เปิดตำนาน “ปู่น่องเหล็ก” โดนห้ามแข่งจักรยานเพราะแก่เกินไป เลยปั่นรวด 1,800 กม. คว้าแชมป์

https://www.catdumb.tv/gustaf-hakansson-378/ 

สำหรับหลายๆ คนแล้ว “อายุ” คงจะถือว่าเป็นอุปสรรคสำคัญในจะทำอะไรสักอย่างเลย เพราะเมื่อเราอายุมากขึ้นมนุษย์เราก็มักจะทำกิจกรรมหลายๆ อย่างได้ยากขึ้นตามไปด้วย โดยเฉพาะกิจกรรมที่ต้องใช้แรง แต่แนวคิดในจุดนี้ก็ดูจะใช้ไม่ได้กับคุณปู่คนหนึ่งใน ช่วงปี 1951 เลย 

เพราะชายคนนี้ แม้ว่าจะอายุมากถึง 66 ปีแล้วก็ตาม แต่เขากลับสามารถชนะงานแข่งปั่นจักรยานทางไกล 1,800 กิโลเมตรได้ แม้ว่าในตอนแรกจะไม่ได้รับอนุญาตให้ลงแข่งด้วยซ้ำ

 

คุณปู่ผู้กลายเป็นตำนานคนนี้มีชื่อว่า Gustaf Håkansson โดยเขาเป็นชาวสวีเดนผู้มีจุดเด่นอยู่ที่หนวดเครายาวสีขาว และไม่รู้เกิดนึกคึกอะไร อยากเข้ารวมงานแข่งปั่นจักรยานทางไกลทางไกลรอบประเทศเสียอย่างนั้น แน่นอนว่าด้วยระยะทางที่ยาวสุดๆ เช่นนี้ เมื่อมีชายชรามาสมัครลงแข่ง ทางผู้จัดงานยอมไม่ยอมให้ชายคนนี้ลงแข่งเป็นเรื่องธรรมดา 

อย่างไรก็ตามแทนที่จะถอดใจ คุณปู่ผู้อุตส่าห์เดินทางไกลมายังงานแข่งคนนี้ กลับตัดสินใจปั่นจักรยานเข้ารวมการแข่งในวันปล่อยตัวแบบใครห้ามก็ไม่ฟัง ด้วยจักรยานทำเอง และเสื้อที่แปะเลข 0 ไว้แทน

 

ด้วยจำนวนผู้เข้าแข่งที่มีมากกว่า 50 คนในเวลานั้น กว่าที่คุณปู่จะได้ออกจากจุดเริ่มต้นจริงๆ เวลาก็ผ่านไปเกือบๆ 20 วินาที อย่างไรก็ตามไม่นานนัก คุณปู่ที่เข้ารวมแข่งแบบไม่เป็นทางการคนนี้ก็ทำให้ผู้คนต้องอ้าปากค้างกันจนได้ 

นั่นเพราะแม้ว่าคุณปู่คนนี้จะไม่ได้มีความเร็วในการขี่จักรยานมากนัก จนถูกทิ้งห่างเป็นสิบๆ กิโลเมตร แต่เขากลับมีความมุ่งมั่นเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่ว่าเมื่อตะวันตกดินในขณะที่ผู้เข้าแข่งคนอื่นพักผ่อนในเช็กพอยท์คุณปู่จะขอพักแค่ราวๆ 1 ชั่วโมงก่อนจะออกไปปั่นจักรยานของตัวเองต่อในตอนกลางคืน

 

การกระทำแบบนี้ ไม่เพียงทำให้ระยะห่างของเขาไล่ตามนักแข่งคนอื่นๆ ทันเท่านั้น 

แต่ไม่นานคุณปู่ก็เริ่มขึ้นนำนักแข่งคนอื่นๆ ด้วย ซึ่งในสายตาคนที่ติดตามการแข่งถือเป็นอะไรที่น่าทึ่งมาก แน่นอนว่าการกระทำของคุณปู่อาจจะถูกมองว่าผิดกฎการแข่งบ้างข้ออยู่บ้าง แต่ด้วยความที่คุณปู่ไม่ได้เป็นผู้เข้าร่วมการแข่งอย่างเป็นทางการ จึงไม่มีใครสามารถโกรธหรือตัดสิทธิ์เขาได้ 

กลับกันเลยด้วยซ้ำ เพราะทุกคนที่เห็นความตั้งใจของคุณปู่คนนี้ โดยมากแล้วล้วนแต่เชียร์เขาเป็นเสียงเดียวกัน แม้ว่าหลายๆ คนจะกลัวปู่แกหัวใจวายคาจักรยานเอามากๆ ก็ตาม 

 

ในท้ายที่สุด เมื่อเวลาผ่านไป 5 วันกับอีก 5 ชั่วโมง ร่างของคุณปู่คนหนึ่งพร้อมกับจักรยานคู่ใจก็ผ่านเข้ามาถึงสายตาของผู้ชมในเส้นชัยจนได้ กว่าจะมาถึงจุดนี้คุณปู่ได้นอนไม่ถึง 10 ชั่วโมงด้วยซ้ำ 

โดยระหว่างทางเขาถูกตำรวจขอให้ตรวจสุขภาพไปหนึ่งครั้ง และยางแตกอีกหนึ่งครั้ง แต่ถึงอย่างนั้นคุณปู่ก็ยังคงหัวเราะและปั่นไปข้างหน้า

 

ในท้ายที่สุด Gustaf Håkansson ก็เข้าเส้นชัยสำเร็จในวันที่ 7 กรกฎาคม 1951 เวลาราวๆ 14 นาฬิกา ซึ่งไม่เพียงทำให้เขาเข้าเส้นชัยเป็นคนแรกของงานแข่ง (แม้ไม่เป็นทางการ) เท่านั้น แต่ยังเป็นการเข้าเส้นชัยที่เร็วกว่านักแข่งคนอื่นๆ ถึง 1 วันเต็มๆ ด้วย 

เขาได้รับการยกย่องจากประชาชนในเวลานั้นเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่กษัตริย์แห่งสวีเดนถึงขั้นลงมาแสดงความยินดีกับเขา และเจ้าตัวเองก็มีโอกาสได้ไปยืนรับรางวัลร่วมกับนักแข่งอันดับต้นๆ คนอื่นๆ เลยด้วย คุณปู่คนนี้ได้พิสูจน์ให้โลกรู้ในวันนั้นว่าไม่มีใครที่จะ “แก่เกินไป” หากใจต้องการทำอะไรจริงๆ และราวกับเป็นการตอกย้ำว่าเขานี้ล่ะคือคุณปู่สุดแกร่ง Gustaf Håkansson ยังมีชีวิตขี่จักรยานต่อไปอีกยาวนานกว่า 36 ปี 

 

ก่อนที่จะจบชีวิตลงอย่างสงบด้วยวัย 102 ปี ในปี 1987 ทิ้งไว้ซึ่งตำนานคุณปู่น่องเหล็ก ให้เป็นเรื่องเล่าขานไปอีกนานแสนนาน 

ที่มา.https://www.theguardian.com/environment/bike-blog/2013/dec/11/gustaf-hakansson-sweden-cycle-race

 

#คุณปุ่
TheBookvariety
ตัวประกอบ
สมาชิก VIP
20 ส.ค. 63 เวลา 14:04 629
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...