เปิดตำนาน “Mary Toft” หญิงสาวผู้ “คลอดลูกเป็นซากกระต่าย” จากช่วงปี 1726

https://www.catdumb.tv/mary-toft-378/ 

เคยได้ยินเรื่องราวของหญิงสาวผู้คลอดลูกเป็นชิ้นส่วนสัตว์ แห่งศตวรรษที่ 18 กันมาก่อนไหม? 

 

นี่คือเรื่องราวของหญิงชื่อ Mary Toft ผู้มีชีวิตอยู่ในอังกฤษช่วงปี 1726 ผู้ซึ่งเดือนกันยายนปีนั้น ได้ให้กำเนิดอะไรบางอย่างที่รูปร่างเหมือนลำไส้แมวออกมา ก่อนที่เมื่อสูติแพทย์ในพื้นที่ชื่อ John Howard มาถึง เธอจะให้กำเนิดขาของแมวอีกหลายชิ้น และลูกกระต่ายที่ตายไปแล้วอีกถึง 9 ตัว 

 

เรื่องที่เกิดขึ้นนั้น แน่นอนว่าสร้างความตกใจให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก จนเรื่องนี้ถึงกับโด่งดังไปถึงหูพระเจ้าจอร์จที่ 1 ผู้ซึ่งถึงกับต้องส่งหมอส่วนตัวอย่าง Nathaniel St. Andrew มาพิสูจน์ความจริง น่าตกใจมากที่ในเวลาซึ่ง Mary คลอดลูกกระต่ายออกมาแล้ว ราวๆ 15 ตัวได้ ทั้งหมอ Andrew และหมอ Howard ก็ล้วนแต่จะยืนยันว่า เธอนั้นคลอดลูกเป็นซากสัตว์จริงๆ 

และด้วยคำยืนยันนี้เอง ก็ทำให้คนในสมัยนั้นเชื่อว่า Mary อาจเคยถูกกระต่ายทำให้ตกใจขณะท้อง หรือไม่ก็ถูกสาป จนเธอให้กำเนิดลูกเป็นกระต่ายตามไปด้วย

 

นับว่าเป็นโชคดีมากที่ในเวลานั้น ยังมีคนบางกลุ่มที่ไม่เชื่อเรื่องที่เกิดขึ้น และพยายามตามหาความจริงเกี่ยวกับหญิงสาวผู้คลอดลูกเป็นซากกระต่ายคนนี้ นั่นเพราะนอกจากปอดของกระต่ายจะไม่สามารถพัฒนาการได้ในครรภ์ของมนุษย์แล้ว แพทย์คนหนึ่งยังมีการรายงานว่า ภายในกระต่ายที่ตายยังมีมูลซึ่งมีหญ้าแห้งและฟางเป็นองค์ประกอบ ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้สำหรับกระต่ายแรกเกิด 

ที่สำคัญในระหว่างการคลอด ยังมีพยานออกมาบอกอีกด้วยว่ามีร่างของกระต่ายร่างหนึ่ง ซึ่งมีร่องรอยการถูกตัดด้วยมีดอีก

 

ถึงอย่างนั้นก็ตาม หมอ Andrew ก็ยังคงเชื่อมั่นว่า Mary คลอดลูกเป็นกระต่ายจริงๆ จนเขาพาเธอไปลอนดอนเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดเลย และแน่นอนว่าเมื่อเธอมาถึง Mary ก็กลายเป็นที่พูดถึงของเมืองไปเลยด้วย น่าแปลก (หรือควรจะบอกว่าเป็นไปดั่งคาดดี) ที่หลังจาก Mary มาถึงลอนดอนเธอก็หยุดคลอดลูกเป็นกระต่ายไป ทั้งๆ ที่มีคนมากมายเลยที่เดินทางมาเพื่อดูตำนานของเธอ 

แถมราวกับเป็นการตอกย้ำความน่าสงสัย หนึ่งในสาวใช้ที่เธอว่าจ้างก็ยังถูกจับได้ว่าแอบเอากระต่ายเข้าไปในห้องเธอ ไม่นานหลังจากมีแพทย์ขู่จะทำการผ่าตัดพิสูจน์ว่าเธอคลอดลูกเป็นกระต่ายจริงๆ หรือไม่ด้วย

  

นั่นทำให้ในท้ายที่สุดแล้ว Mary ก็ต้องยอมรับว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดนั้น ล้วนแต่เป็นการลวงโลกล้วนๆ 

 

โดยเธอจะยัด กระต่ายและซากสัตว์อื่นๆ ที่ถูกพบเข้าไปในตัวเธอเอง เพื่อหาเงินจากเรื่องที่เกิดขึ้น และการลวงโลกของเธอก็มีคนให้ความร่วมมือเป็นจำนวนมากเลยด้วย

 

การสารภาพนี้ ทำให้ Mary ต้องเข้ารับการตัดสินโทษอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง แต่ในท้ายที่สุดเธอก็ถูกปล่อยตัวโดยที่ไม่ได้รับโทษใดๆ เนื่องจากเมื่อการสืบสวนดำเนินไป ทางศาลก็พบว่า Mary นั้น จริงๆ แล้วก็ถูกบังคับให้กระทำการลวงโลกในครั้งนี้ โดยแม่สามีของเธอ ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะใช้ความรู้สึกผิดที่เธอแท้งลูกเป็นกุญแจสำคัญ 

 

 

ส่วนคนที่ต้องรับความเสียหายที่สุด จากการลวงโลกในครั้งนี้ ก็คงไม่พ้นเหล่าแพทย์ที่อาจจะให้ความร่วมมือกับ Mary หรือไม่ก็โดนเธอหลอก ซึ่งกลายเป็นเป้าหมายการวิพากษ์วิจารณ์และโจมตีของสาธารณชนไปอีกแสนนานเลยนั่นเอง 

ที่มา.https://www.historyextra.com/period/georgian/mary-toft-rabbit-birth-hoax-when-why-real/

 

 

 

#จอมลวงโลก
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
27 ธ.ค. 63 เวลา 12:00 1,006
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...