ชีวิตบนแท่นขุดเจาะกลางทะเล

https://mthai.com/tell/65466.html 

มื่อย่างเข้าสู่ช่วงเวลาเย็น สายลมจะค่อยๆ พัดแรงขึ้น แสงอาทิตย์เริ่มอ่อนละมุนลง แสงสุดท้ายของวันโลมไล้บนดาดฟ้า ท้องสมุทรที่อยู่ไกลสุดตา หมู่เมฆที่ลอยบนนภา และดาดฟ้าที่อาบแสงสีทอง ช่างดูงดงามประหนึ่งภาพวาดสีน้ำมัน ทว่าเหล่าคนงานขุดเจาะบนแท่นขุดเจาะ “คานท่านหมายเลข 3” ทางตอนเหนือของทะเลจีนใต้ กลับไม่มีเวลาเพลิดเพลินกับบรรยากาศเหล่านั้น

 

ชีวิตอันโดดเดี่ยว ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ให้ใช้ 

านท่านหมายเลข 3 ซึ่งเป็นของบริษัทในเครือซิโนเปก เป็นแท่นขุดเจาะนอกชายฝั่งแบบลอยกึ่งจมที่จีนพัฒนาในปี 1983 คานท่านหมายเลข 3 ขุดเจาะแหล่งน้ำมันและก๊าซในน่านน้ำทางตอนเหนือของทะเลจีนใต้ช่วงปลายเดือนกรกฎาคม เมื่ออุณหภูมิลดลงในตอนเย็น ก็ยิ่งต้องเพิ่มความใส่ใจในการทำงานอย่างใกล้ชิด

 

วิวสวย ๆ ยามเย็น ซึ่งจะพบเห็นได้ทุกวัน จนเบื่อ 

ทีมขุดเจาะแบ่งออกเป็น 2 กะผลัดเปลี่ยนกันตลอด 24 ชั่วโมง ใน 1 กะจะมีคนงานขุดเจาะ 9 คนช่วยกันควบคุมอุปกรณ์เจาะแหล่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่ง ซึ่งสามารถเจาะลงใต้พื้นทะเลได้ลึกถึง 5,000-6,000 เมตร 

 

แน่นอนว่า กลางทะเล ไม่ต้นไม้ อากาศที่สัมผัส ร้อน เค็ม

 

แท่นขุดเจาะน้ำมันตั้งอยู่อ้างว้างเปล่าเปลี่ยวในทะเล ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ นอกเหนือจากงานที่มีความตึงเครียดสูงแล้ว คนงานขุดเจาะยังต้องอดทนกับชีวิตที่ซ้ำซากจำเจ หลังจากเลิกงานได้กลับไปหอพัก อาบน้ำร้อน ดูทีวี หรือจับกลุ่มพูดคุยกันพลางขบแทะเมล็ดแตงโม แทบจะเป็นความบันเทิงเกือบทั้งหมดของคนงานขุดเจาะนอกชายฝั่ง โดยปกติแล้วพวกเขาจะต้องทำงานบนแท่นเป็นเวลา 28 วันติดต่อกัน ก่อนที่จะออกจากแท่นเพื่อหยุดพักยาว

 

ทั้งนี้ คานท่านหมายเลข 3 ดำเนินการขุดเจาะมามากกว่า 160 หลุมตลอดระยะเวลากว่า 30 ปี และมีการค้นพบแหล่งน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง

 

ที่มาจากซินหัว

#คนงาน
TheBookvariety
ตัวประกอบ
สมาชิก VIP
9 ส.ค. 63 เวลา 16:03 1,118
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...