง  กระทั่งเวลา 23.00น. การตัดสินจึงแล้วเสร็จ โดยนายทวีจิตร จันทรสาขา นายกสมาคมสถาปนิกสยาม หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน เปิดเผยว่า หลังคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 12 คน ที่มีทั้งสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ อย่างสถาปัตยกรรมสถาน สภาวิศวกรรม และศิลปินแห่งชาติ ได้พิจารณารายละเอียดทุกแง่มุม ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง

           ในที่สุดก็ได้ผลการตัดสิน โดยการลงคะแนนของคณะกรรมการพิจารณาให้แบบอาคารรัฐสภาแบบที่ 1 "สัปปายะสภาสถาน" ของกลุ่มนายธีรพล นิยม ได้รับการคัดเลือกเป็นแบบจำลองอาคารรัฐสภาที่จะสร้างในโอกาสต่อไปถือเป็นอาคารที่ออกแบบได้อย่างเหมาะสมในทุกด้าน เป็นการผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรมร่วมสมัย กับวิถีประเพณี

     

 

           

 

             

           ทั้งนี้ อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ที่จะสร้างขึ้นนี้ อยู่บนพื้นที่ 300,000 ตารางเมตร ย่านเกียกกาย กรุงเทพฯ วงเงินก่อสร้างทั้งหมดไม่เกิน 12,000 ล้านบาท  แบบก่อสร้างพื้นฐานกำหนดเอาไว้ว่า  ต้องคำนึงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของไทย พื้นที่ใช้สอย การประหยัดพลังงาน มีพื้นที่สีเขียว และระบบสาธารณูปโภคต่างๆด้วยรวมถึงระบบความปลอดภัย

   

 

           

 

ได้แก่ สำหรับ 5 กลุ่มบริษัทที่เข้ารอบการประกวดแบบอาคารรัฐสภา 5 แบบ ที่จะมีการคัดเลือกให้เหลือ 1 แบบเพื่อดำเนินการก่อสร้างได้แก่

 

 

 

 










 
14 ส.ค. 53 เวลา 23:15 6,968 9 114
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...