เกาหลีใต้ทำลายสถิติ คงสภาพดวงอาทิตย์เทียมนาน 20 วินาที ที่ความร้อนสูงสุด 100 ล้าน °C

https://www.catdumb.tv/korean-artificial-sun-378/ 

กลายเป็นอีกหนึ่งข่าวที่ถือว่าค่อนข้างน่าจับตามองในวงการวิทยาศาสตร์ไปแล้ว เมื่อในวันที่ 24 ธันวาคม ที่ผ่านมา สำนักข่าวต่างประเทศได้ออกมารายงาน ความสำเร็จในการเปิดใช้งานดวงอาทิตย์เทียม เป็นเวลานาน 20 วินาที ของประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งนับเป็นสถิติที่ยาวนานที่สุดเท่าที่เคยมีการทำมาในปัจจุบัน

 

สถิติที่ออกมาในครั้งนี้ ถูกประกาศออกมาเป็นครั้งแรก ในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาโดยสถาบันพลังงานฟิวชั่นแห่งเกาหลี (KFE) และถูกระบุว่าทำลายสถิติเดิมในปี 2019 ไปถึง 8 วินาที ในขณะที่นานกว่าสถิติของประเทศจีน และประเทศอื่นๆ ซึ่งยังไม่สามารถคงสภาพดวงอาทิตย์เทียมไว้ได้มากกว่า 10 วินาทีกว่า 2 เท่าตัว 

และนอกจากเรื่องเวลาแล้ว นี่ยังเป็นครั้งแรกของโครงการเลยด้วย ที่พลาสมาในการทดลองสามารถมีอุณหภูมิขึ้นไปแตะหลัก 100 ล้านองศาเซลเซียสด้วย (อุณหภูมินี้คงอยู่ราวๆ 1.5 วินาที)

 

โดยความสำเร็จในครั้งนี้ ถูกระบุว่าเกิดขึ้นได้จากความร่วมมือกันระหว่าง KFE กับมหาวิทยาลัยแห่งชาติโซล และมหาวิทยาลัยโคลัมเบียแห่งสหรัฐอเมริกา 

“เรารู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จที่สำคัญเช่นนี้” คุณ Young-Seok Park แห่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบียระบุ 

“อุณหภูมิอิออน 100 ล้านองศาที่เกิดขึ้นจากการทำให้คอร์พลาสมาร้อนอย่างมีประสิทธิภาพเป็นระยะเวลานานเช่นนี้ แสดงให้เห็นถึงความสามารถเฉพาะของอุปกรณ์ที่เป็นตัวนำยิ่งยวด 

และมันจะได้รับการยอมรับว่าเป็นพื้นฐานที่น่าสนใจสำหรับพลาสมาฟิวชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงและคงที่ตอ่ไปอีกแสนนานเลย”

 

KSTAR(Korea Superconducting Tokamak Advanced Research) by drone

 

และหากว่าการทดลองยังคงราบลื่นเช่นนี้ต่อไปเรื่อยๆ ทาง KFE ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเขาจะสามารถคงสภาพดวงอาทิตย์จำลองได้เป็นเวลา 300 วินาที ภายในปี 2025 นี้ นั่นเพราะการสภาพ 300 วินาที นั้นถือว่าเป็นระดับเวลาที่เราจะถือว่าสามารถควบคุมความไม่แน่นอนของการผลิตไฟฟ้าจากนิวเคลียร์ฟิวชันได้นั่นเอง  

ที่มา. https://phys.org/news/2020-12-korean-artificial-sun-world-sec-long.html

 

 

#จำลอง
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
3 ม.ค. 64 เวลา 15:27 1,942
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...