นักโบราณคดีประกาศค้นพบ “มเหนทรบรรพต” นครโบราณแห่งกัมพูชา หลังการค้นหาอันยาวนาน

https://www.catdumb.tv/mahendraparvata-378/ 

สำหรับทีมนักโบราณคดีในกัมพูชา มันเป็นเรื่องที่พวกเขาทราบกันมานานว่าเขาพนมกุเลน ใน อุทยานแห่งชาติพนมกุเลนของเมืองเสียมเรียบ น่าจะมีแหล่งโบราณสถานซ่อนอยู่ อย่างไรก็ตามด้วยความที่พื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ที่เข้าถึงได้ยาก ที่ผ่านๆ มานักโบราณคดีจึงต้องพบกับความลำบากเป็นอย่างมากในการสำรวจพื้นที่ ดังนั้น มันจึงนับว่าเป็นเรื่องโชคดีมากที่จากการพัฒนาของเทคโนโลยีการสำรวจ เมื่อล่าสุดนี้เอง ด้วยความช่วยเหลือของเครื่องมือสำรวจพื้นที่ด้วยระบบเลเซอร์ทางอากาศ (LiDAR) ทีมนักโบราณคดีจึงสามารถทำการค้นพบเมืองโบราณที่เคยหายไปอย่างเมือง “มเหนทรบรรพต” ในพื้นที่อย่างแท้จริงจนได้ 

 

อ้างอิงจากนักโบราณคดี เมืองมเหนทรบรรพตเป็นเมืองโบราณที่ถูกสร้างขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 8-9 (คาดกันว่าเริ่มสร้างในปี ค.ศ. 802) โดยเป็นอดีตเมืองหลวงของในสมัยจักรวรรดิเขมร ซึ่งทำให้เมืองแห่งนี้มีความเก่าแก่มากกว่านครวัดที่มีชื่อเสียงของประเทศเสียอีก 

ร่องรอยของเมืองมเหนทรบรรพตนั้นถูกค้นพบเป็นครั้งแรกโดยคณะนักโบราณคดีในปี 2012 และมีการเริ่มขุดค้นกันมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในเวลานั้น แต่ในอดีตนักโบราณคดีกลับมีโอกาสค้นพบหลักฐานโดยตรงของเมืองแห่งนี้ในสภาพวัดเล็กๆ ที่อยู่กระจัดกระจายกันเท่านั้น 

หนึ่งในวัดเล็กๆ ที่ถูกพบ

 

อย่างไรก็ตามด้วยความช่วยเหลือของระบบ LiDAR และภาพของพื้นที่ที่ได้มาจากกล้อง 360 องศาในการสำรวจภาคพื้นดิน เมื่อล่่าสุดนี้นักสำรวจก็สามารถค้นพบพื้นที่ที่ในอดีตน่าจะเคยเป็นตัวเมืองของเมืองมเหนทรบรรพตจนได้ แถมในพื้นที่ใกล้เคีงกันพวกเขาก็พบกับสิ่งที่น่าสนใจอย่างร่องรอยความพยายามสร้างระบบน้ำในเมืองด้วย 

 

แผนที่เมืองมเหนทรบรรพตที่ถูกสร้างขึ้นจากข้อมูลของระบบ LiDAR และภาพถายในพื้นที่ 

 

น่าเสียดายที่ดูเหมือนว่าระบบน้ำดังกล่าวจะยังไม่ได้รับการพัฒนาจนถึงระดับที่ใช้งานได้จริงๆ อย่างไรก็ตามมันก็ช่วยแสดงหลักฐานที่ดีว่าในอดีตเมืองแห่งนี้น่าจะเคยมีระบบการจัดการน้ำที่ไม่เพียงพอต่อการสนับสนุนการทำนาข้าว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เมืองแห่งนี้เป็นศูนย์กลางอำนาจของเขมรได้ไม่นานนัก และนอกจากระบบน้ำที่กล่าวมาแล้ว ในปัจจุบันนักโบราณคดียังได้ทำการค้นพบ “สนามเนิน” ในพื้นที่อีกด้วย ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวนี้ประกอบไปด้วยเนิน 366 แห่งที่เรียงตัวกันเป็นรูปเรขาคณิต 15 รูป ซึ่งในปัจจุบันนักโบราณคดียังไม่อาจบอกได้เลยว่ามันทำขึ้นมาเพื่ออะไร แม้ว่าจะมีการค้นพบเซรามิกส์จากศตวรรษที่ 10 ในพื้นที่ก็ตาม 

ภาพถ่ายทางอากาศพื้นที่ตั้งของเมืองมเหนทรบรรพต

 

อนึ่ง รายงานการค้นพบในครั้งนี้ถูกตีพิมพ์ไปในวารสาร Antiquity เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ซึ่งหากเพื่อนๆ สนใจก็สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมของการค้นพบกันได้ ที่นี่ 

ที่มา. https://www.foxnews.com/science/lost-city-discovered-cambodian-jungle

 

#ค้นพบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
20 ต.ค. 62 เวลา 13:57 955
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...