พบห้องลับใต้ดิน ในโบสถ์ “อัศวินเทมพลาร์” ที่โปแลนด์ คาดอาจเก็บ “จอกศักดิ์สิทธิ์” ไว้

https://www.catdumb.tv/crypts-discovered-beneath-knights-templar-378/ 

ลึกลงไปใต้โบสถ์ Saint Stanislaus ที่เมือง Chwarszczany ประเทศโปแลนด์เมื่อไม่นานมานี้ ทีมนักสำรวจได้ทำการค้นพบห้องลับใต้ดินแห่งหนึ่ง โดยมัน เป็นสถานที่ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะถูกสร้างขึ้นโดย “อัศวินเทมพลาร์” เมื่อราวๆ 800 ปีก่อน และอาจเป็นสถานที่ที่เก็บเอา “จอกศักดิ์สิทธิ์” ไว้อีกที

 

อ้างอิงจากข้อมูลของ Smithsonian การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของการขุดค้นโบสถ์ St. Stanislaus ที่ดำเนินการมาอย่างยาวนานมาตั้งแต่ในปี 2004 โบสถ์แห่งนี้ ที่ผ่านมาถูกสำรวจอยู่บ่อยครั้งเนื่องจาก มันเป็นโบราณสถานที่ถูกสร้างขึ้นโดยอัศวินเทมพลาร์ในช่วงปี 1232 ซึ่งทำให้มันมีความเป็นไปได้ที่จะมีฐานลับหรือซากป้อมปราการยุคกลางซ่อนอยู่ข้างใต้

อย่างไรก็ตาม ในช่วงปีที่ผ่านมา เมื่อนักสำรวจได้มีการนำเครื่องมือหยั่งความลึกด้วยสัญญาณเรดาร์ (Ground Penetrating Radar) มาช่วยในการค้นหา พวกเขากลับพบว่า ที่ใต้โบสถ์ แม้จะไม่ได้มีซากป้อมปราการซ่อนอยู่ แต่มันกลับมีช่วงว่างใต้ดินอยู่ถึงเจ็ดห้อง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงมากที่จะเป็นห้องลับ ที่ถูกสร้างขึ้นมาในอดีต

 

“GPR ของเราตรวจพบห้องใต้ดินสไตล์โกธิคที่มีร่องรอยของของอัศวินเทมพลาร์อยู่ใต้โบสถ์” คุณ Przemyslaw Kolosowski หัวหน้าทีมสำรวจกล่าว “ตามตำนานและเอกสารในยุคกลางในบริเวณใกล้เคียงกับโบสถ์ดูเหมือนว่าจะเคยมีบ่อน้ำอยู่ และบ่อน้ำดังกล่าวก็มีมีข่าวลือว่าเคยถูกใช้เป็นทางเข้าอุโมงค์ลับอีกที แม้ว่าข้อมูลนี้จะยังต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดอยู่ก็ตาม” 

 

การค้นพบที่เกิดขึ้นแม้ว่าจะไม่ได้เป็นไปอย่างที่นักโบราณคดีคาดก็ตามแต่มันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก เพราะจากการที่ในพื้นที่เคยมีการค้นพบหลักฐานวัตถุโบราณอยู่บ่อยครั้ง มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ห้องใต้ดินที่พวกเขาพบนั้นจะมีวัตถุโบราณที่สำคัญมากๆ ถูกซ่อนไว้อยู่ และจากการที่โบสถ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดยอัศวินเทมพลาร์ วัตถุโบราณดังกล่าวก็อาจจะเป็นจอกศักดิ์สิทธิ์ในตำนานเลยก็ได้

 

อย่างไรก็ตามเราคงต้องบอกไว้ในที่นี้ด้วยว่าสิ่งที่อยู่ในห้องลับใต้หินที่กล่าวมาข้างต้นนั้น ในปัจจุบันยังล้วนแต่เกิดจากข้อสันนิษฐานไม่ใช่การขุดค้นจริงแต่อย่างไร และในปัจจุบันนักโบราณคดีก็ยังคงถกเถียงกันอยู่ว่าวัตถุโบราณเหล่านี้จะมาจากยุคของอัศวินเทมพลาร์จริงๆ หรือไม่ เนื่องจากวัตถุโบราณที่เคยถูกพบในพื้นที่ใกล้เคียง โดยมากแล้วจะมาจากช่วยศตวรรษที่ 17-18 เสียมากกว่า 

ที่มา.https://www.smithsonianmag.com/smart-news/crypts-discovered-underneath-polish-knights-templar-chapel-180975827/

#ห้องลับใต้ดิน
TheBookvariety
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
26 ก.ย. 63 เวลา 11:28 555
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...