ซากเรือบรรทุกเครื่องบิน “คากะ” ถูกค้นพบอีกครั้ง 77 ปีหลังจากถูกจมในยุทธนาวีที่มิดเวย์

https://www.catdumb.tv/japanese-aircraft-carrier-kaga-discovered-378/

ย้อนกลับไปในวันที่ 4 เดือนมิถุนายน 1942 ภายในยุทธนาวีที่มิดเวย์ กลางมหาสมุทรแปซิฟิก กองเรือของสหรัฐอเมริกาได้ทำการจมเรือเรือบรรทุกเครื่องบิน 4 ลำของกองทัพญี่ปุ่น โดยหนึ่งในนั้นคือเรือบรรทุกเครื่องบิน “คากะ” ซึ่งหลับใหลอยู่ใต้ท้องทะเลที่ไหนสักแห่งเรื่อยมาตั้งแต่ในวันนั้น และแล้วเมื่อเวลาผ่านล่วงเลยราวๆ ไป 77 ปี เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมานี้เอง นักสำรวจได้ทะเลก็ได้ออกมาประกาศการค้นพบ ซากเรือบรรทุกเครื่องบินคากะที่จมลงไปอีกครั้ง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับเหล่าคนรักประวัติศาสตร์เรือรบเป็นอย่างมาก

 

เรือบรรทุกเครื่องบินคากะ ถูกค้นพบหลับใหลลึกลงไปใต้ท้องทะเลราวๆ 5,180 เมตร ภายในการสำรวจพื้นที่ 500 ตารางไมล์ทะเล ของเรือ RV Petrel จากบริษัท Vulcan องค์กรการวิจัยที่จัดตั้งขึ้นโดย Paul Allen ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์อีกที อ้างอิงจากทางองค์กร โดรนสำรวจใต้น้ำของพวกเขาจับภาพของเรือบรรทุกเครื่องบินคากะได้เป็นครั้งแรก ในระหว่างที่ออกสำรวจพื้นที่ยุทธนาวีมิดเวย์

 

โดยภาพที่ออกมานั้นเผยให้เห็นถึงตัวเรือที่เริ่มเสื่อมโทรมเป็นอย่างมาก จนถึงขนาดที่ดาดฟ้าส่วนใหญ่ได้สูญหายไป และตัวเรือเองก็ได้กลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำไปแล้ว แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ยังสามารถเห็นจุดวางปืน 20 เซนติเมตรบนกราบขวาของเรือได้อย่างชัดเจน

 

“พวกเราอ่านเกี่ยวกับการต่อสู้ครั้งนี้และทราบว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แต่เมื่อคุณเห็นซากเรือที่ใต้มหาสมุทร คุณจะรู้สึกได้เลยถึงสิ่งที่เราสูญเสียไปจากสงครามครั้งนี้” คุณ Frank Thompson นักประวัติศาสตร์ ผู้ออกเดินทางไปพร้อมกับเรือ RV Petrel กล่าว การรบที่มิดเวย์นั้นสำหรับนักประวัติศาสตร์หลายๆ คนแล้วนับมาเป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยนสำคัญของสงครามระหว่างสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะการเสียเรือบรรทุกเครื่องบิน และนักบินที่มีประสบการณ์เป็นจำนวนมากในการรบครั้งนี้ ทำให้กองทัพเรือของญี่ปุ่นแทบจะไม่มีโอกาสฟื้นตัวได้เลย

 

ทั้งนี้เอง ในปัจจุบันทางสมาชิกของเรือ RV Petrel ได้ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะทำการสำรวจเรือทุกลำซึ่งจมลงไปในการต่อสู้ครั้งนี้ ซึ่งในกรณีที่พวกเขาทำสำเร็จจริงๆ โลกของเราก็อาจจะได้ข้อมูลสำคัญๆ ชิ้นใหม่เกี่ยวกับยุทธนาวีที่มิดเวย์เลยก็เป็นได้

ที่มา.https://www.foxnews.com/science/wreck-japanese-aircraft-carrier-discovered-battle-of-midway

 

#ค้นพบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
27 ต.ค. 62 เวลา 13:00 697
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...