พบดาบโบราณอายุกว่า 700 ปี ถูกปักอยู่ในหินใต้แม่น้ำที่บอสเนียราวกับเป็น “เอกซ์คาลิเบอร์”

https://www.catdumb.tv/real-life-excalibur-378/

“ดาบเอกซ์คาลิเบอร์” ตั้งแต่ในอดีตมาก็เป็นดาบที่ได้ชื่อว่าโด่งดัง เป็นที่รู้จักที่สุดเล่มหนึ่งของโลก โดยมันเป็นดาบที่มีชื่อเสียงที่สุดในฐานะของดาบในหิน ซึ่งปรากฏออกมาในตำนานของกษัตริย์อาเธอร์ แต่เมื่อล่าสุดนี้เอง นักโบราณคดีจากประเทศบอสเนีย กลับได้ทำการค้นพบดาบโบราณอายุกว่า 700 ปีเล่มหนึ่ง ถูกปักเอาไว้ในหิน ที่ใต้แม่น้ำ Vrbas ราวกับว่ามันเป็น “ดาบเอกซ์คาลิเบอร์ในโลกแห่งความจริง” เสียอย่างนั้น 

 

อ้างอิงจากข้อมูลที่ถูกเปิดเผยออกมา ทีมนักโบราณคดีค้นพบดาบเล่มนี้ ในระหว่างการขุดค้นแหล่งโบราณคดีใกล้ซากปราสาทยุคกลางในเมือง Zvecaj มันถูกทิ้งไว้โดยมีส่วนปลายปักอยู่ในหิน ลึกลงไปราวๆ 11 เมตรใต้แม่น้ำ แต่ต่างไปจากดาบเอกซ์คาลิเบอร์ของจริง ดาบเล่มนี้สามารถถูกดึงออกมาได้ด้วยมือของนักโบราณคดี

 

“มันถูกปักอยู่ในก้อนหินแข็ง” คุณ Ivana Pandzic นักโบราณคดีและภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ Republika Srpska กล่าว “ด้วยเหตุนี้เอง เราจึงต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในตอนที่ดึงมันออกมา”

 

เมื่อดูจากอายุของตัวดาบ นักโบราณคดีก็คาดการว่าดาบเล่มนี้น่าจะเคยถูกใช้งานในช่วงศตวรรษที่ 14 มาก่อน (ผิดกับดาบเอกซ์คาลิเบอร์ในตำนานที่มาจากช่วงศตวรรษที่ 5-6) และน่าจะเป็นของชนชั้นสูงในพื้นที่ เช่นขุนนางที่เคยปกครองพื้นที่หมู่บ้าน Zvecaj มาก่อน 

 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน นักโบราณคดีกลับยังไม่สามารถทราบได้เลยว่าทำไมดาบเล่มนี้จึงไปหลับใหลอยู่ในหินใต้น้ำเช่นนี้ได้ 

ที่มา. https://www.thesun.co.uk/tech/10202350/real-excalibur-medieval-sword-found/

 

#ค้นพบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
27 ต.ค. 62 เวลา 12:53 1,408
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...