ปัญหาสมาร์ทการ์ด ยังไม่จบ แฉ บัตรสมาร์ทการ์ด ผิดกฎทุกรุ่น

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

แฉ! บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดของคนไทย มีข้อผิดกฎกระทรวงทุกรุ่น

นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง กล่าวถึงกรณีที่บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ว่า คณะกรรมการกฤษฎีกา ได้วินิจฉัยว่าบัตรสมาร์ทการ์ดที่กระทรวงไอซีที ส่งมอบให้กับกระทรวงมหาดไทยนั้น เป็นบัตรสมาร์ทการ์ดที่ขัดต่อกฎของกระทรวงมหาดไทย แต่ตนเองก็เป็นเพียงผู้ปฏิบัติงานเท่านั้น จึงไม่ขอออกความเห็นในเรื่องนี้

ขณะที่รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่า บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดที่เป็นปัญหาขัดต่อกฎกระทรวงมหาดไทย นั้นเดิมมีอยู่ 600,000 ใบ ซึ่งขัดต่อกฎกระทรวงฉบับที่ 22 ที่ระบุให้เจ้าพนักงานย่อมมีอำนาจและหน้าที่กำหนดวัสดุบัตรและวัสดุเคลือบบัตร เพื่อป้องกันการปลอมแปลงได้ แต่บัตรสมาร์ทการ์ด 600,000 ใบนี้ มีเส้นสีแดงพาดผ่านตำแหน่งพิมพ์รูปภาพ ซึ่งตามกฎกระทรวงกำหนดให้เป็นพื้นสีขาวหรือฟ้าเท่านั้น อีกทั้งลายโฮโลแกรมบนบัตร กลับไม่เป็นรูปแผนที่ประเทศไทยตามกฎอีกด้วย

โดยจากการตรวจสอบกลับพบว่า บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดรุ่นอื่น ที่ถูกนำมาใช้ก่อนหน้านี้ ก็มีส่วนที่ขัดต่อกฎกระทรวงเช่นกัน

รุ่นที่ 1 จำนวน 12 ล้านใบ ก็มีตราประจำตำแหน่งเป็นสีแดง ตัวหนังสือเป็นสีน้ำเงิน ชิพเป็นสีเหลือง และโฮโลแกรมเป็นสีธงชาติไทย ขัดกับกฎกระทรวงมหาดไทยที่กำหนดให้ ตราประจำตำแหน่งและตัวหนังสือเป็นสีดำ ส่วนชิพกับโฮโลแกรม เป็นสีขาว-ดำ รุ่นที่ 2 จำนวน 26 ล้านใบ ซึ่งเป็นบัตรที่ถูกใช้อยู่ในปัจจุบัน ที่มีลักษณะเหมือนรุ่นที่ 1 แต่เพิ่มขอบวงกลมรอบตัวครุฑเป็นสีแดง โฮโลแกรมเป็นสีบรอนซ์ทอง ธงชาติเป็นสีแดง น้ำเงิน ขาว และมีพระบรมมหาราชวังอยู่ด้านหลัง แต่ตามกฎแล้วจะต้องใช้เพียงสีขาว-ดำเท่านั้น และไม่มีพระบรมมหาราชวัง รุ่นที่ 3 จำนวน 26 ล้านใบ กำลังอยู่ในระหว่างจัดซื้อ

ซึ่งหากนับจำนวนแล้ว บัตรประชาชนที่ขัดต่อกฎกระทรวงทั้งหมดนั้น มีอยู่ด้วยกันถึง 49 ล้านใบ และเจ้าพนักงานออกบัตรซึ่งก็คือ อธิบดีกรมการปกครอง จะต้องเป็นผู้ใช้ดุลยพินิจในการกำหนดระบบป้องกันต่าง ๆ

ด้าน นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า เกี่ยวกับเรื่องนี้จะทำการหารือกับนายกฯ อีกครั้ง ส่วนเรื่องที่ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที อยากพูดคุยกับตนให้แก้กฎกระทรวงเพื่อยอมรับบัตรสมาร์ทการ์ดเพื่อจะได้ไม่เปลืองงบ 2,000 ล้านบาท ในการโละใหม่นั้น ต้องมีมติครม.ออกมาให้ชัดเจน กระทรวงมหาดไทยจึงจะปฏิบัติตามได้ แต่หากจะให้แก้เลยก็ต้องมีความผิดทางอาญา จำคุก 10 ปี ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้นถ้าจะให้แก้กฎเพื่อรองรับของที่ผิดกฎ ส่วนอธิบดีกรมการปกครองก็กำลังถูกคณะกรรมการสอบสวนเรื่องนี้อยู่

นอกจากนี้ นายชวรัตน์ ยังกล่าวอีกว่า กรณีที่หลายฝ่ายมองว่า กระทรวงมหาดไทยไม่ยอมรับบัตรดังกล่าว เพราะมีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง หากต้องโละบัตรเก่าและทำใหม่ทั้งหมด จริง ๆ แล้วกระทรวงมหาดไทยไม่ได้เป็นผู้จัดซื้อ แต่ทางกระทรวงไอซีทีเป็นผู้จัดซื้อ หากจะมีการหาผลประโยชน์ก็คงไม่ใช่กระทรวงมหาดไทย และให้ไปไล่เบี้ยกันเอาเอง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

ขอบคุณภาพประกอบจาก bushita.com

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...