ประเทศเม็กซิโก พบกับดักยักษ์โบราณอายุ 14,700 ปี พร้อมซากช้างแมมมอธร่วม 14 ตัว

https://www.catdumb.tv/a-15000-year-old-mammoths-trap-378/ 

 

นับว่าเป็นอีกข่าวที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในประเทศเม็กซิโก เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2019 ที่ผ่านมา ทางสถาบันมานุษยวิทยาแห่งชาติได้มีการออกมารายงานการค้นพบกับดักช้างแมมมอธโบราณอายุร่วม 14,700 ปี ในพื้นที่ใกล้เมืองเม็กซิโกซิตี

 

กับดักที่พวกเขาค้นพบนั้น เป็นกับดักที่ประกอบด้วยหลุมเพาะขนาดใหญ่ ซึ่งออกแบบมาให้คนสามารถต้อนแมมมอธให้ถอยไปเรื่อยๆ จนตกลงไปในหลุมอีกที และนับว่าเป็นกับดักในรูปแบบนี้ชิ้นแรกที่เคยมีการค้นพบมาในประเทศ

 

อ้างอิงจากรายงาน ในการสำรวจครั้งนี้ พวกเขาสามารถยืนยันหลุมกับดักด้วยกัน 2 หลุม (และมีที่ยังไม่ยืนยันอีก 1 หลุม) โดยภายในหลุมกับดักที่ถูกพบ มีชิ้นส่วนกระดูกของแมมมอธถูกฝังเอาไว้มากกว่า 800 ชิ้น

 

โครงกระดูกในหลุม เชื่อว่ามาจากแมมมอธรวมทั้งหมด 14 ตัว โดยบางส่วนมีร่องรอยการถูกล่าให้เห็น ในขณะที่อีกหลายชิ้นมีร่องรอยว่าถูกนำไปทำพิธีกรรมก่อนที่จะถูกนำมาทิ้งไว้ อ้างอิงจากการที่กระดูกไหล่ซ้ายของตัวซากที่พบทั้งหมด ถูกนำออกไปด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง

 

และนอกจากกระดูกของแมมมอธแล้วในพื้นที่ใกล้เคียงกันเอง นักสำรวจก็ยังมีโอกาสพบกับร่องรอยของสัตว์อย่างม้าและอูฐในพื้นที่ใกล้เคียงกันด้วย แม้ว่าพวกเขาจะไม่มีหลักฐานว่าพวกมันมาทำอะไรที่นี่ และมันถูกใช้งานหรือล่าโดยคนในอดีตหรือไม่

 

นี่ไม่เพียงแต่จะเป็นการค้นพบกับดักแมมมอธที่มีความซับซ้อนครั้งแรกของเม็กซิโกเท่านั้น แต่มันยังเป็นการค้นพบซากแมมมอธที่ใหญ่ที่ยิ่งสุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศอีกด้วย

 

และที่สำคัญคือจากหลักฐานทางธรณีวิทยา ที่แห่งนี้น่าจะเคยถูกใช้งานเป็นเวลายาวนานมากกว่า 500 ปี ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริงๆ มันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เราจะสามารถพบกับหลักฐานการใช้ชีวิตของคนในอดีต จากที่แห่งนี้ได้อีกเป็นจำนวนมากในอนาคต 

ที่มา .https://www.bbc.com/news/world-latin-america-50330717

#โครงกระดูก
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
14 พ.ย. 62 เวลา 16:17 1,440
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...