ย้อนรอยภาพดัง “เหตุการณ์ 6 ตุลาคม” ภาพสลดเมืองไทย ที่ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์

https://www.catdumb.tv/disorder-and-brutality-in-the-streets-of-bangkok-378/ 

สำหรับประเทศไทยแล้ว เรามีภาพถ่ายหลายภาพที่เรียกได้ว่าเป็นภาพดังที่มีความสำคัญต่อประวัติศาสตร์ อย่างไรก็ตามในบรรดาภาพเหล่านี้ กลับมีภาพหนึ่งซึ่งไม่ค่อยมีใครนำมาพูดถึงมากนัก ทั้งๆ ที่มันเป็นภาพที่หลายคนคงจะเคยเห็นมาบ้างสักครั้งในชีวิต

 

ภาพดังกล่าวนี้เป็นภาพของชายคนหนึ่งกำลังใช้เก้าอี้พับตีศพที่ถูกแขวนคอบริเวณท้องสนามหลวง ในช่วงวันที่ 6 ตุลาคม 2519 วันที่เกิดเหตุการณ์ ตำรวจยิงสังหารหมู่นักศึกษาและประชาชนที่กำลังชุมนุมประท้วง การเดินทางกลับประเทศของ จอมพลถนอม กิตติขจร ซึ่งรู้จักกันในต่างประเทศในชื่อ “การสังหารหมู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” อีกที 

ภาพถ่ายภาพนี้ ถูกจับภาพไว้โดยช่างภาพชาวอเมริกันชื่อ Neal Ulevich จากสำนักข่าว Associated Press ภายใต้ชื่อตรงๆ ว่า “ภาพความวุ่นวายและความโหดร้ายบนท้องถนนในกรุงเทพฯ” (Photographs of disorder and brutality in the streets of Bangkok)

 

Neal Ulevich เจ้าของภาพความวุ่นวายและความโหดร้ายบนท้องถนนในกรุงเทพฯ 

ภาพถ่ายนี้ช่วงแรกไม่ได้รับอนุญาตให้ตีพิมพ์ในประเทศไทยโดยรัฐบาลในสมัยนั้น อย่างไรก็ตามในปีต่อมาภาพถ่ายดังกล่าวกลับได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ จนทำให้มันกลายเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกไปในที่สุด แน่นอนว่าหลังจากที่ภาพนี้กลายเป็นที่โด่งดัง เราก็เริ่มมีผู้คนจำนวนมากออกมาตามหาตัวทั้งผู้ตายและผู้ใช้เก้าอี้ตีศพในภาพ แต่ก็น่าเสียดายที่สุดท้ายเราก็ยังไม่สามารถฟันธงตัวต้นของบุคคลในภาพได้แบบแน่ชัดนัก 

เพราะแม้จะมีแหล่งข้อมูลบางแห่งบอกว่า ผู้ตายในภาพอาจเป็นนายวิชิตชัย อมรกุล นิสิตคณะรัฐศาสตร์จาก จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือไม่ก็นายกมล แก้วไทรไทย ก็ตาม แต่ตัวต้นผู้ลงมือเองกลับยังคงไม่เป็นที่แน่ชัดนัก แม้เคยมีหน่วยงานออกตามหาอย่างจริงจัง

 

ในท้ายที่สุดแล้ว แม้ว่าภาพถ่ายนี้จะกลายเป็นภาพถ่ายที่ได้รับรางวัลยิ่งใหญ่ก็ตาม สำหรับหลายๆ คนภาพที่ออกมานี้ กลับสร้างความไม่สบายใจอย่างไม่น่าเชื่อ

 

นั่นเพราะภาพของกลุ่มคนที่กำลังยิ้มอย่างภูมิใจกับการกระทำอันโหดเหี้ยมที่แสดงออกมาในภาพนั้น มันช่างสะท้อนให้เห็นถึงอะไรหลายๆ อย่าง และชวนให้สลดใจเป็นอย่างมากจริงๆ 

 

ด้วยความนับถือ - Respectfully Yours

ที่มา.https://www.khaosodenglish.com/politics/2016/10/05/oct-6-massacre-photographer/

 

#6ตค
TheBookvariety
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
10 ต.ค. 63 เวลา 14:25 2,888
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...