ย้อนรอยเรื่องแปลกช่วงสงคราม เหตุการณ์ “ตอร์ปิโด” วนกลับมาทำลายเรือดำน้ำที่ปล่อย

https://www.catdumb.tv/submarine-sunk-by-her-own-torpedo-378/ 

ย้อนเวลากลับไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เรือดำน้ำของชาวอเมริกา เรียกได้ว่าเป็นยานพาหนะที่มีปัญหาค่อนข้างมากอันหนึ่งเลยก็ว่าได้ นั่นเพราะตอร์ปิโดของพวกเขานั้น มีทั้งปัญหาการระเบิดก่อนโดนเป้าหมาย เกจวัดความลึกไม่ถูกต้อง แถมในบางครั้งความผิดพลาดยังร้ายแรงจนถึงขั้นที่ตอร์ปิโดวนกลับมาทำลายเรือที่ปล่อยมันเลยด้วย

 

เรื่องราวสุดแปลกตอร์ปิโดที่กล่าวมานี้ เป็นผลพวงมาจากการที่ หลายๆ ประเทศทำการพัฒนาตอร์ปิโดจากที่เคยยิงเป็นเส้นตรงให้สามารถโค้งไปหาเป้าหมายได้แม้เรือดำน้ำจะไม่ได้หันไปหาศัตรูโดยตรง ในช่วงก่อนสงครามโลกครั้งที่หนึ่งจะเริ่มขึ้นเล็กน้อย การทำงานของตอร์ปิโดในรูปแบบนี้ จะถูกกำหนดในทางกลไก และเมื่อถูกยิงออกจากท่อปล่อยมันจะพุ่งตรงๆ ในระยะที่เรียกว่า “Reach” ก่อนที่จะค่อยๆ เลี้ยวทำมุมและพุ่งเข้าหาเป้าหมายอีกที

 

ปัญหาคือในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยความผิดพลาดบางประการ ขั้นตอนการเลี้ยวของตอร์ปิโดที่เรือดำน้ำสหรัฐปล่อยออกไป มักจะไม่ย่อมหยุดลงอย่างที่ควร ดังนั้นตอร์ปิโดจึงหมุนเป็นวงกลม และบางครั้งก็พุ่งกลับเข้าหาเรือที่ปล่อยเสียเอง 

 

อาการเช่นนี้ของตอร์ปิโดเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “Circular run” หรือ “การวิ่งเป็นวงกลม” ซึ่งสำหรับกรณีที่ตอร์ปิโดพุ่งเป็นวงกลมจนกลับมาสร้างความเสียหายให้เรือที่ปล่อยเองนั้น ในสหรัฐฯ ช่วงสงครามโลกครั้งที่สองมีการระบุไว้ว่าเกิดขึ้นอย่างน้อยๆ ถึง 3 ครั้ง และสองครั้งในนั้นก็รุนแรงจนถึงขั้นมีผู้เสียชีวิตด้วย

 

เรือลำแรกที่ถูกจมด้วยตอร์ปิโดในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่สองของสหรัฐอเมริกา ได้แก่เรือ USS Tullibee ซึ่งจมลงไปในวันที่ 29 กรกฎาคม 1944 โดยมีผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียว และเรือลำที่สองได้แก่เรือ USS Tang ซึ่งก่อนหน้าเหตุการณ์จะเกิดขึ้นเคยมีผลงานจมเรือศัตรูมาแล้วถึง 33 ลำในเวลาแค่ 2 เดือน เรื่องราวการจมของ USS Tang เรียกได้ว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจเอามากๆ เพราะในวันที่เรือลำนี้จม USS Tang ได้ปะทะกับเรือขนส่งจำนวนมากของญี่ปุ่น ก่อนที่จะทำการยิงตอร์ปิโดอย่างต่อเนื่อง 24 ลูกซึ่งจมเรือของญี่ปุ่นไปถึง 13 ลำก่อนที่ตอร์ปิโดลูกสุดท้ายจะวนกลับมาทำลายเรือดำน้ำของพวกเขาเองเลย

 

และก็ด้วยผลงานขนาดนี้นี่เอง ซึ่งทำให้ Richard O’Kane ผู้บังคับบัญชาเรือดำน้ำ หนึ่งในผู้รอดชีวิตจาก USS Tang ได้รับเหรียญกล้าหาญชั้นสูงสุด และตัวเรือดำน้ำที่จมไปเอง ก็ไม่ได้ถูกมองอย่างขำขัน แต่เป็นยอดเรือที่มีผลงาน “Battle stars” ถึง 4 ครั้งแทน 

ที่มา. http://weaponsman.looserounds.com/?p=24514

#ย้อนอดีต
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
14 พ.ย. 62 เวลา 16:04 565
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...