นักโบราณคดีพบวิหารโบราณอายุร่วม 2,200 ปี หลังการก่อสร้างท่อระบายน้ำที่อียิปต์

https://www.catdumb.tv/ancient-2200-year-old-temple-378/ 

ในขณะที่คนงานก่อสร้างทำการขุดท่อระบายน้ำในเมืองทามาประเทศอียิปต์ พวกเขาได้ทำการค้นพบงานแกะสลักอย่างประณีต ซึ่งต่อมานำไปสู่การค้นพบวิหารโบราณที่มีอายุความเก่าแก่ถึง 2,200 ปี

 

กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์อธิบายว่า ทันทีที่มีการค้นพบงานแกะสลัก การก่อสร้างก็ถูกยุติลงเป็นการชั่วคราวเพื่อติดต่อให้นักโบราณคดีได้มีโอกาสตรวจสอบพื้นที่เพิ่มเติม ซึ่งทำให้ในปัจจุบันพวกเขาได้ทำการค้นพบผนังของตัววิหารทั้งด้านตะวันออก ตะวันตก เหนือ และใต้ อีกทั้งยังพบมุมด้านตะวันตกเฉียงใต้ของตัววิหารเป็นที่เรียบร้อยแล้ว วิหารที่พบนั้นคาดกันว่าน่าจะมาจากยุคสมัยของฟาโรห์ปโตเลมีที่สี่ และมีจุดเด่นอยู่ที่การประดับไปด้วยงานแกะสลักหินของเทพฮาปิ เทพเจ้าแห่งความอุดมสมบูรณ์ ตามความเชื่อของชาวอียิปต์โบราณ

 

โดยในภาพแกะสลัก ได้มีการแสดงถึงเทพฮาปิซึ่งกำลังถือของถวายในขณะที่รายล้อมไปด้วยนกและสัตว์อื่นๆ ในขณะที่ข้อความบนภาพมีการกล่าวถึงฟาโรห์ปโตเลมีที่สี่ ที่ปกครองอียิปต์ในช่วงสั้นๆ เมื่อ 221-204 ปีก่อนคริสตกาลอีกที อ้างอิงจากนักโบราณคดี ช่วงเวลาการครองราชย์ของฟาโรห์ปโตเลมีที่สี่นั้น ไม่ใช่ช่วงเวลาที่ประสบความสำเร็จสำหรับเขานัก เพราะแทนที่จะปกครองอาณาจักร ฟาโรห์กลับสนใจในการดื่มสุราและแสร้งทำตัวเป็นศิลปินแทน ทำให้งานการบริหารตกไปอยู่ในมือของนักบวชชื่อ Sosibius เป็นหลักทำให้ต่อมาประชาชนต้องลุกฮือขึ้น

 

นี่นับว่าเป็นการค้นพบที่สำคัญและยิ่งใหญ่อีกครั้งของประเทศอียิปต์เลยก็ว่าได้ เพราะแม้ว่าการค้นพบที่เกิดขึ้นจะยังมีข้อมูลไม่มากนัก แต่การสำรวจที่แห่งนี้เองก็อาจจะนำมาซึ่งความรู้เพิ่มเต็มเกี่ยวกับช่วงเวลาการปกครองของฟาโรห์ปโตเลมีที่สี่ได้เช่นกัน 

และแม้ว่าในปัจจุบันประเทศอียิปต์จะมีโครงการขุดค้นใหญ่ๆ ปรากฏขึ้นมาเป็นจำนวนมาก อย่างการค้นพบสุสานใกล้ๆ พีรามิดแห่งกิซ่า หรือการพบร่างนักบวชชั้นสูงเมื่อช่วงต้นปี แต่การตรวจสอบการวิหารในครั้งนี้ก็ไม่น่าจะได้รับผลกระทบใดๆ จนต้องมีการล่าช้าอย่างแน่นอน 

ที่มา.https://www.geek.com/news/ancient-2200-year-old-temple-of-pharaoh-ptolemy-iv-found-in-egypt-1806154/

#ค้นพบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
5 ต.ค. 62 เวลา 13:47 915
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...