ย้อนรอย “การโจมตีจากคนตาย” ฝันร้ายของเยอรมัน เมื่อทหารรัสเซีย กลับมารบแบบ ‘ศพเดินได้’

https://www.catdumb.tv/the-attack-of-the-dead-men-378/ 

เคยได้ยินเรื่องราวของเหตุการณ์ “การโจมตีของคนตาย” (The Attack of The Dead Men) ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง กันมาก่อนไหม? นี่คือเหตุการณ์การต่อสู้ระหว่างเยอรมนีและรัสเซีย ซึ่งมักถูกบรรยายว่าเป็นเหตุการณ์ประหลาดที่ทหารเยอรมัน ต้องพบกับการจู่โจมจากทหารรัสเซีย ทั้งๆ ที่พวกเขาน่าจะตายไปแล้ว ราวกับเป็นซอมบี้ไม่มีผิด

 

เหตุการณ์ในครั้งนี้เกิดขึ้นในการรบที่ป้อมโอโซเวียซ จุดยุทธศาสตร์สำคัญของรัสเซีย ซึ่งตั้งอยู่ในทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศโปแลนด์ในปัจจุบัน เมื่อกองทัพเยอรมันพยายามเข้าตีป้อมโอโซเวียซ หลายพันนาย แต่ก็ต้องพบกับความยากลำบากในการรบเป็นอย่างมาก เนื่องจากแม้ทหารของทางรัสเซียจะมีน้อยกว่า 

แต่พวกเขากลับยืนหยัดป้องกันป้อมได้ แม้โดนปืนใหญ่ถล่มอย่างหนัก และมีทหารบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อที่จะจบศึกที่ยืดเยื้อมานาน ในวันที่ 6 สิงหาคม ค.ศ. 1915 เยอรมนีจึงได้ตัดสินใจปล่อยก๊าซคลอรีนเข้าไปในป้อมโอโซเวียซโดยอาศัยทิศทางลมที่กำลังเป็นใจ

 

โดยก๊าซพิษในวันนั้น ถูกระบุว่าถึงกับทำให้ใบหญ้าเปลี่ยนเป็นสีดำ ใบไม้กลายเป็นสีเหลือง สัตว์แบบนกและกบตายกันเกลื่อน เรียกได้ว่าไม่ต่างอะไรจากภาพของนรกเลย การโจมตีด้วยก๊าซพิษที่เกิดขึ้นนี้ เรียกได้ว่าได้ผลดีเอามากๆ เพราะทหารของรัสเซียที่อยู่ในป้อมโอโซเวียซนั้น ในเวลานั้นแทบจะไม่มีอุปกรณ์กันก๊าซพิษใดๆ เลย 

และสิ่งเดียวที่พวกเขาพอจะนำมาป้องกันตัวได้ก็มีเพียงเสื้อที่ถูกนำมาชุบน้ำหรือปัสสาวะ ก่อนนำมาพันตามใบหน้าก็เท่านั้น ซึ่งเรียกได้ว่าป้องกันอะไรไม่ได้เลยสักนิด ดังนั้นเมื่อการปล่อยควันพิษจบลง ทหารเยอรมันจึงเคลื่อนพลเข้าไปยังป้อมโอโซเวียซโดยที่เชื่อว่าหทารรัสเซียนั้น ต่อให้ไม่ตายก็คงหนีออกไปจากป้อมโอโซเวียซแล้ว 

แต่พวกเขาคิดผิด…

 

ทันทีที่กองทัพเยอรมันเหยียบเข้าไปในพื้นที่ป้อมโอโซเวียซ พวกเขาก็ต้องพบกับการจู่โจมแบบฉับพลันของทหารรัสเซียราวๆ 100 คนในทันที ทหารเหล่านั้น พุ่งฝ่าควันพิษเข้าหาทหารเยอรมันโดยใช้ไรเฟิลติดดาบปลายปืน ในสภาพที่ใบหน้าที่บิดเบี้ยวเละเทะ ดวงตาแดงก้ำ ร่างกายพันไปด้วยผ้าเปื้อนโลหิต ราวกับศพที่ลุกขึ้นมาจากความตายไม่มีผิด ตัวตนที่แท้จริงของคนเหล่านี้ แน่นอนว่าก็คือทหารรัสเซียที่กำลังบาดเจ็บเนื่องจากก๊าซคลอรีนได้ทำ 

ตัวตนที่แท้จริงของคนเหล่านี้ แน่นอนว่าก็คือทหารรัสเซียที่กำลังบาดเจ็บเนื่องจากก๊าซคลอรีนได้ทำปฏิกิริยากับน้ำจนกัดกร่อนใบหน้า ผิวหนัง และอวัยวะภายในของพวกเขานั่นเอง

 

อย่างไรก็ตามทหารเยอรมัน ที่กำลังตื่นตระหนกกับการที่จู่ๆ ก็ถูกคนที่ตัวเองคิดว่าตายจู่โจม ก็ได้แต่ตื่นกลัวตกใจกับสิ่งที่เห็น

 

ส่งผลให้ทหารไม่ถึง 100 นายสามารถทำให้ทหารนับพันต้องหนีกระเจิดกระเจิงบ้างก็เหยียบกันตาย บ้างก็หนีไปติดอยู่ในดงรั้วลวดหนามของฝ่ายตัวเอง 

จบการรบครั้งนี้ไปด้วยชัยชนะของทหารรัสเซียในที่สุด

 

นี่อาจจะนับว่าเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ของทหารรัสเซียเลยก็จริงอยู่ แต่ในขณะเดียวกันมันก็เป็นชัยชนะที่มีผู้ต้องสละชีวิตไปอย่างมากมายมหาศาล และกินเวลาแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เช่นกัน นั่นเพราะหลังจากการโจมตีครั้งนี้พบลงทหารรัสเซียอีกหลายคนก็ต้องสิ้นใจไปเพราะพิษบาดแผล ในขณะที่ทางกองทัพเยอรมนีเองก็ค่อยๆ โอบล้อมป้อมโอโซเวียซอีกครั้ง 

จนสุดท้ายรัสเซียก็ต้องตัดสินใจทำลายป้อมทิ้ง และถอนกองกำลังออกจากพื้นที่ไป ในวันที่ 18 สิงหาคม 

บทเพลงเกี่ยวกับการรบที่ป้อมโอโซเวียซซึ่งถูกขับร้องโดยวง SABATON 

 

SABATON - The Attack of the Dead Men (Official Lyric Video) 

แต่แม้ว่าสุดท้ายแล้วรัสเซียก็จะต้องเสียป้อมโอโซเวียซไปก็ตาม เรื่องราววีรกรรมเหล่าทหารในที่แห่งนี้ก็จะถูกจดจำไปอีกนานทั้งจากทหารรัสเซียเองและทหารเยอรมัน

 

 

ในฐานะของ “การโจมตีของคนตาย” แห่งการรบที่ป้อมโอโซเวียซ 

ที่มา .https://medium.com/lessons-from-history/the-most-bizare-battle-in-history-the-attack-of-the-dead-men-6d32bec22ebb

#สงคราม
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
6 ธ.ค. 63 เวลา 12:27 2,751
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...