พบมัมมี่หญิงวัยรุ่น ถูกฝังไว้พร้อมเครื่องประดับหรูเมื่อ 3,500 ปีก่อน ในเมืองสุสานแห่งอียิปต์

https://www.catdumb.tv/ancient-egyptian-teenage-mummy-378/

ย้อนกลับไปเล็กน้อยเมื่อช่วงปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา กระทรวงการท่องเที่ยวและโบราณวัตถุของอียิปต์ได้ออกมารายงานการค้นพบมัมมี่โบราณอายุ 3,500 ปีของหญิงสาวชาวอียิปต์คนหนึ่ง ซึ่งถูกฝังไว้ในแหล่งโบราณคดีที่สุสาน Draa Abul Naga ทางตะวันตกของเมืองลักซอร์ประเทศอียิปต์

 

มัมมี่ของหญิงสาวร่างนี้ ถูกค้นพบในสภาพถูกย่อยสลายไปเกือบหมด ภายในโลงศพที่ทำจากไม้ขนาด 1.7 เมตรซึ่งในอดีตน่าจะเคยถูกทาด้วยสีแดงมากก่อน พร้อมๆ กับรองเท้าหนัง ลูกบอล และเครื่องประดับอีกเป็นจำนวนมาก โดยเธอเป็นหญิงสาวที่เคยมีชีวิตอยู่ในช่วงราชวงศ์ที่ 18 (ราวๆ 1580-1550 ปีก่อนคริสตกาล) และเสียชีวิตด้วยวัยเพียง 15-16 ปีเท่านั้น

 

อ้างอิงจากรายงานการค้นพบ โลงศพของหญิงสาวคนนี้ ถูกฝังไว้ในลายกว้างแบบเปิดใกล้ๆ สุสานของนายพลของอียิปต์ในอดีตผู้รับใช้ฟาโรห์ราชวงศ์ที่ 18 หลังจากที่นักวิทยาศาสตร์นำวัตถุโบราณไปบูรณะ พวกเขาพบว่าเธอนั้นถูกฝังไว้พร้อมต่างหูเกลียวเคลือบด้วยโลหะบาง 2 ชิ้น แหวนสองวง และสร้อยคออีกมากถึง 4 เส้น แถมในบรรดาสร้อยคอดังกล่าวก็มีอยู่หนึ่งเส้นที่ทำจาก อเมทิส พลอยสีน้ำตาลแดงที่เรียกว่าคาร์เนเลี่ยน อำพัน แก้วสีน้ำเงิน และควอตซ์ ซึ่งถือว่ามีค่ามากๆ แม้ในปัจจุบันด้วย

 

แน่นอนว่าด้วยลักษณะเครื่องประดับที่มากมายเช่นนี้ย่อมทำให้นักโบราณคดีลงความเห็นกันว่าหญิงสาวคนนี้ ในอดีตน่าจะเป็นคนที่มีฐานะพอสมควรเลย แต่เครื่องประดับเหล่านี้ก็ไม่ใช่สิ่งเดียวที่ช่วยยืนยันลักษณะชีวิตของหญิงสาวคนนี้แต่อย่างไร

 

นั่นเพราะ การที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบรองเท้าหนัง และลูกบอลฝังไว้กับเธอเอง ก็ยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ว่าหญิงสาวคนนี้ในอดีต จะเคยเป็นผู้เล่นหรืออย่างน้อยก็หลงใหลในกีฬาหรือการเต้นรำในอดีต ซึ่งจะมีการใช้ลูกบอลเช่นนี้เป็นเครื่องมือด้วย อ้างอิงจากบันทึกที่เคยถูกพบในสุสานเบนิฮัสซันอีกที

 

ที่มา. https://www.livescience.com/ancient-egyptian-teenage-mummy.html

#มัมมี่
TheBookvariety
เด็กกองถ่าย
สมาชิก VIP
21 มิ.ย. 63 เวลา 12:26 1,247
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...