โรคร้ายที่คุณผู้หญิงไม่พึงปรารถนาให้เกิดขึ้นกับเต้านมนั่นก็คือ มะเร็งเต้านม โดยความเสี่ยงของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป ส่วนจะขึ้นอยู่กับปัจจัยใดบ้างนั้น มุมสุขภาพ-สามัญประจำบ้าน เตรียมข้อมูลจากคำแนะนำของ พญ.ประภาพรรณ นาควัชระ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสูติ-นรีเวชวิทยา และส่งเสริมสุขภาพสตรี โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ มาฝากให้คุณสุภาพสตรีไปคิดคำนึงดู

มะเร็งเต้านม อาจเป็นโรคร้ายที่น่ากลัว เพราะเกิดขึ้นโดยไม่มีสาเหตุที่แน่ชัด ไม่สามารถป้องกันได้ด้วยยาหรือวัคซีนใด ๆ แต่ก็ยังเป็นโชคดีของสาว ๆ เอเชีย ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าสาวผิวขาวซีกโลกตะวันตก โดยพญ.ประภาพรรณ เล่าว่า พวกเขาเหล่านั้นมีอัตราเสี่ยงที่น่าวิตก คือ 1 ใน 8 คน พบว่าเป็นมะเร็งเต้านม!

ปัจจัยอื่น ๆ ที่คุณผู้หญิงควรใส่ใจ ระวังภัยให้เต้านม ยังมีทั้งเรื่องของกรรมพันธุ์ หากคนในครอบครัวของคุณมีประวัติป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ก็จะส่งผลให้คุณมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมสูงกว่าคนปกติ 2 เท่า

นอกจากนี้ยังรวมถึงคุณผู้หญิงที่ครองความเป็นโสด มีประจำเดือนก่อนอายุ 9 ปี และหมดประจำเดือนหลังอายุ 55 ปี มีบุตรหลังอายุ 30 ปี รับยาคุมกำเนิดมาเป็นเวลานาน ก็เป็นปัจจัยเพิ่มความเสี่ยง ขณะที่คุณผู้หญิงที่มีบุตรและเลี้ยงดูโดยป้อนนมจากเต้ากลายเป็นสิ่งที่ช่วยลดความเสี่ยงลงได้.

takecareDD@gmail.com
 

ที่มาข้อมูล : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์