10อันดับหนัง(ดับ)ที่ทำจากเกม

ในปัจจุบัน การนำเอาสิ่งบันเทิงของเด็กๆ หรือคนเฉพาะกลุ่มอย่างการ์ตูนหรือวีดีโอเกมส์ 
ออกฉายในโรงหนังนั้นมีเห็นโดยทั่วไป เพราะมันเสมือนว่าเป็นแรงจูงใจอยากให้คนไปดู 
ช่วยให้รีดเงินจากกระเป๋าคนดูได้ 
ในอดีตจนถึงปัจจุบันมีหนังจากเกมมาสร้างเป็นหนังมากครับ ผลออกมามีทั้งเจ๊งและดับ 
มีอะไรบ้างไปดูกัน (ปล.เรื่อง DOOM เป็นหนังที่ทำมาจากเกม ที่ประสบความสำเร็จเลยไม่ได้ติดอันดับด้วย) 



10.Super Mario Bros. (1993) 
 
เกมมาริโอ้นี้ดังระเบิดมากๆ ใครไม่รู้จักเกมนี่ก็นับว่าผิดปกติล่ะครับ เพราะถือว่าเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จแบบสุดๆ มีลูกเล่นค่อนข้างเยอะสำหรับยุคนั้น 
แล้วยังเล่นง่ายอีก (หมายถึงวิธีเล่นครับ แต่การผ่านด่านไม่ง่ายนะนั่น) ลูกเด็กเล็กแดงติดกันงอมแงม ตลับเกมก็ราคาเหยียบพันไปเลย ผมก็ยังชอบเลยครับ 
แล้วด้วยความดังนี้เอง เกมจงถูกเอามาทำเป็นหนังเมื่อปี 1993 ออกฉายทั่วโลก และนี่ยังเป็นหนังเรื่องแรกที่สร้างจากเกมอีกด้วย 

เรื่องเริ่มต้นที่จอมปีศาจคุปป้า (Dennis Hopper) เจ้าอาณาจักรแห่งโลกใต้พิภพได้ส่งลูกน้องออกมาตามล่าเจ้าหญิงเดซี่ (Samantha Mathis) 
ซึ่งเผอิญว่ามาริโอ (Bob Hoskins) กับลุยจิ (John Leguizamo) 2 ช่างซ่อมท่อประปามือฉกาจได้เข้าไปพบเห็นพอดี แล้วลุยจิก็ยังหลงรักเจ้าหญิงตั้งแต่แรกเห็น 
งานนี้ทั้งสองเลยตัดสินใจเดินทางทะลุมิติตามไปช่วยเธอ แล้วก็ต้องประจัญบานกับคุปป้าและกองทัพของมันอย่างช่วยไม่ได้

หนังเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังเรื่องแรกที่สร้างจากวีดีโอเกมเลยนะครับ แต่หนังดับสนิทง่ะ เพราะเนื้อหาไม่เกี่ยวอะไรกับเกมส์เลย แถมคุปป้าหน้ายังกับมนุษย์จิ้งเหลน 
ผสมทีเร็กซ์ ส่วนดาราที่เล่นเป็นมาริโอหน้ายังกับซัดดัม ฮุสเซนอีก ซึ่งภายหลังพี่แกให้สัมภาษณ์ว่า "สิ่งที่ผิดพลาดที่สุดในชีวิตผมคือการมีส่วนร่วมแสดงหนังห่วยๆ 
อย่าง Super Mario Bros" อีกทั้งนักวิจารณ์ยังยกย่องหนังนี้ว่า เป็นตำนานหนังจากเกมที่ห่วยคลาสสิคที่เราไม่ควรพลาดที่จะดู(แต่ทำไมผมดูหนังเรื่องนี้สนุกไงไม่รู้) 


9.Future Cops (1993) 
 
หนังฮ่องกงยุค 90 เคยออกเป็นวีดีโอภายใต้ชื่อ "บันล็อค อัดทะลุมิติเวลา"อะไรนี้แหละ แบบว่าสร้างโดยไม่หวังผลรายได้ แต่เน้นฮ่าครับท่าน 
ที่เอาตัวละครจากสตรีทไฟเตอร์มายำ แทมมีโงคูจากดราก้อนบอลมาแจมอีก แถมดาราหนังฮ่องกงเพียบ มีทั้ง หลัวเต๋อหลัว, จางเหว่ยเจี้ยน 
(อุ้ยเซียวป๋อ), เจิ้งอวี้เจี้ยน(ฟงอวิ๋น) โอโหแต่ละคนระดับพระเอกทั้งนั้น(แต่แต่งตัวกวนเป็นบ้า) ส่วนเนื้อเรื่องไม่มีอะไรมาก เพราะเน้นมั่วฮ่า 
เมื่อเวก้าหลุดจากมิติมายังโลกปัจจุบัน พวกพระเอกจึงข้ามเวลามาบ้างเพื่อตามมาอัด 


8.Street Fighter(1994) 
 
หนังมัน(หรือเปล่า) ที่มีความพยายามในการยำมาก เนื้อเรื่องหลักๆ คือตัวร้ายที่ชื่อนายพลเอ็ม ไบสัน (Raul Julia) ผู้ครองครองอาณาจักรชาดลูอยู่ 
มีแผนชั่วตามแบบของมันน่ะแหละ จะทำลายนั่น ทำลายนี่ หากอเมริกาไม่ยอมทำตามข้อเรียกร้อง แล้วก็ยังค้ายาอีก ทำให้ทางอเมริกาส่ง 
ผู้การวิลเลี่ยม เอฟ กิลล์ (Jean-Claude Van Damme) มานำทีมในการสู้รบกับพวกมัน 

หนังลงทุนสูง แต่ล้มเหลว เพราะขายแฟชั่นตัวละคร(ที่ไม่มีความเหมือน) จากในเกมสตรีทไฟเตอร์มากกว่า แม้จะมีดาราดังอย่าง ฌอง คลอท แวนแดม 
มารับบทผู้พันกิลล์ และนักร้องสาวไคลีย์ มิน็อค มารับบท Cammy (ทำไมแคมมี่ของตูแก่จังฟ่ะ) และอุตสาห์มาถ่ายทำในไทย ทันที่หนังออกมาฉาย 
ได้รับคำชมว่า "อะไรของมันฟ่ะเนี้ย" เพราะเนื้อเรื่องเหมือนพยายามจัดยัดเอาตัวละครทั้ง 12 ออกมาคนละนิดคนละหน่อยก็ยังดี แต่ปรากฏว่ารกครับรก 
เนื้อเรื่องก็ออกทะเลไปไกล เหมือนเอาคนมาอัดกันแบบแข็งๆ ในรายการชิงร้อยชิงล้าน สุดท้ายนี้หวังว่าสตรีทไฟเตอร์ภาคใหม่ที่จะเข้ามาฉายในปีนี้ 
คงจะไม่มีผิดหวังอีกน่ะ รอดูกันชื่อตอนThe legend of Chun-Li ปี2009 


7.Mortal Kombat (1995) 
 
Mk (ไม่ใช่สุกี้) เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการประลองยุทธล้ำโลก (โลกไหน) ที่จะเชิญนักสู้จากทุกมุมโลก รวมไปถึงนักสู้จากพิภพอื่นที่ชื่อว่า Outworld 
การต่อสู้ที่ชื่อมอร์ทัล คอมแบทจะเกิดขึ้นในแต่ละชั่วอายุคน การประลองแต่ละครั้งมีผลสำคัญไม่ใช่แค่การแพ้ชนะของผู้เข้าแข่ง แต่ยังชี้ชะตาไปยังโลกทั้งใบ 
เพราะนักสู้ที่เป็นคนถือเป็นตัวแทนฝ่ายมนุษย์จากโลก และนักสู้จาก Outworld ถือเป็นตัวแทนจากดินแดนอันมืดมิดห่างไกลความสวยงามทั้งมวล 
หากฝ่ายใดชนะศึก 10 ครั้งติดต่อกัน จะสามารถเข้าครอบครองโลกของอีกฝ่ายได้โดยสิ้นเชิง ... จนถึงปัจจุบัน ฝ่ายมนุษย์แพ้ฝ่าย Outworld 
มา 9 ครั้งแล้ว หากแพ้อีกที โลกนี้เป็นอันสูญสิ้น 
ชะตากรรมของโลกเลยต้องมาอยู่ในกำมือของนักสู้จากหลากที่มา ไม่ว่าจะลูเคง (Robin Shou) ศิษย์เส้าหลินที่มาเพื่อล้างแค้นให้น้องชายที่ตายไป, 
จอห์นนี่ เคจ (Linden Ashby) นักแสดงหนังบู๊ชาวฮอลลีวู้ดที่เล่นจริง แสดงเองโดยไม่ใช่สตันต์ และ ซอนย่า เบลด (Bridgette Wilson) 
เจ้าหน้าที่หน่วยกองกำลังพิเศษหญิงที่มาเพื่อตามล่าอาชญากรอำมหิต เคโน่ (Trevor Goddard) ผู้ซึ่งสังหารเพื่อนร่วมงานของเธอ 

พวกเขาทั้งสามถูกชักนำมาโดยลอร์ด เรย์เดน (Christopher Lambert) เทพเจ้าสายฟ้าที่คอยคัดสรรนักสู้ไปต่อกรกับพวก Outworld ส่วนฝ่ายร้าย 
มีหัวหน้าใหญ่คือพ่อมดชางซุง (Cary-Hiroyuki Tagawa) ที่คุมเกม MK และยังเป็นคนที่เอาชนะฝ่ายมนุษย์ติดต่อกับ 9 ครั้งที่ผ่านมา 
แล้วครั้งนี้โลกของเราจะตกเป็นของพวก Outworld หรือไม่ ติดตามได้ใน Mortal Kombat 

หนังจากเกมโหดที่โด่งดังหลายปีก่อน ที่ถ่ายทำในไทยด้วยครับ เปิดตัวออกมาฟลุ๊กสุดขีดเพราะทำรายได้แบบถล่มทลาย โกยเงินไป 112 ล้านเหรียญ 
แต่ถ้าเราที่ดูหนังฟอร์มยักษ์บ่อยๆ มาเปรียบเทียบเรื่องนี้จะต้องบ่นเสียงเดียวกันว่า กิ๊กก๋อง เทคนิคสมัยพระเจ้าเหาและคอสตูม ส่วนเนื้อเรื่องก็ 
ไม่มีอะไรมาก สู้กันแหลกกับอธรรม จบ แน่นอนเมื่อดังเลยมาทำภาค 2 พร้อมกับข่าวดังของไทยว่า "จะระเบิดเขาพระวิหาร" เลยโดนสวดยับครับ 
หนังภาค 2 เลยเจ๊งเป็นระเบียบ ไม่แจ้งเกิดอีกเลย 


6.Final Fantasy:The Spirits Within (2001) 
 
หนังจากเกมแฟนตาซีชื่อดังไฟนอลแฟนตาซี ที่แต่งโดยฮิโรโนบุ ซาคากุจิ ผู้สร้างไฟนอลแฟนตาซี แรกๆ คนเล่นเกมแตกตื่นกันมากที่มีข่าวการสร้าง 
หนังจากเกมส์นี้ โดยใช้ CG ทั้งเรื่อง แต่แล้วเมื่อหนังออกฉาย ก็ได้เสียงชมจมหู เพราะมันไซไฟนี้หว่า ไม่เห็นเกี่ยวอะไรกับไฟนอลแฟนตาซีเลย 
เนื้อเรื่องก็เรื่องราวของมนุษย์ต่างดาวที่เข้ามายังโลก และสังหารมนุษย์เป็นจำนวนมากจนมนุษย์เกือบสูญพันธ์ ทำให้มนุษย์ที่เหลืออยู่ต้องวางแผน 
ลุกขึ้นสู้ เพื่อกอบกู้โลกนั้น เป็นโครงเรื่องที่ไม่มีอะไรแปลกใหม่ และค่อนข้างเป็นสูตรสำเร็จ ที่พบเห็นได้ในภาพยนตร์หลายๆ เรื่อง ตัวละครที่สร้างมา 
ก็แข็งๆ ไร้สีหน้ายิ้ม โกรธ ดีใจ แม้มันจะเหมือนคนจริงก็เถอะ สุดท้ายหนังนี้ขาดทุนครับไม่คุ้มกับเงินลุงที่มากมายมหาศาลด้วย แต่ถึงยังไง 
สตีเว่น สปิลเบิร์กกลับชมหนังเรื่องนี้ว่าใช้เทคนิก CG ได้น่าสนใจและหวังว่าจะสร้างมาอีก(ก็พี่ไม่เสียงเงินสร้างนี้ครับ....แหม่)


5.Lara Croft. Tomb Raider (2001) 
 
การผจญภัยจากสาวปากหนาผู้มีหน้าอกสะบึม ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนกิเลสหนา ทันที่ได้แองเจลินา โจลี่ มารับบทลาร่า ครอฟท์ 
ก็สร้างความฮือฮาเปิดตัวกวาดรายได้เกิน 40 เหรียญ ส่วนเนื้อหาในเรื่องเหมือนอินเดียน่าโจนนิดๆ สนุกก็นิดๆ เช่นกัน แต่ดูนางเอกถือว่าคุ้มค่าละนะ 
แน่นอนเมื่อรายได้ทะลุเลยทำภาคสองด้วย สุดท้ายทำอีท่าไหนไม่รู้ เจ๊ง 


4.Resident Evil (2002) 
 
หนังจากเกมไบโอ ที่สร้างมา 3 ภาคแล้ว ภาคแรกทำออกมาได้ถูกอกถูกใจมากเพราะอารมณ์ใกล้เคียงกับเกมอย่างมาก แต่ภาค 2 และ 3 ออกมา.. 
หนังออกไปทางแอ็คชั่นซะแล้ว ยิงกันแหลกไม่หลงเหลือความรู้สึกในเกมที่ต้องหนีเอาชีวิตรอดจากซอมบี้แม้แต่น้อย แต่ถ้าถามคนที่ไม่เคยเล่น 
เกมนี้ว่าหนังเรื่องนี้เป็นยังไง? "มันดีนี่"ไม่ใช่นักบอลนะ 
ส่วนเนื้อเรื่องอาจไม่เหมือนเกมเท่าไหร่ คือเอาชื่อไวรัส ชื่อตัวละครมาใช่เท่านั้น ส่วนเนื้อหาทำใหม่หมดเลย 
ถือว่าเป็นหนังที่ผิดหวังเล็กน้อยสำหรับคนที่ชอบอารมณ์หนีเอาชีวิตรอดจากซอมบีละกัน 


3.Final Fantasy Vll Advent Children (2005) 
 
หลังจากเจ๊งไปคราวก่อน มาครั้งนี้ SQ แก้ตัวหยิบไฟนอลฯภาคที่ดังที่สุดมาทำเป็นหนัง CG อีกครั้ง แน่นอนมาคราวนี้หนังดังครับท่าน 
ด้วยฉากสวยงาม ตัวละครในเกมส์ก็มากันครบให้หายคิดถึง อีกทั้งพระเอกหล่อมากๆๆๆ แถมได้คำชมมากมายในแง่ถ่ายทอดอารมณ์จากเกม 
แต่สำหรับคนที่ไม่รู้จักเกมนี้มาก่อนพอมาดู.......อะไรนี้ไม่รู้เรื่องง่ะ(ขนาดเล่นเกมมาแล้วมาดูเรื่องนี้ก็ไม่รู้เรื่องเหมือนกัน) เอาเถอะดูฉากสู้ในเรื่องก็คุ้มแล้วน่า 


2.Silent Hill (2006) 
 
ได้รับคำชมมากมายว่า เป็นหนังที่ตั้งชื่อไทยที่ห่วยที่สุดเท่าที่ตั้งชื่อมา "เมืองห่าผี" เคยไปดูในโรงและเมื่อหนังฉายจบ คนข้างๆ บ่นออกมาว่า 
"หนังห่าอะไรฟ่ะ", "แม่ม ดูไม่รู้เรื่องเลยง่ะ" แค่นี้ก็รู้แล้วนะครับว่าหนังสนุกหรือเปล่า 
เรื่องในหนังนั้นว่าด้วยครอบครัวเล็กๆ ที่ประกอบไปด้วย คริสโตเฟอร์ เดอ ซิลวา (Sean Bean) กับ โรส (Radha Mitchell) และลูกเลี้ยงของพวกเขา 
ชารอน (Jodelle Ferland) สาวน้อยน่ารักสดใสที่มักมีอาการละเมอเป็นประจำ และละเมอแต่ละครั้งนี่พ่อแม่หัวใจจะวายครับ เกือบตายหลายที 
และทุกครั้งที่เธอละเมอ เธอจะต้องกล่าวถึงชื่อนี้เสมอ ... "ไซเลนท์ ฮิลล์" 

โรสเลยพยายามที่จะหาทางให้ลูกเลิกละเมอเสียที โดยการพาเธอไปยังเมืองไซเลนท์ ฮิลล์ของจริงซะเลย เพื่อจะได้ไขข้อข้องใจไปในตัวด้วยว่า 
เมืองนี้มันมีอะไรเกี่ยวโยงกับลูกของเธอคนนี้หรือเปล่า แต่แล้วระหว่างทาง โรสก็เกิดความเข้าใจผิดกับ ซีบิล เบนเนทท์ (Laurie Holden) 
ตำรวจสาวที่สงสัยในพฤติกรรมของเธอ เลยมีการขับรถไล่ล่ากันเล็กน้อย จนทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น โรสหัวกระแทกจนสลบไป ... และพอตื่นขึ้นมา 
ชารอนที่นั่งมากับเธอด้วยกลับหายตัวไปโดยไร้ร่องรอยและเธอก็ค้นพบว่าตนเองได้มาถึงแล้ว ... Silent Hill 

แต่ถึงยังไงสำหรับคนที่ชอบมากๆ ดูแล้วอาจสวยก็ได้ ด้วยเนื้อเรื่องที่หลอน บรรยากาศที่หนาวเต็มไปด้วยหมอก สัตว์ประหลาดที่น่าเกลียด 
น่ากลัวที่เสมือนคนจิตไม่ปกติ และฉากที่สุดของหนังเรื่องนี้คงจะเป็นฉากกระชากไส้คนละมั้ง 


และ 1.Dead Or Alive 
 
ตอนเป็นเกมส์นี้สาวสวย อกสะบึมสวยแน่แท้ แต่พอเป็นหนังนางเอกแก่ระเบิด แถมเอาจีน ญี่ปุ่นมาจับยัดออก 

Dead or Alive หรือ DOA คือเกมต่อสู้ยอดฮิตสไตล์นินจาที่ออกวางแผงเป็นซีรี่ย์มาแล้วกว่า 10 ชุดตั้งแต่ปี 1996 ถึงปัจจุบัน และเป็นที่ฮือฮาถึง 
คิวบู๊สุดมันและความเซ็กซี่ของตัวละครหญิง ทางค่ายหนังอย่างConstantine และ Impact Pictures เล็งเห็นศักยภาพความเร้าใจของ DOA 
จึงติดต่อไปยัง Tecmo เพื่อขอลิขสิทธิ์เกมมาสร้างเป็นหนัง ด้วยทุนสร้าง 30 ล้านดอลล่าร์กว่าๆ หนังยกกองไปถ่ายทำถึงเมืองจีน 
พร้อมดาราดังเพียบ แต่ผลคือเจ๊งระเบิด 




ที่มา จากนิตรสารเกมแม๊ก ออนไลน์ ฉบับที่ 488 May/31/2008 

30 ก.ค. 53 เวลา 19:23 5,850 9 64
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...