องค์กรแห่งนี้ต้องการให้เผ่าพันธุ์มนุษย์สูญพันธุ์โดยสมัครใจ

https://petmaya.com/voluntary-human-extinction-movement/ 

Voluntary Human Extinction Movement หรือ VHEM คือองค์กรที่มีจุดประสงค์ขององค์กรที่แปลกประหลาดไม่เหมือนใคร เพราะพวกเขาพยายามโน้มน้าวให้ผู้คนรู้สึกว่า มนุษย์เราไม่สมควรจะมีชีวิตอยู่ต่อไปบนโลกใบนี้

 

VHEM ก่อตั้งขึ้นในปี 1991 โดย เลส ยู. ไนท์ นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมชาวอเมริกันที่มีความเชื่อว่า “มนุษยชาติไม่อาจเข้ากันได้กับวงจรชีวิตบนโลกใบนี้” และการสูญพันธุ์ของมนุษย์เป็นทางออกที่ดีที่สุดสำหรับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่กำลังส่งผลกระทบต่อโลกของเราอย่างหนัก 

 

ปัจจุบัน มนุษย์เรามีจำนวนมากถึง 8 พันล้านคน และด้วยอัตราการเติบโตเช่นนี้จะทำให้เราต้องเผชิญกับการสูญพันธุ์อยู่ดี แต่ก่อนที่เราจะมีจุดจบเช่นนั้น และทำให้สัตว์และพืชอีกหลายล้านสายพันธุ์ต้องสูญพันธุ์ไปด้วย ทำไมเราถึงไม่ช่วยให้เผ่าพันธุ์อื่นคงอยู่ต่อไปโดยไม่ต้องมีพวกเราล่ะ 

สมาชิกของ VHEM หลายคนเชื่อว่า “อาชญากรรมด้านสิ่งแวดล้อมที่เลวร้ายที่สุดที่ทุกคนสามารถกระทำได้ นั่นคือการทำให้ประชากรเพิ่มขึ้น” 

 

ในขณะที่ความคิดดังกล่าวอาจฟังดูไร้สาระ แต่ VHEM ก็มีข้อโต้แย้งที่จะสนับสนุนแนวคิดนี้ 

“การตั้งใจสร้างมนุษย์ให้เพิ่มขึ้นอีกคนไม่ว่าจะเป็นใคร โดยใคร ที่ไหน เราไม่สามารถรู้ได้เลย ตราบใดที่เด็กหลายหมื่นคนกำลังจะตายเพราะขาดสารอาหารหรือขาดการดูแล และสายพันธุ์มากมายกำลังหายไปมากกว่าที่เหลืออยู่ ตลอดช่วง 65 ล้านปีที่ผ่านมา” เลสกล่าว 

 

VHEM เชื่อว่าปัญหาส่วนใหญ่ของโลกมีสาเหตุมาจากมนุษย์ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น เมื่อมนุษย์มากขึ้น ปัญหาเหล่านี้ก็มีแต่จะใหญ่ขึ้น 

ดังนั้น VHEM จึงเชื่อว่า หนทางแก้ปัญหาเพียงวิธีเดียวนั่นคือมนุษย์เราต้องสูญพันธุ์โดยสมัครใจ 

ว่าแต่การสูญพันธุ์โดยสมัครใจคืออะไร ? 

 

แน่นอนว่าพวกเขาไม่ได้ขอให้ผู้คนจบชีวิตตัวเองเพื่อประโยชน์ของเผ่าพันธุ์อื่น แต่ตรงกันข้ามพวกเขาต้องการให้มนุษย์ทุกคนมีชีวิตที่ยืนยาวและมีความสุข แต่เพียงแค่หยุดการขยายเผ่าพันธุ์ของตนเองออกไป 

หากทุกคนเห็นพ้องต้องกัน สักวันหนึ่งเผ่าพันธุ์ของเราก็จะสูญพันธุ์และปล่อยให้โลกนี้เหลือแต่เผ่าพันธุ์ที่ไม่ได้พยายามทำลายโลกของเราเอง ซึ่งทั้งหมดนี้คือแนวคิดของ VHEM ที่พยายามขายมานานกว่า 30 ปี 

“เลี้ยงพวกเขา แต่อย่าแพร่พันธุ์พวกเขา” นั่นคือสโลแกนที่ เลส ยู. ไนท์ ผู้ก่อตั้งองค์กร VHEM ใช้ เขากล่าวว่า “หากเราทุกคนหยุดการให้กำเนิด เราจะสูญพันธุ์อย่างช้า ๆ เราจะลบล้างความยุ่งเหยิงที่เราก่อไว้ และวงจรชีวิตที่เหลืออยู่ก็จะมีโอกาสได้ฟื้นฟูอีกครั้ง”

 

แต่เป้าหมายของ VHEM ก็เป็นเรื่องที่ยากเกินกว่าที่เราจะจินตนาการได้ พวกเขาอ้างว่าคู่รักหลายร้อยล้านคู่ทั่วโลกไม่มีวิธีหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ที่ไม่พึงประสงค์ ตัวอย่างเช่นในแอฟริกามีผู้คนมากมายไม่รู้จักวิธีคุมกำเนิด 

สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เลสขอท้าทายให้ทุกคนตอบคำถามของเขาว่า “ขอเหตุผลดี ๆ สักข้อหนึ่งว่า ทำไมโฮโมเซเปียนควรดำรงอยู่ต่อไป และเหตุผลที่ดีนั้นจะต้องไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์” 

แล้วคุณล่ะคิดเห็นอย่างไรเกี่ยวกับแนวคิดอันสุดโต่งนี้บ้าง 

ที่มา: odditycentral

 

 

 

 

#สูญพันธ์
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
25 ธ.ค. 65 เวลา 12:38 948
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...