‘ถุงพลาสติก’ แรกเริ่มถือกำเนิดมาเพื่อรักษ์โลก ให้คนหมั่นใช้ซ้ำ แต่กลับใช้ผิดวิธี…

https://www.catdumb.tv/plastic-bags-that-save-the-world-290/ 

ในปัจจุบันถุงพลาสติกกลายเป็นสิ่งที่หลายคนเริ่มต่อต้านการใช้มากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากเป็นหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาขยะล้นโลก ใช้เวลาย่อยสลายนาน ส่งผลเสียต่อสิ่งแวดล้อม ซึมซับกลายเป็นมลพิษไปทั่วทุกอณูผิวโลก

 

แนวทางการแก้ไขในตอนนี้เริ่มมีการรณรงค์งดใช้ถุงพลาสติกในหลายประเทศ หากต้องการถุงพลาสติกจากห้างร้านต่างๆ ต้องจ่ายเงินค่าถุงเพิ่ม ในส่วนประเทศไทยเราเองก็เริ่มดำเนินการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกมาได้ระยะเวลาหนึ่งแล้ว

 

สำหรับตัวถุงพลาสติกเองแล้ว จากที่หลายคนเคยสัมผัสการใช้งานจะเป็นในรูปแบบรับถุงจากห้างร้านเพื่อใส่ข้าวของเดินหิ้วกลับมาถึงบ้าน เมื่อใช้เสร็จแล้วจะกลายเป็นขยะหรือใช้ใส่ขยะอีกที แต่ในความตั้งใจแรกเริ่มเดิมทีของผู้ให้กำเนิดถุงพลาสติกเหล่านี้ กลับไม่ใช่แบบนั้น…

 

ความจริงแล้วถุงพลาสติกถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อช่วย ‘รักษ์โลก’ นั่นเป็นความรู้สึกจาก Raoul Thulin ลูกชายวิศวกรชาวสวีเดน Sten Gustaf Thulin ผู้ริเริ่มผลิตถุงพลาสติกขึ้นมาในปี 1959

เอกสารการจดสิทธิบัตรถุงพลาสติก

 

ถุงพลาสติกได้รับการพัฒนาเพื่อเป็นตัวเลือกทดแทนการใช้ถุงกระดาษ อันเป็นต้นเหตุของการตัดไม้ทำลายป่าเพื่อนำมาผลิตถุงกระดาษ ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่าใช้พลังงานในการผลิตน้อยกว่า แถมผลิตได้เป็นจำนวนมาก อีกทั้งถุงพลาสติกมีความทนทานสูง สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้งมากกว่าถุงกระดาษที่อาจจะขาดได้จากการใช้งานเพียงครั้งเดียว

 

แต่แล้วกลับกลายเป็นการเอาความสะดวกเข้าว่า แทนที่ผู้คนจะนำถุงพลาสติกมาใช้ซ้ำกลายมาเป็นการหาวิธีกำจัดมัน จากการรายงานของ National Geographic เมื่อปีที่แล้วระบุว่า 40% ของพลาสติกถูกผลิตเพื่อใช้ในการบรรจุหีบห่อต่างๆ ที่ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วต้องทิ้ง

 

“สำหรับพ่อผมแล้ว ไอเดียของการใช้พลาสติกทิ้งขว้างแบบนี้มันเป็นอะไรที่ประหลาด เขามักจะพับถุงพลาสติกแล้วพกติดตัวไปด้วย 

แต่สิ่งที่พวกเรากำลังส่งเสริมให้ทำในวันนี้ นั่นคือการพกถุงไปห้างร้านต่างๆ พ่อผมเคยทำมาตั้งแต่ยุค 70 และ 80 ด้วยซ้ำ เขาทำติดเป็นนิสัย นั่นก็เป็นเพราะว่าทำไมคุณจะไม่ทำแบบนั้นล่ะ?” 

ถุงพลาสติกรุ่นแรกที่สุดได้รับการจดสิทธิบัตรโดยบริษัท Celloplast ในช่วงปี 1960 กลายมาเป็นวัสดุทางเลือกเพื่อใช้ทดแทนถุงกระดาษและถุงผ้าในยุโรป มาจนถึงปี 1979 ถุงพลาสติกถูกใช้งานจริงครอบคลุมทั่วยุโรปไปกว่า 80% แล้ว จนกระทั่งเข้าสู่ปี 1980 เครือซุปเปอร์มาร์เก็ตเจ้าใหญ่สองเจ้าของสหรัฐฯ ก็เริ่มหันมาใช้ถุงพลาสติกด้วยเช่นกัน ในที่สุดแล้วถุงพลาสติกก็ถูกทดแทนถุงกระดาษทั่วโลก

 

สถิติในปี 2018 ผู้คนในสหรัฐฯ จะใช้ถุงพลาสติกหนึ่งถุงต่อหนึ่งคนในหนึ่งวัน ต่างจากเดนมาร์กที่จะใช้ถุงพลาสติกสี่ถุงต่อหนึ่งปี ในขณะที่ทางสหประชาชาติระบุว่าถุงพลาสติกถูกผลิตเป็นจำนวนล้านล้านตันต่อปี ปัจจุบันเริ่มมีมาตรการแบนถุงพลาสติกแล้ว โดยประเทศแรกที่เริ่มคือบังกลาเทศในปี 2002 จากนั้นหลายประเทศก็เริ่มทำตาม แต่ปัญหาใหญ่ที่สุดก็คือถุงพลาสติกส่วนใหญ่ไม่ได้ถูกรีไซเคิลจนนำไปสู่ปัญหาขยะล้น ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการย่อยสลายไม่ต่ำกว่า 1,000 ปี

 

อย่างไรก็ตามผู้ช่วยชาญด้านสิ่งแวดล้อมระบุว่า ตัวเลือกทดแทนถุงพลาสติกนั้นให้หันกลับมาใช้ถุงกระดาษกับถุงผ้าเหมือนเดิม โดยในทางเทคนิคแล้วจะเป็นการช่วยลดขยะได้ สำหรับถุงกระดาษควรใช้งานอย่างน้อย 3 ครั้งถึงจะเทียบเท่าได้กับการใช้ถุงพลาสติกซ้ำ นั่นก็เป็นเพราะด้วยเหตุผลของการผลิตถุงกระดาษต้องใช้พลังงานและน้ำในการผลิตที่สูงกว่า อีกทั้งยังมีน้ำหนักมากกว่าจึงมีค่าขนสูงที่สูง 

เช่นเดียวกันกับถุงผ้า จะต้องใช้งานซ้ำไม่ต่ำกว่า 131 ครั้งเพื่อให้เกิดความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเทียบเท่ากับการใช้ถุงพลาสติก 

ที่มา. https://www.facebook.com/watch/?v=516445389088602

#ถุงพลาสติก
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
9 พ.ย. 62 เวลา 13:35 2,025
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...