อลัน เบท ปั่นจักรยานเพื่อพ่อหลวง ถึง กทม.แล้ว

 

"อลัน เบท" หนุ่มนักปั่นชาวอังกฤษถวายพ่อหลวง ปั่นจักรยานทำลายสถิติโลกถึงกรุงเทพฯ แล้ววานนี้ คนรอรับเพียบ

          ยังจำได้ไหม "อลัน เบท" หรือ นายอิสระ หนุ่มฝรั่งนักปั่นจักรยานที่หลงรักเมืองไทยอย่างหัวปักหัวปำ จนได้เข้ามาตั้งรกราก สร้างครอบครัวอยู่ที่เชียงของ ซึ่งที่นี่เองทำให้ "อลัน เบท" ได้เรียนรู้วิถีชีวิตคนไทย รวมทั้งได้ศึกษาพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนทำให้หนุ่มอังกฤษผู้นี้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างยิ่ง

          โดย "อลัน เบท" ประกาศจะกระทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ นั่นคือตั้งใจปั่นจักรยานรอบโลก ผ่าน 20 ประเทศ ด้วยระยะทางกว่า 29,500 กิโลเมตร (ไม่นับรวมระยะทางที่นั่งเครื่องบิน รถยนต์) ภายในเวลา 165 วัน เพื่อถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ศูนย์รวมดวงใจของคนไทยทั้งชาติ อีกด้านหนึ่งก็เพื่อเป็นการทุบสถิติของ "จูเลี่ยน ซาเยอร์" ที่ได้ปั่นจักรยานรอบโลก ระยะทาง 28,970 กิโลเมตร ในเวลา 165 วัน ให้สำเร็จให้จงได้

          "อลัน เบท" หรือนายอิสระ ได้วางแผนไว้ว่า จะเริ่มปั่นจักรยานตั้งแต่ลานพระบรมรูปทรงม้า แล้วลงใต้ไปสู่ประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ นั่งเครื่องบินข้ามไปยังออสเตรเลีย ปั่นต่อไปที่นิวซีแลนด์ ซานฟราสซิสโก นิวยอร์ก แคนาดา อาร์เจนตินา อุรุกวัย บราซิล โปรตุเกส สเปน ฝรั่งเศส ลอนดอน ย้อนกลับไปฝรั่งเศสอีกครั้ง เพื่อข้ามฝั่งไปยังเนเธอร์แลนด์ เบลเยี่ยม เยอรมนี ตุรกี อินเดีย พม่า และมุ่งสู่เชียงของ ก่อนจะมาสิ้นสุดระยะทางที่กรุงเเทพฯ อันเป็นจุดเริ่มต้นอีกครั้ง ซึ่ง "อลัน เบท" ได้เริ่มปั่นสองล้อคู่ใจ ออกเดินทางไปแล้วตั้งแต่วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา
 

“นี่คือสิ่งที่ผมภูมิใจที่สุดในชีวิต เพราะผมได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผมถวายแด่พ่อหลวง ซึ่งทรงทำเพื่อลูกอย่างมากมายมาตลอด และทรงเป็นแรงบันดาลใจให้ผมฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆมาได้จนทุกวันนี้ หลายครั้งในการเดินทางที่ผมต้องเจอกับสภาพถนนที่หฤโหด สภาพอากาศที่โหดร้าย รวมทั้งอุบัติเหตุและอาการบาดเจ็บต่างๆ ผมรู้สึกท้อและคิดจะล้มเลิกภารกิจหลายครั้ง แต่เมื่อนึกถึง “พ่อ” ภาพที่พระองค์ทรงานหนักตลอดกว่า 60 ปีที่ผ่านมาโดยไม่เห้นแก่ความเหน็ดเหนื่อยพระวรกายมาเป็นอุปสรรค ก็ทำให้ผมมีกำลังใจและสู้ต่อไป เพื่อให้คนทั้งโลกรับรู้ถึงความรักและความจงรักภักดีที่ผมมีต่อพระองค์ และทุกครั้งที่มีคนพูดถึงสถิติโลกใหม่ที่ผมพยายามสร้างขึ้นในวันนี้ พวกเขาจะได้รำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระมหากษัตริย์พระองค์นี้ทรงมีต่อแผ่นดินไทย ต่อคนไทย และต่อสังคมโลก” อลันกล่าว

อลัน เบท วัย 45 ปี เป็นอดีตนักปั่นจักรยานทีมชาติอังกฤษผู้มีชื่อเสียงอย่างมาก โดยได้นำทีมชาติอังกฤษกวาดแชมป์ปั่นจักรยานระดับโลกมาแล้วหลายสิบรายการ

อลัน มาอยู่เมืองไทยได้ 5 ปีกว่าแล้ว ที่อำเภอเชียงของ ยิ่งอยู่ยิ่งรักเมืองไทย ยิ่งอยู่ยิ่งรักในหลวง

เคยขี่จักรยานเทิดพระเกียรติมา 3 ครั้งแล้ว ครั้งแรกขี่จากเชียงใหม่ มากรุงเทพฯ แบบ Non-Stop ใช้เวลา 26 ชั่วโมง

ครั้งที่ 2 ขี่จากภูเก็ตมากรุงเทพ แบบ Non-Stop เหมือนเดิม ใช้เวลา 29 ชั่วโมง

ครั้งที่ 3 ขี่จากอำเภอเชียงของไปเชียงราย ครั้งนี้ใกล้หน่อย แค่ 105 ก.ม. แต่ทำสถิติด้านความเร็ว เพราะใช้เวลาเพียง 2 ชั่วโมง 40 นาที ทำความเร็วเฉลี่ยที่ 43.5 ก.ม.

วันที่ 31 มีนาคม 2553 ที่ผ่านมา อลัน ออกเดินทางขี่จักรยานรอบโลก ระยะทางประมาณ 29,500 ก.ม. เพื่อต้องการแสดงออกให้คนทั่วโลกรับรู้ว่า ตัวเขาและคนไทย รักในหลวงแค่ไหน

  
 


 

CYCLING WORLD RECORD ATTEMPT 2010 FOR THE KING RAMA IX
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...