เปิดตำนาน “ฟ้าแล่บ” ยอดม้าแข่งชื่อไทย แต่โด่งดังในออสเตรเลีย กับจุดจบอันแสนเศร้า…

https://www.catdumb.tv/phar-lap-119/ 

นี่คือเรื่องราวของ ‘ฟ้าแล่บ’ ม้าชื่อไทยที่ดันไปโด่งดังอยู่ที่ประเทศออสเตรเลียจนกลายเป็น ‘ตำนาน’ เจ้าฟ้าแล่บ (Phar Lap) เกิดเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 1926 เสียใชีวิตวันที่ 5 เมษายน 1932 เป็นม้าแข่งยอดฝีมือที่ถูกเลี้ยงดูและฝึกโดยนาย Harry Telford ชาวออสเตรเลีย

 

ตลอดชีวิตการแข่งขันของมันคว้าชัยชนะมามากมายกว่า 37 รายการ จากการลงแข่ง 51 รายการ ทำให้ชื่อเสียงของมันโด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะชาวออสเตรเลีย ที่ช่วงนั้นเป็นช่วงเศรษฐกิจตกต่ำของชาวออสเตรเลีย ชัยชนะของเจ้าฟ้าแล่บ จึงถือเป็นหนึ่งในความสุขที่หาได้ยากยิ่งนัก 

 

น่าเสียดายที่ชีวิตของมันช่างสั้นนัก ตอนที่อายุได้ 6 ปี เจ้าฟ้าแล่บก็ป่วยเป็นโรคประหลาดและเสียชีวิตที่เมือง Atherton รัฐแคลิฟอร์เนีย ตั้งแต่เกิดจนเสียชีวิตมันสร้างสถิติเป็นม้าแข่งที่กวาดแชมป์ไปมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก!! 

โดยสถิติทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นแค่ในระยะเวลาเพียง 4 ปีเท่านั้น (เชื่อว่าหากมันมีอายุที่ยืนยาวกว่านี้จะสร้างสถิติไว้อีกมากมายเลยทีเดียว) บางส่วนก็เล่าว่าเพราะความเก่งกาจของมันไม่เป็นที่ถูกใจของเหล่าเซียนพนัน จึงทำให้มันถูกวางยาจนเสียชีวิต 

เดิมทีแล้วมีตำนานที่บอกเล่าถึงที่มาที่ไปของชื่อ ‘ฟ้าแล่บ’ ถึง 2 เรื่องด้วยกัน 

เรื่องแรกก็คือเขาเล่ากันว่าเจ้าของของเจ้าฟ้าแล่บนั้นมาเที่ยวที่เมืองไทย แล้วบังเอิญเกิดเหตุการณ์ฟ้าแล่บขึ้นจึงสงสัย และถามกับคนไทยว่าไอ้ปรากฎการณ์แบบนี้ที่เมืองไทยเค้าเรียกว่าอะไร? พอบอกว่า ‘ฟ้าแล่บ’ ก็ชอบใจ เลยเอากลับมาตั้งชื่อให้กับม้าแข่งตัวหนึ่งจนมันกลายมาเป็นตำนาน

 

ส่วนอีกเรื่องหนึ่งเล่าว่ามีเจ้านายฝ่ายไทยไปเที่ยวที่ออสเตรเลีย ไปเห็นม้าตัวนี้วิ่งเร็วมาก เลยบอกว่า “ม้าตัวนี้วิ่งเร็วเหมือนฟ้าแล่บเลย” เจ้าของม้าชอบมากก็เลยเอาไปตั้งชื่อตาม 

ด้วยเกียรติประวัติที่เจ้าฟ้าแล่บสร้างมาส่งผลให้ชื่อของ ‘ฟ้าแล่บ’ เป็นตำนานที่ถูกเล่าขานกันอย่างแพร่หลายในประเทศออสเตรเลีย มีการนำเรื่องราวของมันไปสร้างเป็นหนังชื่อเรื่องว่า A Horse Called Phar Lap กำกับโดย Simon Wincer เมื่อปี 1983 

 

Phar Lap (1983) ORIGINAL TRAILER 

และผิวหนังของมันไปทำเป็นสัตว์สต๊าฟเสมือนจริงไว้ที่พิพิธภัณฑ์เมลเบิร์น ส่วนหัวใจของมันก็ถูกเก็บเอาไว้โชว์ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติออสเตรเลีย

 

 

แถมยังมีเกมแข่งม้าที่ชื่อว่า ‘ฟ้าแล่บ’ ลงขายใน Nintendo Switch ด้วยนะเออ!!

 

แหม่ เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่เยี่ยมยอดจริงๆ คิดว่าถ้าเกิดมันมีชีวิตยืนยาวกว่านี้สักหน่อย ก็คงได้สร้างสถิติโลกไปแล้วล่ะนะ เสียดายจริงๆ 

ที่มา.https://www.nma.gov.au/explore/collection/highlights/phar-lap-collection

 

#ม้าไทย
TheBookvariety
นักแสดงรับเชิญ
สมาชิก VIP
30 ส.ค. 63 เวลา 14:20 1,142
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...