ไขปริศนาคาใจ การจับใบดาบใน The Witcher ถูกต้องหรือไม่? หลังมีดราม่าถกเถียง

https://www.catdumb.tv/the-witcher-half-swording-378/ 

ในช่วงเวลาที่กระแสของซีรีส์ The Witcher ในเน็ตฟลิกซ์กำลังเป็นเรื่องร้อนแรงที่มีการพูดถึงมากมายเช่นนี้ เชื่อว่าคงมีคนไม่น้อยที่มีโอกาสได้ชมตัวอย่างของซีรีส์กันไปบ้างแล้ว ว่าแต่ในตอนที่ดูตัวอย่างของซีรีส์ เพื่อนๆ ได้สังเกตเห็นอะไรที่ไม่คุ้นตากันบ้างหรือไม่? 

นั่นเพราะในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้เอง ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Maciej Ryszkiewicz ได้มีการออกมาโพสต์ภาพภาพหนึ่งลงบนโลกออนไลน์ โดยมันเป็นภาพของ Geralt of Rivia ตัวเอกของเรื่องกำลังใช้ดาบรับการโจมตีจากศัตรู แต่แทนที่จะจับดาบที่ด้ามจับ Geralt ในซีรีส์กลับจับดาบที่ช่วงต้นของใบดาบเสียอย่างนั้น?

 

แน่นอนว่าภาพที่ออกมานี้ทำให้เกิดเป็นกระแสถกเถียงกันเป็นอย่างมาก ในโลกออนไลน์ 

ไม่ว่าจะในฝั่งของคนที่บอกว่านี่เป็นความผิดพลาดของทางเน็ตฟลิกซ์รึเปล่า และฝั่งที่บอกว่าการใช้ดาบแบบนี้เป็นอะไรที่ถูกต้องตามประวัติศาสตร์อยู่แล้ว ดังนั้น ในวันนี้เราจะไปร่วมไขข้อข้องใจนี้ไปด้วยกัน 

การจับดาบแบบนี้ถูกหรือไม่ 

เรามาเริ่มจากคำถามที่หลายๆ คนสงสัยที่สุด นั่นคือการจับดาบแบบนี้ “ถูกต้อง” หรือไม่ สำหรับเรื่องนี้เราคงต้องทำความเข้าใจว่าวิชาดาบนั้น เป็นอะไรที่แต่ละคนมีการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน

 

อย่างไรก็ตาม หากเราพูดถึงการจับใบดาบในระหว่างการต่อสู้แล้ว ในประวัติศาสตร์ถือว่าเป็นเทคนิคที่เกิดขึ้นบ่อยกว่าที่เราคิดมาก จนดาบในอดีตบางเล่ม ถึงกับมีการออกแบบมาให้ช่วงต้นของใบดาบไม่มีคม เพื่อให้ผู้ใช้จับดาบได้ง่ายขึ้นเลย 

เขาจับใบดาบกันไปเพื่ออะไร 

สำหรับในยุคที่อัศวินเริ่มที่จะใส่เกราะกันทั้งตัว (Full plate armor) แล้ว อาวุธอย่างดาบถือว่าเป็นอาวุธที่สังหารศัตรูใส่เกราะได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากมีจุดให้ฟันน้อย

 

ดังนั้นแทนที่จะถือดาบที่ด้าม ตำราวิชาดาบในอดีตจึงมักสอนให้นักรบใช้การถือดาบที่ใบดาบอย่าง “Half-swording” เพื่อให้พวกเขาสามารถควบคุมปลายดาบในการแทงเข้าไปในช่องว่างของเกราะได้ง่ายขึ้น หรือใช้เทคนิค “Murder Stroke” ที่เป็นการจับใบดาบและเอาส่วนปลายด้ามจับของดาบทุบศัตรูราวค้อนจำเป็นแทน 

จับดาบแบบนี้ไม่เจ็บมือเหรอ 

อย่างที่อธิบายไปด้านบน ดาบบางส่วนในอดีตจะมีการเว้นคมดาบเพื่อให้คนใช้จับตัวดาบได้ง่ายขึ้น แต่ต่อให้ดาบมีคมจริงๆ อัศวินก็สามารถจับคมดาบได้ตามปกติหากมีวิธีการจับที่ถูกต้อง (จับให้แน่นและมั่นคง ระวังไม่ให้ดาบรูดขึ้นหรือลง) 

เท่านั้นยังไม่พอ การจับดาบแบบ Half-swording และ Murder Stroke เป็นอะไรที่ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถทำได้ด้วยแม้ด้วยมือเปล่า ดังนั้นเราคงจะไม่ต้องพูดถึงอัศวินที่ส่วนเกราะมือมีการใช้หนังสัตว์หรือผ้าอย่างหนารองไว้อีกชั้นแน่ 

วิดีโอพิสูจน์การจับใบดาบด้วยมือเปล่า 

 

Half-swording - Why grabbing a sharp blade in a sword fight is not crazy 

และก็ด้วยเหตุผลทั้งหมดที่กล่าวมานี้เอง #เรา จึงเชื่อว่าการจับดาบของ Geralt of Rivia นั้น ไม่น่าจะใช่ความผิดพลาดจากทางเน็ตฟลิกซ์ (ว่ากันตามตรงที่ Geralt กระโดดหมุนตัวฟันในเกมยังไม่สมจริงมากกว่าอีก) อย่างไรก็ตามหากเพื่อนๆ อยากตัดสินฉากดังกล่าวด้วยตาของตัวเอง เพื่อนๆ ก็สามารถเข้าไปรับชมตัวอย่างซีรีส์ The Witcher กันได้ที่ข้างล่างนี้ 

 

THE WITCHER | MAIN TRAILER | NETFLIX 

ขอขอบคุณข้อมูล และโพสต์ต้นฉบับจาก thevintagenews, Skallagrim และ คุณ Maciej Ryszkiewicz 

 

#การจับดาบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
17 พ.ย. 62 เวลา 10:47 930
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...