พบหลุมศพ “เด็กยุคหิน” เก่าแก่กว่า 8,000 ปี ถูกฝังไว้พร้อม ชุดคลุมขนนก/ขนสุนัข ในฟินแลนด์

https://www.catdumb.com/history/104351 

ลึกเข้าไปในผืนป่าของเมืองอุโตคุมปู ทางตะวันออกของฟินแลนด์ ณ แหล่งโบราณคดีสุสานโบราณ Majoonsuo ทีมนักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยเฮลซิงกิ ได้ทำการค้นพบครั้งใหญ่ เมื่อพวกเขาค้นพบร่างของเด็กอายุ 3-10 ปี ซึ่งคาดว่าเคยมีชีวิตอยู่เมื่อ 8,000 ปีก่อน ถูกฝังไว้พร้อมขนนกหลายชนิด รวมถึงเหยี่ยว หัวธนูโบราณ ขนสุนัขหลายชุด และหลักฐานอื่นๆ 

แสดงให้เห็นว่าเด็กคนนี้อาจถูกฝังไว้บนเตียงขนเป็ด ขณะสวมเสื้อคลุมขนนกน้ำ และถูกรายล้อมไว้ด้วยขนสัตว์ตระกูลสุนัข (ไม่แน่ใจว่าเป็นสุนุขบ้านหรือหมาป่า) จำนวนมาก ซึ่งถือค่อนข้างจะหรูหราเลย ที่ทีมวิจัยตั้งขอสันนิษฐานเช่นนี้ เป็นเพราะในหลุมศพดังกล่าว พวกเขาไม่มีการค้นพบฟันหรือกระดูกส่วนอื่นๆ ของสัตว์เลย 

ทำให้มันมีความเป็นไปได้สูงที่เด็กคนนี้จะไม่ได้ถูกฝังกับสัตว์โดยตรง อย่างที่เคยมีการค้นพบมาก่อนที่สวีเดน แต่เป็นเพียงขนของพวกมันเท่านั้น และแม้ด้วยความเก่าแก่ของการค้นพบ จะทำให้ร่องรอยในครั้งนี้แทบไม่มีอะไรสมบูรณ์เลย แต่นี่ก็ถือว่าเป็นการค้นพบที่น่าสนใจเอามากๆ อยู่ดี

 

นั่นเพราะมันเป็นสิ่งที่ช่วยแสดงให้เห็นถึงประเพณีหลังความตายของคนในสมัยนั้นได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะ ประเพณีหลังความตายของเด็กในพื้นที่นี้ ซึ่งดินมักมีสภาพเป็นกรดนั่นเอง 

ที่มา journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0274849

#หลุมฝังศพ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
24 ธ.ค. 65 เวลา 13:12 1,612
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...