ผู้ป่วยเสียชีวิต หลังญาติๆ ดัน “ถอดปลั๊กเครื่องช่วยหายใจ” เพื่อเสียบปลั๊กเครื่องปรับอากาศ?!

https://www.catdumb.tv/unplug-ventilator-339/ 

นี่คือข่าวที่กำลังถูกพูดถึงอย่างมากในอินเดีย หลังจากที่ญาติของผู้ป่วย “ถอดปลั๊กเครื่องช่วยหายใจ” และทำการเสียบปลั๊กเครื่องปรับอากาศเข้าไปแทน จนทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิต

 

ภาพประกอบบทความ 

จากรายงานกล่าวว่าผู้ป่วยชายวัย 40 ปีได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล Maharao Bhim Singh (MBS) เมืองโกตะ รัฐราชสถาน ตั้งแต่วันที่ 13 มิถุนายน 2020 ด้วยปัญหาระบบทางเดินหายใจ อาการของผู้ป่วยคนดังกล่าวรุนแรงถึงขั้นต้องเข้าห้องไอซียู และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะติดเชื้อ COVID-19 อีกด้วย แต่ภายหลังจากการตรวจเชื้อก็ไม่พบว่าเขาติดเชื้อดังกล่าวแต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม ในห้องที่เขาพักรักษาตัวอยู่นั้นก็มีคนไข้คนหนึ่งตรวจพบเชื้อไวรัสดังกล่าว ทำให้ผู้ป่วยชายวัย 40 ปีถูกย้ายไปอยู่ในห้องแยกโรคเพื่อความปลอดภัย

 

ภาพประกอบบทความ 

หลังจากที่เขาถูกส่งมาอยู่ในห้องแยกโรค ญาติๆ ของเขาก็พากันมาเยี่ยมดูอาการ และอาจด้วยเพราะว่าอุณหภูมิภายในห้องแยกโรคนั้นคงจะร้อนจนเกินไป ครอบครัวที่มาเยี่ยมจึงเอา “เครื่องปรับอากาศแบบพกพา” ติดมาด้วย ประเด็นสำคัญคือดูเหมือนว่าในห้องพักโรคนั้นจะไม่มีช่องเสียบปลั๊กที่ว่างอยู่เลย พวกเขาเลยตัดสินใจถอดปลั๊กที่เสียบอยู่ออก เพื่อเสียบปลั๊กสำหรับเครื่องปรับอากาศเข้าไปแทน 

แต่ปลั๊กที่พวกเขาดึงออกมานั้น มันคือปลั๊กของเครื่องช่วยหายใจ?!

 

ภาพประกอบบทความ 

แบตเตอรี่ของเครื่องช่วยหายใจนั้นยังคงช่วยต่อชีวิตของผู้ป่วยไปได้อีกราวๆ 1 ชั่วโมงครึ่งหลังจากที่ปลั๊กของมันถูกดึงออกมา แต่หลังจากนั้นเมื่ออุปกรณ์หยุดทำงาน มันก็สร้างความตกใจให้กับญาติของผู้ป่วยเป็นอย่างมาก เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลที่เข้าเวรอยู่ ณ ตอนนั้นได้รับทราบถึงความผิดปกติดังกล่าวและรีบตรงไปที่เตียงผู้ป่วยในทันที แพทย์ได้พยายามช่วยเหลือคนไข้ที่หยุดหายใจไป แต่ท้ายที่สุดแล้วเขาก็ไม่ฟื้นกลับมา…

 

ภาพประกอบบทความ 

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นญาติๆ ของผู้ป่วยมองว่าส่วนหนึ่งเป็นความผิดของทีมแพทย์และพยาบาลที่ไม่สามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยเอาไว้ได้อย่างทันท่วงที และยังคงไม่ออกมาให้ข้อมูลใดๆ เพิ่มเติมกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่ในขณะเดียวกัน ทางโรงพยาบาลก็มองว่าพฤติกรรมของญาติผู้ป่วยนั้นไม่เหมาะสม และการดึงปลั๊กที่เสียบอยู่ออกนั้นก็ถือว่าเป็นการทำผิดต่อมาตรการความปลอดภัยของทางโรงพยาบาล

 

ภาพประกอบบทความ 

จากรายงานในวันที่ 19 มิถุนายน 2020 กล่าวว่าทางโรงพยาบาลจะทำการสืบสวนภายในเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไป โดยยังไม่มีการระบุว่าจะมีการดำเนินคดีระหว่างโรงพยาบาลกับทางฝั่งญาติของผู้ป่วยหรือไม่ในขณะนี้ 

ที่มา.https://indianexpress.com/article/india/kota-hospital-ventilator-covid-19-6466969/

 

 

 

#ผุ้ป่วย
TheBookvariety
ช่างเทคนิค
สมาชิก VIP
5 ก.ค. 63 เวลา 12:36 2,050
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...