ชมเรื่องราวของ “พลาตีบีโลดอน” ช้างโบราณ 20 ล้านปี ที่ทั้งแปลกทั้งสยองในเวลาเดียวกัน

https://www.catdumb.tv/platybelodon-378/ 

เคยได้ยินเรื่องราวของสัตว์ชื่อ “พลาตีบีโลดอน” (Platybelodon) กันมาก่อนไหม? 

นี่คือช้างดึกดำบรรพ์ที่เคยมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ ในแอฟริกาและยูเรเชียช่วงต้นๆ ของยุคไมโอซีน (Miocene) เมื่อราวๆ 20 ล้านปีก่อน พวกมันมีลักษณะเด่นสำคัญอยู่ที่บริเวณปากที่แอบน่ากลัวไม่ใช่เล่น แต่เราก็ต้องคิดอีกนัยหนึ่งว่า โชคดีจริงๆ ที่ดูเหมือนพวกมันจะกินพืชเป็นอาหาร

 

พลาตีบีโลดอนนั้น มีชื่อเรียกที่เป็นที่รู้จักกันอีกชื่อว่า “ช้างเขี้ยวแบน” หรือ “ช้างงาแบน” โดยมันถูกตั้งชื่อในปี 1928 และตามปกติมันจะมีขนาดอยู่ที่ราวๆ 270 เซนติเมตร และหนักราวๆ 2 ตัน เล็กกว่าช้างในปัจจุบันเล็กน้อย แต่ก็เรียกว่าขนาดตัวไม่ได้ต่างกันมากนัก

 

แต่แม้เจ้าพลาตีบีโลดอนจะคล้ายกับช้างปกติก็ตาม พวกมันกลับมีกระดูก “งา” ด้านล่างงาปกติอีก 1 คู่ ซึ่งมีลักษณะแบนและยื่นไปด้านหน้า ทำให้มันกลายเป็นช้างที่หน้าตาประหลาดแบบสุดๆ ไปเลย งาในส่วนนี้ของเจ้าพลาตีบีโลดอน เชื่อกันว่าอาจสามารถถูกใช้ได้หลากหลาย โดยเราเคยเชื่อว่าพลาตีบีโลดอนอาจจะใช้งาของมันในการขุดดิน 

ก่อนที่ต่อมาเราจะพบว่างาดังกล่าวน่าจะเคยถูกใช้แซะเปลือกไม้ หรือตัดกิ่งไม้มากกว่า 

 

เช่นเดียวกับสัตว์หลายๆ ชนิดในอดีต แม้แต่ในปัจจุบันที่เทคโนโลยีและองค์ความรู้ก้าวหน้าไปมาก เราก็ยังไม่มีหลักฐานมากนักว่าพลาตีบีโลดอนนั้นสูญพันธุ์ไปจากโลกได้อย่างไร แต่นักวิทยาศาสตร์ก็คาดว่าการหายไปของพวกมันอาจจะเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนไปในช่วงนั้น ซึ่งทำให้ช้างหลายๆ พันธุ์ในช่วงเวลานั้นมีจำนวนลดลงหรือสูญพันธุ์ไปก็เป็นได้

 

ที่มา. https://www.thoughtco.com/platybelodon-flat-tusk-1093265

 

#ช้าง
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
15 ม.ค. 64 เวลา 12:45 4,096 1
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...