นักวิทย์พบสูตรยาจากเมื่อ 1,000 ปีก่อน ยังคงเป็นยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพ แม้ในปัจจุบัน

https://www.catdumb.tv/medieval-potion-proves-effective-as-bacteria-killer-378/ 

หากเราจะกล่าวถึงสิ่งที่พัฒนาไปตามยุคสมัยที่สุด นอกจากเรื่องเทคโนโลยีแล้ว หลายๆ คนก็คงจะนึกถึงเรื่อง “ยา” ขึ้นมาเป็นอย่างแรก เพราะโรคร้ายจากในอดีตหลายๆ อย่างในปัจจุบันก็ล้วนแต่จะมียาที่รักษาได้แล้วแทบจะทั้งสิ้น แต่นั่นมันก็ไม่ได้หมายความว่ายาจากในสมัยก่อนนั้น จะไร้ประโยชน์ในปัจจุบันไปหมดเลยเช่นกัน 

เพราะเมื่อล่าสุดนี้เอง ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยวอร์วิคได้ทดลองทำยาตามสูตรเก่าแก่โบราณเมื่อ 1000 ปีก่อนและพบว่าตัวยาดีดูจะเก่าจนเกินไปแล้วชิ้นนี้ จัดเป็นยาฆ่าเชื้อที่มีประสิทธิภาพเลย แม้ในปัจจุบัน

 

สูตรการทำยา Bald’s eyesalve จากสมัยแองโกลแซกซอน (ค.ศ. 410-1066)

สูตรยาโบราณนี้มีชื่อว่า “Bald’s eyesalve” โดยมันเป็นยาที่ถูกบันทึกไว้เมื่อปี ค.ศ. 905 และมีส่วนผสมหลักเป็น กระเทียม หัวหอม ไวน์ และน้ำดีวัว อ้างอิงจากงานวิจัยชิ้นใหม่ที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสาร Scientific Reports ตัวยาที่ว่านี้เดิมทีแล้วถูกทำเลียนแบบขึ้นในงานวิจัยอีกชิ้นหนึ่ง 

โดยในเวลานั้น พวกเขาได้พบว่ายานี้สามารถใช้รักษาแผลจากเชื้อโรค Staphylococcus aureus ไม่แพ้การใช้ตัวยาในปัจจุบันเลย

 

Bald’s eyesalve ที่ทำขึ้นในห้องทดลอง 

อย่างไรก็ตามเมื่อพวกเขาทำการทดลองต่อยอดไปอีกขึ้น นักวิทยาศาสตร์ก็ได้พบกับความจริงที่น่าสนใจอีกชิ้น นั่นเพราะนอกจากเชื้อโรค S. aureus แล้วยา Bald’s eyesalve ยังสามารถให้รักษาอาการจากเชื้อโรคอื่นๆ ได้ถึง 4 ชนิด แถมในบรรดาเชื้อโรคเหล่านั้น บางตัวก็มีชื่อเสียงเรื่องความทนทานต่อยาฆ่าเชื้อด้วย 

นี่นับว่าเป็นการค้นพบที่น่าสนใจชิ้นหนึ่งเลย เพราะมันไม่เพียงแต่จะเป็นหลักฐานอย่างดีว่าการศึกษายาในอดีตอาจจะทำให้เราค้นพบยาที่รักษาโรคได้จริงเท่านั้น แต่มันยังช่วยทำให้นักวิทยาศาสตร์เห็นความสำคัญของการผสมส่วนผสมหลายๆ อย่างเข้าด้วยกันเพื่อให้ยาออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย

 

ส่วนผสมและวิธีทำ Bald’s eyesalve 

“ทดลองนี้ก็ช่วยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการสำรวจหาสารใหม่ๆ ไม่เพียงแค่สารใดสารหนึ่งแต่รวมไปถึงการผสมสารเข้าด้วยกัน” คุณ Freya Harrison หนึ่งในทีมวิจัยกล่าว “เราคิดว่าการค้นหายาปฏิชีวนะจากผลิตภัณฑ์ธรรมชาติในอนาคตจะสามารถถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ โดยการศึกษาผลของส่วนผสมต่างๆ 

อย่างในกรณีนี้ส่วนผสมที่เราพบก็อาจจะเบิกทางไปสู่การรักษาแผลติดเชื้อที่เท้าได้ไม่ยากเลย”

 

 

 

#ค้นพบ
TheBookvariety
ตัวประกอบ
สมาชิก VIP
9 ส.ค. 63 เวลา 15:47 642
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...