โครงการ “สึนามิต้นไม้ 1 หมื่นล้านต้น” ในปากีสถาน กับการเปลี่ยนแปลงใน 1 ปี

https://petmaya.com/10-billion-tree-tsunami

ถึงแม้ปี 2020 จะเป็นปีที่มีแต่ข่าวร้ายและโศกนาฏกรรมที่รุนแรงเกิดขึ้นอยู่ตลอด แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่มีข่าวดีให้ชื่นชมกันเลย เพราะถ้าหากคุณได้สังเกตพื้นที่ข่าวเล็ก ๆ เกี่ยวกับการโครงการปลูกต้นไม้ในประเทศปากีสถาน คุณจะได้รับรู้ว่าพวกเขาสุดยอดมากแค่ไหน

 

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ทางรัฐบาลปากีสถานได้ริเริ่มโครงการที่น่าสนใจที่ชื่อว่า 10 Billion Tree Tsunami หรือ “สึนามิต้นไม้ 1 หมื่นล้านต้น” โดยถือเป็นหนึ่งในโครงการปลูกต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และนี่เป็นคลิปวีดีโอสั้น ๆ ที่ถูกโพสต์โดย มาลิก อามิน อัสลาม ที่ปรึกษาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม ที่ทำให้เราได้เห็นการเปลี่ยนแปลงใน 1 ปีที่น่าทึ่ง 

ภาพที่เห็นในวีดีโอคือสภาพพื้นดินที่แห้งแล้งในอุทยานแห่งชาติบัลโลกิ ในเมืองลาฮอร์ ได้กลับกลายเป็นทุ่งต้นไม้ที่เขียวขจี 

 

สำหรับโครงการสึนามิต้นไม้นี้ ทางรัฐบาลได้เปิดตัวไปเมื่อปี 2019 และเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดภายในระยะเวลาเพียงแค่ 1 ปีเท่านั้น ซึ่งทางรัฐบาลได้ตั้งเป้าว่าจะปลูกต้นไม้ทั้งหมด 1 หมื่นล้านต้นให้สำเร็จภายใน 5 ปี รวมถึงฟื้นฟูพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม ปกป้องพื้นที่สีเขียวและสัตว์ป่า รวมถึงการสร้างงานให้กับชุมชนภายในเมืองอีกด้วย

 

อย่างที่เราทราบกันดีว่า ต้นไม้จะช่วยปกป้องดินจากการเสื่อมโทรมและช่วยเพิ่มแหล่งน้ำที่เป็นประโยชน์กับการทำฟาร์มและการเกษตร ต้นไม้ยังช่วยเรื่องการป้องกันน้ำท่วม และทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่อีกด้วย

 

ปัจจุบัน การปลูกป่าในโครงการนี้ได้ดำเนินไปทั้งสิ้นเกือบ 130,000 ไร่ ซึ่งจากเป้าหมายทั้งหมดจะมีการปลูกต้นไม้ การฟื้นฟูและดูแลป่าภายในพื้นที่กว่า 2,187,500 ไร่ โดยเป็นพื้นที่สีเขียวที่ประชาชนเข้าถึงได้กว่า 3,500 แห่ง ทั่วประเทศ

 

ถึงแม้จะมีข่าวลือเรื่องการคอร์รัปชันในโครงการนี้ แต่อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ยังได้รับรางวัลมากมายทั้งจาก World Economic Forum, WWF, IUCN และจัดเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดอันดับที่ 4 จาก Plant for Planet Foundation (UNFCCC) ซึ่งต้นไม้จากโครงการนี้ทั้งหมดจะสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนในประเทศรวมถึงมนุษยชาติก็จะได้รับประโยชน์จากพื้นที่สีเขียวแห่งนี้ในระยะยาวอีกด้วย 

ที่มา. https://twitter.com/aminattock/status/1289107981406216192

 

8 ส.ค. 63 เวลา 15:12 2,037
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...