ย้อนรอยภาพดัง บิดาผู้มองดูมือเท้าที่ถูกตัดของลูก จากความโหดร้ายของกษัตริย์เบลเยียม

https://www.catdumb.tv/father-stares-at-the-hand-and-foot-378/

คำเตือน: บทความนี้อาจมีภาพหรือเนื้อหาที่รุนแรง โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม 

ย้อนกลับไปในช่วงปี 1904 ลึกเข้าไปในทวีปแอฟริกา ซึ่งในเวลานั้นถูกชาวยุโรปเข้าไปล่าอาณานิคม ที่ประเทศคองโกยังมีชายคนหนึ่งนั่งจ้องมองมือและเท้าที่ถูกตัดของลูกสาววัย 5 ขวบอยู่

 

ภาพของเขาในเวลานั้น ชวนหดหู่ใจผู้พบเห็นเป็นอย่างมากทำให้ช่างภาพชื่อ Alice Seeley Harris ตัดสินใจที่จะจับภาพของเขาเอาไว้เพื่อให้โลกได้รับรู้ ภาพถ่ายเหตุการณ์ที่เราเห็นนี้ เป็นภาพของชายชื่อ “Nsala” เขาเป็นหนึ่งในชาวแอฟริกันจำนวนมาก ที่ต้องตกเป็นแรงงานทาสของกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 หลังจากที่เบลเยียมได้ล่าอาณานิคมเอาคองโกไปครอบครอง

 

กษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 ชายผู้ได้ชื่อว่าโหดร้ายพอๆ กับฮิตเลอร์หรือสตาลินเลย 

โดยในช่วงเวลาตั้งแต่ปี 1885-1908 กษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2ได้ตั้งบริษัทยางขึ้นเพื่อดูแลการเก็บเกี่ยวผลผลิตในคองโก ซึ่งภายใต้การดูแลของบริษัทแห่งนี้ ชาวบ้านในแต่ละที่จะต้องส่งยอดสินค้า ให้ได้เท่ากับที่กำหนด ไม่เช่นนั้นจะถูกลงโทษรุนแรง ตั้งแต่การเฆี่ยน การทรมาณ ไปจนถึงขั้นประหารชีวิต ซึ่งจะมีการตัดมือเหยื่อเพื่อเบิกค่ากระสุน จนบ่อยครั้งก็เกิดการทุจริตการตัดมือคนบริสุทธิ์เพื่อแลกค่ากระสุน หรือเรียกร้องมือเพื่องดเว้นโทษตาย 

จนการทำยางไม่ถึงเป้า มักจะนำไปสู่การตัดมือเป็นบทลงโทษเสมอ ถึงขั้นที่ในบางปีชาวบ้านต้องตัดมือคนในหมู่บ้านหรือบุกไปตัดมือคนหมู่บ้านอื่นๆ เพราะยังไงก็คงผลิตยางไม่ทันเลย

 

เด็กๆ ที่ถูกตัดมือไป เป็นบทลงโทษที่ผลิตยางไม่ถึงเป้า

ในกรณีของคุณ Nsala ในภาพได้ระบุไว้ว่า เขาไม่สามารถทำยอดยางได้ในปีนั้น ดังนั้นทหารภายใต้การนำของกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 จึงตัดมือและเท้าลูกสาวของเขาออกก่อนจะสังหารตัวเด็กกับภรรยาของเขาทิ้ง และราวกับว่านั่นยังโหดร้ายไม่พอทหารเหล่านั้นยัง “กินเนื้อบางส่วน” ของลูกสาวและภรรยาที่ตายไป ก่อนจะทิ้งมือและเท้าลูกสาวเขาไว้เป็นของฝากอีก

 

 

คณะมิชชันนารีชาวอังกฤษ กับเหล่าชาวคองคองโกที่ถือมือจากเหยื่อถูกสังหารในรุปแบบคล้ายๆ กันเอาไว้

 

นี่นับว่าเป็นเพียงแค่ผู้เสียหายกลุ่มเล็กๆ ในประเทศคองโกภายใต้การปกครองของกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 เท่านั้น เพราะตัวเลขเหยื่อจริงๆ ในเวลานั้น ว่ากันว่าอาจจะสูงกว่า 10 ล้านคนเลยด้วยซ้ำ ซึ่งเงินจากเลือดเนื้อของเพื่อนมนุษย์ด้วยกันนี้เอง ก็ทำให้ กษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 กลายเป็นหนึ่งในชายที่ร่ำรวยที่สุดในโลกในสมัย ด้วยทรัพย์สินถึงประมาณ ราว 3,000 ถึง 16,000 ล้านบาท (เทียบกับค่าเงินในปัจจุบัน) 

และกว่าที่ประเทศคองโกจะได้รับเอกราชจริงๆ มันก็ในปี 1960 หลายสิบปีหลังจากยุคสมัยของกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 เลยทีเดียว 

ที่มา. https://rarehistoricalphotos.com/father-hand-belgian-congo-1904/

 

#ตัดมือ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
28 พ.ย. 63 เวลา 14:28 997
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...