ย้อนรอยภาพดัง “The Soiling of Old Glory” เมื่อชาวแอฟริกันอเมริกันถูกทำร้ายด้วยเสาธงชาติ

https://www.catdumb.tv/the-soiling-of-old-glory-378/ 

ย้อนกลับไปในอดีตเมื่อราวๆ 44 ปีก่อน ในวันที่ 5 เมษายน 1976 ที่สหรัฐอเมริกาได้กำลังเกิดเหตุการณ์ ประท้วงต่อต้านการควบคุมโรงเรียนรัฐบาลของศาล ภายในเมืองบอสตัน เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้หนังสือพิมพ์ Herald American ตัดสินใจส่งนักข่าวนามว่า Stanley Forman เข้าไปเกิดภาพการประท้วงที่เกิดขึ้น และก็เป็นที่นั่นเองที่ Stanley ถ่ายภาพที่ต่อมาจะกลายเป็นตำนานเอาไว้ได้

 

นี่คือภาพถ่ายที่ชื่อว่า “The Soiling of Old Glory” ซึ่งแปลตรงๆ ได้ว่า “ความสกปรกของอดีตความรุ่งโรจน์” มันเป็นภาพของหนึ่งในนักเรียนผิวขาวผู้ประท้วงนามว่า “Joseph Rakes” ซึ่งกำลังทำร้ายร่างกายทนายความและนักกิจกรรมสิทธิพลเมืองชาวแอฟริกันอเมริกันชื่อ “Ted Landsmark” ด้วยเสาธงชาติ

 

ความรุนแรงในจุดนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ศาลของบอสตัน ออกกฎหมายใหม่ซึ่งจะบังคับให้นักเรียนบางคนต้องเข้าโรงเรียนรัฐบาลที่อยู่ไกลกว่าปกติ เพื่อกระจายเชื้อชาติของนักเรียนไม่ให้กระจุกอยู่ในโรงเรียนเดียวกันแบบในอดีต อ้างอิงจากคุณ Stanley ผู้ถ่ายภาพ แม้ในรูปจะดูเหมือนนาย Joseph กำลังจะแทงคุณ Ted แต่ในความเป็นจริงแล้วเขากำลังใช้ตัวเสาทุบตีทนายความต่างหาก 

การทำร้ายร่างกายในครั้งนี้ ยังถือว่าค่อนข้างโทษดีที่จบลงโดยไม่มีใครเสียชีวิต แม้ว่าคุณ Ted จะถูกทำร้ายจนต้องลงไปกองอยู่กับพื้น จมูกหัก และแว่นตาหาย ก็ตาม 

ภาพถ่ายอื่นๆ จากเหตุการณ์เดียวกัน

 

หลังจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ ภาพของคุณ Stanley ก็ได้รับรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 1977 ในสาขาภาพถ่ายข่าวด่วน (ซึ่งเป็นรางวัลร่วมสาขาเดียวกับ คุณ Neal Ulevich และภาพถ่ายความโหดร้ายในกรุงเทพฯ) 

 

คุณ Ted ได้กลายเป็นคนที่มีชื่อเสียง และเขาก็อาศัยมันทำให้ผู้คนตระหนักถึงความเหยียดเชื้อชาติในบอสตันเวลานั้น จนต่อมาเขาได้รับการว่าจ้างจากนายกเทศมนตรีเมือง เพื่อปรับปรุงการพัฒนาเยาวชนและแรงงานในเมืองเลย

 

Ted Landsmark (คนที่สามจากด้านขวา) ในปี 1979 

ส่วนนาย Joseph ต่อมาก็ถูกจับในข้อหาทำร้ายร่างกาย จนต้องโทษจำคุก 2 ปี กับคุมประพฤติอีก 2 ปี ซึ่งแม้ว่าโทษจำคุกจะได้รับการผ่อนผันไปก็ตาม แต่ต่อมาชายคนนี้ก็ต้องเข้ารับการจองจำอยู่ดีเนื่องจากเจ้าตัวทุบตีพี่ชายของแฟนสาวตัวเองจนตายในปี 1988 และออกมาใช้ชีวิตในฐานะผู้ใช้แรงงานกำจัดของเสียอันตรายต่อไป 

 

Stanley Forman On His Pulitzer Winning Antibusing Protest Photograph 

ที่่มา.https://rarehistoricalphotos.com/soiling-old-glory-1976/

 

 

#ประวัติศาสตร์
TheBookvariety
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
10 ต.ค. 63 เวลา 14:10 873
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...