ย้อนรอย “ซาร์บอมบา” ระเบิดนิวเคลียร์ที่รุนแรงที่สุด ที่มนุษย์เคยสร้างมันขึ้นมา

https://www.catdumb.tv/the-tsar-bomba-378/

ในช่วงเวลาที่เหตุระเบิดที่เลบานอนเพิ่งจะเกิดขึ้นแบบสดๆ ร้อนๆ แถม เหตุระเบิดที่ฮิโรชิมาก็เพิ่งจะครบรอบ 75 ปีไปเช่นนี้ มันไม่ใช่เรื่องแปลกที่บางคนจะเกิดคำถามขึ้นมาว่าระเบิดที่รุนแรงที่สุดที่มนุษย์ทำขึ้นมันเป็นแบบไหน? 

ดังนั้นในวันนี้เราจะไปหาคำตอบที่พร้อมๆ กัน 

ระเบิดที่ได้ชื่อว่ามีความรุนแรงที่สุดเท่าที่เราเคยสร้างและมีการทดลองใช้งานมานั้น มีชื่อว่า “ซาร์บอมบา” มันเป็นอาวุธนิวเคลียร์แบบระเบิดไฮโดรเจน ที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงสงครามเย็นโดยสหภาพโซเวียต และมีชื่ออย่างเป็นทางการจริงๆ ว่า Soviet RDS-220

 

ระเบิดตัวนี้ถูกออกแบบโดยทีมนักฟิสิกส์ที่นำทีมโดย Yuli Khariton ภายใต้โครงการระเบิดปรมาณูของสหภาพโซเวียต ที่เริ่มต้นขึ้นเป็นครั้งแรกจากคำสั่งของ Joseph Stalin 

การทำงานของซาร์บอมบา 

ซาร์บอมบามีกลไกการทำงานโดยอาศัยอะตอมไฮโดรเจน จุดปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิชชัน เพื่อทำให้เกิดพลังงานฟิวชั่นซึ่งมีความร้อนสูง ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปฏิกิริยาแบบเดียวกับที่เกิดในแกนกลางดวงอาทิตย์เลย

 

ซาร์บอมบาจำลองที่ถูกเก็บไว้ในเมืองสารอฟ 

แรกเริ่มเดิมทีมันถูกออกแบบมาให้มีความรุนแรงเท่ากับ TNT ปริมาณ 100 เมกะตัน แม้ภายหลังจะลดลงมาเหลือราวๆ 50 เมกะตัน เพื่อให้ระเบิดสามารถบรรทุกด้วยเครื่องบินได้ 

วันที่จุดชนวน 

นับว่าเป็นโชคดีของโลกที่ซาร์บอมบาไม่ได้ถูกนำไปโจมตีใครแต่อย่างไร 

กลับกันมันได้ถูกนำไปทดลอง ในวันที่ 23 ตุลาคม ค.ศ. 1961 โดยอาศัยเครื่องบินขนย้ายระเบิดขนาดใหญ่ และมีเป้าหมายอยู่ที่ “Novaya Zemlya” เกาะทางเหนือของสแกนดิเนเวีย ซาร์บอมบานั้นถูกติดร่มชูชีพก่อนที่จะปล่อยจากเครื่องบิน เพื่อให้นักบินสามารถหนีจากแรงระเบิดได้ ก่อนที่ตัวระเบิดจะจุดชนวนที่ความสูง 4 กิโลเมตรอีกที 

 

Tsar Bomba complete Footage 

แต่แม้จะทำขนาดนั้น ว่ากันว่าโอกาสรอดของเครื่องบินปล่อยระเบิดยังมีสูงสุดแค่ 50% เท่านั้น นับว่าโชคดีมากที่เขารอดมาได้

 

ผลการทดลอง 

ด้วยความรุนแรงที่มากกว่าลิตเติลบอยรวมกับแฟตแมนราวๆ 1,400 เท่า แรงระเบิดของซาร์บอมบาทำให้เกิดลูกไฟวงกว้างกว่า 8 กิโลเมตร ส่งแรงสะเทือนไปไกลกว่า 160 กิโลเมตร ทิ้งไว้ซึ่งควันรูปเห็ดสูงถึง 64 กิโลเมตร ที่สำคัญการระเบิดในเวลานั้นยังได้ส่งแรงอัดมหาศาลสู่ห้วงอวกาศ ทำให้การสื่อสารเป็นอัมพาตไป 1 ชั่วโมงด้วย 

 

เมฆรูปเห็ดของซาร์บอมบา ที่เห็นได้จากระยะทาง 161 กิโลเมตร 

ในวันนั้นโลกทั้งใบได้รับรู้ถึงความน่ากลัวของระเบิดไฮโดรเจนอย่างเป็นทางการ และทำให้ความน่าหวาดกลัวของสงครามเย็น พุ่งสูงขึ้นไปอีกขั้น นั่นเพราะในเวลานั้นทุกคนทราบกันดีแล้วว่าหากระบิดแบบซาร์บอมบาถูกนำมาใช้ในสงครามอย่างแพร่หลายจริงๆ โลกของเราจะไม่เหลืออนาคตอีกต่อไปอย่างแน่นอน 

ที่มา. https://www.britannica.com/topic/Tsar-Bomba

 

6 ส.ค. 63 เวลา 14:19 1,814
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...