นักโบราณคดีพบหลุมศพเด็กทารกชาวยิปซี ในอดีตค่ายกักกันนาซีที่เชโกสโลวาเกีย

https://www.catdumb.tv/grave-of-romani-baby-378/ 

ย้อนกลับไปในปีเดือนมีนาคม 1939 ประเทศเชโกสโลวาเกียถูกบุกรุกโดยนาซีเยอรมัน และต้องตกอยู่ในการปกครองของนาซีตลอดช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ที่ประสบเหตุการณ์คล้ายๆ กันในช่วงสงครามทางนาซีได้ทำการสร้างค่ายกักกันขึ้นในประเทศเพื่อควบคุม “ชาติพันธุ์ที่ไม่ต้องการ” โดยในกรณีของเชโกสโลวาเกียโดยมากแล้วเป้าหมายของค่ายกักกันจะเป็น ชาวโรมานี หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในชื่อชาวยิปซี 

ภาพจำลองของค่าย Lety ในเชโกสโลวาเกีย

 

แต่แตกต่างจากค่ายกักกันส่วนใหญ่ที่มีหลักฐานนักโทษเสียชีวิตอย่างชัดเจน ค่ายใกล้ๆ หมู่บ้านชื่อ “Lety” ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของนครปราก ที่ผ่านๆ มากลับไม่มีหลักฐานโดยตรงใดๆ เลยว่าเคยมีชาวโรมานีเสียชีวิตในค่าย แม้จะมีบันทึกว่าน่าจะมีชาวโรมานีอย่างน้อยๆ 300 เสียชีวิตในช่วงเวลานี้ ด้วยเหตุนี้เองจุดประสงค์ของค่าย Lety จึงกลายเป็นประเด็นทางการเมืองในสาธารณรัฐเช็กในปัจจุบันมายาวนาน เนื่องจากนักการเมืองบางส่วนบอกว่ามันไม่เคยถูกใช้ขังชาวยิปซีจริงๆ หรืออย่างน้อยๆ ก็ไม่มีชายยิปซีตายในค่าย (เป็นไปได้ว่ามาจากความพยายามล้มล้างคำกล่าวอ้างว่าชาวเช็กเคยให้ความร่วมมือกับนาซีเยอรมัน) 

แต่ด้วยความที่ว่าความจริงนั้นไม่มีวันตาย เมื่อล่าสุดนี้เอง ทีมนักโบราณคดีที่นำโดยคุณ Pavel Vařeka จากมหาวิทยาลัยเวสโบฮีเมียก็ได้ออกมาประกาศการค้นพบหลักฐานที่ว่าค่ายกักกัน Lety เคยมีการกักขังชาวยิปซีจริงๆ จนได้

 

นั่นเพราะหลังจากที่พวกเขาทำการสำรวจพื้นที่ฟาร์มของภาครัฐซึ่งในอดีตเคยเป็นที่ตั้งบางส่วนของค่ายกักกัน Lety มาตั้งแต่ปี 2016 คุณ Pavel Vařeka และทีมงานก็ได้มีโอกาสพบกับหลุมศพเก่าแก่ถึงสองหลุม โดยหลุมศพที่ถูกค้นพบนั้น หลุมหนึ่งเป็นของหญิงสาวอายุไม่เกิน 40 ปี ในขณะที่อีกหลุมหนึ่งเป็นของเด็กทารก ซึ่งทั้งสองเป็นหนึ่งในเหยื่อชาวยิปซี 300 คน และกลายเป็นหลักฐานอย่างดีว่ามีชาวยิปซีจำนวนหนึ่งเสียชีวิตในค่ายไม่ว่าจะด้วยเหตุผลจากความอดอยากหรือว่าโรคร้ายก็ตาม 

 

“นี่เป็นหลักฐานแรกที่สามารถนำไปเชื่อมโยงกับเหตุฮอโลคอสต์ของชาวยิปซีในพื้นที่นี้ได้” คุณ Vařeka กล่าว 

อ้างอิงจากทีมสำรวจ เพื่อความเคารพต่อประเพณีของชาวยิปซี พวกเขาจึงได้ทำการตรวจสอบร่างผู้ตายที่พบทั้งสองโดยที่ไม่นำร่างพวกเขาออกมาจากหลุม อย่างไรก็ตามหลักฐานที่พวกเขาได้มาก็มากเพียงพอที่จะตรวจสอบข้อมูลคร่าวๆ ของผู้ตายได้ เท่านั้นยังไม่พอ นอกจากตัวหลุมศพแล้ว ทีมนักโบราณคดีของคุณ Vařeka ยังมีโอกาสได้พบกับหลุมขยะของค่ายกักกัน Lety ในพื้นที่ใกล้ๆ กันด้วย ซึ่งในหลุมนั้นเองพวกเขาก็พบกับของใช้ส่วนตัวจากนักโทษโรมานีถูกนำมาทิ้งไว้เป็นจำนวนหนึ่งเลยด้วย ลบล้างข้ออ้างที่ว่าไม่เคยมีชาวยิปซีถูกขังอยู่ที่ค่ายนี้โดยสิ้นเชิง

 

ทั้งนี้เอง หลังจากที่นักโบราณคดีทำการค้นพบหลักฐานเหตุฮอโลคอสต์ของชาวยิปซีในสาธารณรัฐเช็ก ทางพิพิธภัณฑ์วัฒนธรรมโรมานี ซึ่งทำการสนับสนุนการขุดค้นของคุณ Vařeka ก็ตัดสินใจที่จะเปิดการประกวดออกแบบสิ่งก่อสร้างใหม่ เพื่อใช้จัดแสดงและรำลึกถึงเรื่องราวของค่ายกักกันในยามสงครามแห่งนี้ต่อไปในอนาคต

ที่มา. http://www.romea.cz/en/news/czech/czech-archaeologists-discover-two-graves-of-romani-concentration-camp-victims-at-lety-u-pisku

#ค้นพบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
2 ต.ค. 62 เวลา 15:45 647
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...