กว่าครึ่งศตวรรษ ในที่สุดรหัสลับของ “ฆาตกรจักรราศี” ก็ได้รับการไขปริศนาออกมาแล้ว!!

https://www.catdumb.tv/zodiac-killer-cipher-solved-119/

Zodiac Killer หรือ ฆาตกรจักรราศี เป็นหนึ่งในฆาตกรต่อเนื่องที่มีชื่อเสียงในประเทศสหรัฐอเมริกาในช่วงปลายคริสต์ศตวรรษ 1960 เขาลงมือก่อเหตุในแถบพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย และในรัฐเนวาดา และเวลาผ่านมากว่า 50 ปีแล้วแต่ทางการก็ยังไม่สามารถระบุถึงตัวตนที่แท้จริงของฆาตกร หรือแรงจูงใจในการก่อเหตุได้เลย… 

ฆาตกรจักรราศี ลงมือฆาตกรรมเหยื่อในสวนสาธารณะ Rock Spring เขต Vallejo ทะเลสาบ Berryessa และนครซานฟรานซิสโก ในช่วงเดือน ธันวาคม ปี 1968 – เดือนตุลาคม ปี 1969 รวมระยะเวลาลงมือในการก่อเหตุเกือบ 1 ปี เขาลงมือสังหารเหยื่อไปเป็นจำนวนมาก 

ภาพสเก็ตช์ของฆาตกรจักรราศี

 

มีเหยื่อจำนวน 5 คนที่ได้รับการยืนยันว่าเป็นเหยื่อของฆาตกรรายนี้ แต่ก็ยังมีเหยื่ออีกจำนวน 37 ราย ที่ฆาตรจักรราศีอ้างว่าเป็นเหยื่อของเขา แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน 

โดยเหยื่อสองรายแรกเป็นคู่หนุ่มสาวถูกยิงเสียชีวิตทั้งคู่ ที่ถนน Lake Herman ในเมือง Benicia 

เหยื่อรายที่สองเป็นคู่รัก จอดรถอยู่ในสวนสาธารณะฝ่ายหญิงเสียชีวิต ส่วนฝ่ายชายรอดมาได้ 

ส่วนอีก 1 ราย เป็นคู่รักไปเทียวที่ทะเลสาบ ถูกแทงทั้งคู่ ภรรยาเสียชีวิต 1 คน ส่วนสามีรอดมาได้ 

อีก 1 รายเป็นคนขับแท็กซี่ในนครซานฟรานซิสโก ถูกยิงเสียชีวิต 

หลังจากก่อเหตุทั้งหมดแล้วในปี 1969 ฆาตกรส่งจดหมายปริศนา โดยในเนื้อหาจดหมายประกอบไปด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์ใหญ่ และสัญลักษณ์ต่างๆ จำนวน 340 ตัว คล้ายกับเป็นการลงรหัส ส่งให้กับหนังสือพิมพ์ในนครซานฟรานซิสโก และสำนักหนังสือพิมพ์อีกหลายฉบับ รวมไปถึงสถานีตำรวจ โดยใช้ชื่อว่า Zodiac และอ้างตนว่าตัวเองเป็นผู้ก่อเหตุฆาตกรรม ที่เกิดขึ้นในแถบอ่าวซานฟรานซิสโกของรัฐแคลิฟอร์เนีย

 

อย่างไรก็ตาม ในยุคนั้นไม่มีใครถอดรหัสข้อความได้ และเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็ไม่สามารถจับกุมฆาตกรได้ ข้อมูลที่มีก็มีแค่รูปสเก็ตช์ใบหน้าของคนร้ายจากคำบอกเล่าของเหยื่อที่รอดชีวิตมาได้เท่านั้น จนกระทั่งปี 2004 ที่ผ่านมาคดีฆาตกรรมต่อเนื่องของฆาตกรจักรราศีได้หมดอายุความไป แต่ FBI ก็ได้ทำการรื้อคดีขึ้นมาสอบสวนอีกครั้งในปี 2007 

ในปี 2017 เจ้าหน้าที่ FBI พยายามที่จะใช้ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ถอดรหัสจดหมายของฆาตกรจักรราศี แต่ก็ได้ข้อความออกมาคล้ายกับบทกวีที่ยากแก่การเข้าใจ และต้องตีความซ้ำ จึงยังไม่มีการรับรองว่าการถอดรหัสของ AI นั้นถูกต้องหรือไม่ และล่าสุด FBI ซานฟรานซิสโก เปิดเผยออกมาว่าพวกเขาสามารถถอดรหัสข้อความในจดหมายปริศนานั้นได้ 1 ชุดแล้ว หลังจากผ่านมาเป็นเวลากว่า 51 ปี 

ผลงานการถอดรหัสนี้เป็นฝีมือของพลเรือน 3 ราย ประกอบไปด้วยนักออกแบบเว็บไซต์ นักคณิตศาสตร์ และวิศวกรซอฟต์แวร์ 

โดยใจความในจดหมายระบุเอาไว้ว่า “ผมหวังว่าพวกคุณคงจะสนุกสนานเป็นอย่างมาก กับการไล่จับผม แต่อยากจะบอกว่าไอ้คนที่ไปออกรายการทีวี แล้วทำให้ประเด็นผมถูกพูดขึ้นมาน่ะไม่ใช่ผมหรอกนะ” 

“ผมไม่กลัวการถูกรมแก๊สหรอก เพราะการตายมันจะทำให้ผมได้ไปสู่สรวงสวรรค์เร็วขึ้น และตอนนี้ผมน่ะมีทาสรับใช้เพียงพอที่จะรับใช้ผมอยู่บนนั้นแล้วล่ะ” 

“ซึ่งเวลาที่ทุกคนขึ้นไปสู่สวรรค์ ทุกคนไม่มีทางมีคนรับใช้แบบผมได้หรอก เพราะฉะนั้นผมไม่กลัวการตายเลยสักนิด เพราะว่าผมรู้ว่าชีวิตหลังความตายของผมมันจะสบายแค่ไหน”

 

ในจดหมายนั้นประกอบไปด้วยรหัสลับ 4 ชุด ซึ่งจนถึงปัจจุบันนี้สามารถถอดออกมาได้แล้ว 2 ชุด (รวมครั้งล่าสุดที่เพิ่งจะถอดได้นี้ด้วย) 

โดยชุดที่สามารถถอดรหัสออกมาได้ครั้งก่อนหน้านี้ เกิดขึ้นเมื่อปี 1969 โดยคุณครูจากโรงเรียนในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งข้อความที่ถอดออกมาได้นั้นมีใจความประมาณว่า“เขาชื่นชอบหารฆ่าคนเพราะมันสนุกมาก มันให้ความรู้สึกดีกว่าการล่าสัตว์หรือมีเพศสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าเขาจะไม่ยอมเผยตัวตนเพื่อไม่ให้ตำรวจมาหยุดยั้งการฆ่าของเขาได้ ส่วนคนที่ถูกฆ่าไปนั้นจะกลายเป็นทาสรับใช้ของเขาหลังจากที่เขาตายไปแล้ว” 

จากรหัสทั้งสองชุดที่ถอดออกมาได้นั้นพบว่ามันมีความต่อเนื่องและใกล้เคียงกันเลยทีเดียว เจ้าหน้าที่ FBI จึงคิดว่ามันน่าจะใกล้เคียงกับข้อเท็จจริงที่สุดแล้ว 

 

Let's Crack Zodiac - Episode 5 - The 340 Is Solved!

นอกจากนี้ทาง FBI ยังบอกอีกว่า “เขาได้สร้างความหวาดกลัวให้กับชุมชนหลายแห่งทั่วแคลิฟอร์เนียตอนเหนือ แม้เวลาจะผ่านมานานกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว แต่พวกเราก็ยังคงแสวงหาความยุติธรรมให้กับเหยื่อของอาชญากรรมที่โหดร้าย” 

แม้จะเป็นการค้นพบที่สำคัญ แต่ทว่าหลายฝ่ายก็แสดงความผิดหวัง เพราะข้อความที่ถอดรหัสออกมาในครั้งล่าสุดนั้นก็ยังไม่มีเบาะแสชี้ว่าใครกันแน่ที่เป็นฆาตกรจักรราศี 

และปฏิเสธความจริงไม่ได้ว่า “ฆาตกรต่อเนื่องยังคงลอยนวลอยู่แม้ว่าเวลาจะผ่านมาแล้วกว่า 51 ปีแล้วก็ตาม” 

ที่มา : https://www.sfchronicle.com/crime/article/Zodiac-340-cypher-cracked-by-code-expert-51-years-15794943.php

 

#ฆาตกร
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
20 ธ.ค. 63 เวลา 11:44 1,571
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...