นักวิทย์ค้นพบซากฟอสซิล “งูเหลือมเยอรมัน” อายุ 47 ล้านปี เก่าแก่ที่สุดในโลก

https://www.catdumb.tv/messelopython-freyi-119/ 

เป็นอีกหนึ่งการค้นพบที่น่าสนใจ เมื่อวันที่ 17 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา สื่อต่างประเทศหลายสำนักรายงานว่ามีการค้นพบซากฟอสซิล “งูไพธอน” (งูหลามหรืองูเหลือม) ที่มีอายุ 47 ล้านปี!! ตามรายงานระบุว่าการค้นพบดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศเยอรมี และเป็นการค้นพบฟอสซิลงูไพธอนที่มีอายุมากที่สุด เท่าที่เคยค้นพบมาในโลก และเป็นสปีชีส์ใหม่ที่ไม่เคยพบเจอที่ไหนมาก่อน

 

โดยซากฟอสซิลงูไพธอนนี้นักวิทยาศาสตร์ตั้งชื่อว่า Messelopython freyi ถูกค้นพบที่หลุม Mellel Pit ที่เป็นอดีตเหมืองร้าง และถูกจัดให้เป็นแหล่งมรดกโลก (UNESCO) เมื่อปี 2538 

หลุมดังกล่าวตั้งอยู่ที่เมือง Darmstadt อยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเยอรมนี

 

จากบันทึกในรายงานการค้นพบทราบว่า เจ้างูไพธอนที่เป็นซากฟอสซิลนี้มีความยาวประมาณ 3 ฟุต (1 เมตร) เป็นงูไพธอนชนิดใหม่ที่ไม่เคยพบที่ไหนมาก่อนในโลก และเป็นซากฟอสซิลงูไพธอนที่มีอายุมากที่สุดเท่าที่เคยพบเจอมาในโลก

 

ย้อนกลับไปเมื่อราวๆ ช่วงกลางของยุคเอโอซีน (Eocene Period) ประมาณ 56-33.9 ล้านปีก่อน มีความเป็นไปได้ว่าพวกมันเคยเลื้อยไปมาอย่างยั้วเยี้ยในทวีปยุโรปแห่งนี้ แต่ทว่าจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ปัจจุบันงูไพธอนกลายเป็นสัตว์ที่หาดูได้ยากมากๆ ในทวีปอยู่โรป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วถิ่นที่อยู่อาศัยของพวกมันจะอยู่ในแถบร้อนซะมากกว่า เช่นแอฟริกา เอเชีย และออสเตรเลีย เป็นต้น

 

และจากการค้นพบว่าเคยมีซากฟอสซิลงูในวงศ์ไพธอนในทวีปยุโรป ก็แสดงให้เห็นว่าในยุคสมัยนั้นเป็นยุคที่มีความหลากหลายทางชีวภาพสูงมากเลยทีเดียว

 

อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลการค้นพบระบุว่านักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถค้นหาถิ่นกำเนิดจริงๆ ของเจ้างูไพธอนที่ค้นพบในครั้งนี้ได้ และหากได้ทราบข้อมูลก็จะทำให้โลกของเราสามารถเข้าใกล้ถึงความจริงของประวัติศาสตร์การวิวัฒนาการของงูเข้าไปอีกก้าวแล้ว 

ที่มา : https://www.dailymail.co.uk/sciencetech/article-9063029/Worlds-earliest-python-identified-fossil-remains-unearthed-German-quarry.html

#งูยุคล้านปี
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
20 ธ.ค. 63 เวลา 12:47 1,872
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...