10 ภาพประวัติศาสตร์การเลือกตั้งอเมริกาในอดีต เมื่อถูกทำเป็นภาพสี

https://petmaya.com/colorized-historical-photos-us-elections 

การคลิกปุ่มรีเฟรชบนผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเป็นที่น่าเบื่อหน่ายสำหรับใครหลาย ๆ คน เพราะยังไม่มีผลสรุปที่เป็นทางการออกมา ส่วนดราม่าของผู้นำคนปัจจุบันอย่าง โดนัลด์ ทรัมป์ ก็เป็นไปตามที่หลาย ๆ คนคาด ว่าต้องมีการโวยวายเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งที่เกิดขึ้่นอย่างแน่นอน 

เพื่อเป็นการพักสายตา เพชรมายาจะขอพาทุกท่านย้อนกลับไปชมภาพประวัติศาสตร์การเลือกตั้งจากหอสมุดรัฐสภาอเมริกันที่ต้นฉบับเป็นภาพขาวดำ แต่ถูกทำให้เป็นภาพสีด้วยระบบ AI จาก hotpot.ai ซึ่งทำให้เราได้เห็นว่าในอดีตที่ผ่านมามีอะไรเกิดขึ้นบ้างเกี่ยวกับการเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกา 

1. ผู้ประท้วงเผชิญหน้ากับตำรวจที่ด้านนอกทำเนียบขาวในปี 1965

 

ในอดีต คนแอฟริกัน-อเมริกันในอเมริกาไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง พวกเขาต้องต่อสู้ยืดหยัดว่า พวกเขามีสิทธิ์มีเสียง และก็เป็นชาวอเมริกันเช่นเดียวกัน 

ในปีเดียวกันนั้นเอง ลินดอน จอห์นสัน ประธานาธิบดีในขณะนั้นได้ลงนามในกฎหมายรับรองสิทธิเท่าเทียมกันในการเลือกตั้ง ในวันที่ 6 สิงหาคม 1965 เหมือนเป็นการปลดโซ่ตรวนให้กับชาวแอฟริกัน-อเมริกัน เป็นวันเดียวกันกับการประกาศเลิกทาสเมื่อ 104 ปีก่อน 

2. ผู้หญิงที่กำลังลงคะแนนในคูหาเลือกตั้งในปี 1918 ในระหว่างการระบาดใหญ่ของไข้หวัดสเปน

 

ถึงแม้จะเป็นช่วงการแพร่ระบาดที่รุนแรงที่สุดในโลก แต่นี่ก็ถือเป็นครั้งแรกที่ผู้หญิงในอเมริกามีสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยรัฐแรกที่ออกกฎหมายให้ผู้หญิงเลือกตั้งได้คือรัฐไวโอมิง 

3. การเผชิญหน้าของคู่แข่งระหว่าง จอห์น เอฟ. เคนเนดี และ ริชาร์ด นิกสัน

 

หนึ่งในการเลือกตั้งที่สูสีที่สุดและถูกกล่าวขวัญมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ระหว่าง จอห์น เอฟ. เคนเนดี (49.72%) และ ริชาร์ด นิกสัน (49.55%) ได้สะท้อนให้เห็นถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนี้ ความกังวลเกี่ยวกับการคอรัปชั่น, การโกงการเลือกตั้ง และความเกลียดชังของผู้สนับสนุนทั้ง 2 ฝ่าย สร้างบรรยากาศตึงเครียดที่ปกคลุมไปทั่วทั้งประเทศ 

4. การเลือกตั้งในนิวยอร์ก ที่ผู้หญิงมีสิทธิ์โหวตได้เป็นครั้งแรก

 

5. การเลือกตั้งของนายทหารระหว่างประจำการอยู่ในแนวรบ

 

ถึงแม้จะเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่การเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกาก็ยังคงเกิดขึ้นในปี 1944 นี่คือจ่าสิบตรี เดล เบคสลี กำลังลงคะแนนเสียงของตัวเองในขณะที่ประจำการอยู่บนหมู่เกาะมาเรียนา 

6. การเลือกตั้งครั้งแรกของชาวผิวสีคนหนึ่ง

 

หลังจากผ่านร่างแก้ไขบทบัญญัติฉบับที่ 15 ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพของชาวแอฟริกัน-อเมริกัน ทำให้พวกเขาสามารถเข้าไปใช้สิทธิ์ใช้เสียงได้เหมือนกับชาวอเมริกันทั่วไป

7. การผลักดันการเลือกตั้งของนักแสดงหญิง

 

ทริซซี ฟริแกนซา นักแสดงหญิงเชิญชวนให้โหวตผู้หญิง ในปี 1920 หลังจากที่ผู้หญิงมีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งได้ 

8. แฟรงคลิน ดี. รูสเวลต์ ทักทายผู้สนับสนุนระหว่างการหาเสียงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งแรก

 

รูสเวลต์เคยเป็นอดีตผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ก่อนที่เขาจะกลายเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนเดียวที่ชนะการเลือกตั้งถึง 3 ครั้ง 

9. ทหารกับการเลือกตั้ง

 

ทหารแนวหน้าที่ไม่ถูกละเลยสิทธิในการลงคะแนนเสียง นี่คือภาพที่เกิดขึ้นบริเวณใกล้จุดปะทะในอิตาลี ร้อยเอก วิลเลียม แอตกินสัน จากเนบรัสกา ทำพิธีสาบานตนกับ ติโต ฟาร์เเจลลีส จากแมสซาชูเซตส์ ก่อนไปลงคะแนนของเขาในภายหลัง 

10. ชาวแอฟริกัน-อเมริกันที่เข้าคูหาเลือกตั้งที่ถูกปิดไว้อย่างมิดชิดมากกว่าเดิม ในปี 1945

 

ที่มา : https://hotpot.ai/

#เลือกตั้ง
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
7 พ.ย. 63 เวลา 13:32 1,045
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...