ชมแผนที่ “การล่าแม่มด” แห่งสกอตแลนด์ บันทึกข้อมูลของเหยื่อในอดีตร่วม 3,141 คดี

https://www.catdumb.tv/witch-hunts-interactive-map-378/ 

เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ของยุโรป ในช่วงศตวรรษที่ 16 ประชาชนของประเทศสกอตแลนด์ก็ต้องเคยตกในสถานการณ์ที่รู้จักกันในนาม “การล่าแม่มด” โดยเฉพาะในช่วงหลังจากปี 1563 ซึ่งพระเจ้าเจมส์ที่ 6 ได้มีการอนุญาตให้การล่าแม่มดกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงเกิดเป็นการอาศัยอำนาจทางกฎหมายเพื่อกำจัดบุคคลได้อย่างไร้ข้อกังขา

 

ดังนั้นเพื่อที่จะรำลึกถึงเหยื่อที่ต้องจากไปกับการล่าแม่มด และช่วยอำนวยความสะดวกให้ใครก็ตามที่คิดจะหาข้อมูลเกี่ยวกับเหยื่อการล่าแม่มดที่ไม่เป็นธรรมในประเทศ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเอดินบะระจึงได้ตัดสินใจสร้างแผนที่สื่อปฏิสัมพันธ์ชิ้นใหม่ที่รวบรวมเรื่องราวการล่าแม่มดในสกอตแลนด์ขึ้นมา 

โดยเป็นแผนที่ที่ถูกสร้างขึ้นจากข้อมูลของโครงการในอดีต “Survey of Scottish Witchcraft” ซึ่งได้มีการออกเก็บข้อมูลทางประวัติศาสตร์ของการล่าแม่มดตั้งแต่ช่วงศตวรรษที่ 16-18 ในประเทศ และครอบคลุมคดีล่าแม่มดรวมๆ แล้วกว่า 3,141 คดี

 

ในบรรดาคดีเหล่านี้ แน่นอนว่าย่อมต้องมีอยู่หลายคดีที่มีเพียงแค่ชื่อของเหยื่อเท่านั้น อย่างไรก็ตามมีอีกหลายคดีเช่นกันที่จะสามารถให้ความรู้เกี่ยวกับการล่าแม่มดได้ละเอียดอย่างไม่น่าเชื่อ 

โดยบนแผนที่ นักวิจัยได้ทำการแบ่งสัญลักษณ์ของเหยื่อในแต่ละพื้นที่ออกเป็น 4 สี สีน้ำเงินคือที่ที่มีเหยื่อการล่าแม่มดเป็นผู้ชาย สีส้มสำหรับผู้หญิง สีม่วงสำหรับที่ที่มีเหยื่อทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ในขณะที่สีขาวคือสถานที่ซึ่งเหยื่อไม่ถูกระบุเพศ 

 

เมื่อลองสังเกตเหยื่อหลายๆ รายแล้ว อาจจะรู้สึกขึ้นมาว่าเหตุผลที่พวกเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นพ่อมดแม่มดนั้นมักจะเป็นอะไรที่คลุมเครือ เช่นในกรณีของ Isobel Young ถูกกล่าวหาเพียงเพราะมี “ลักษณะทางเวทย์มนตร์ที่แปลก” และ “มีรูปแบบของความก้าวร้าวทางวาจาและทางกาย” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความผิดพลาดทางความคิดของคนในอดีตได้เป็นอย่างดี

 

มันนับว่าเป็นอะไรที่น่าเสียดายมากที่ในปัจจุบันแผนที่ที่ออกมานี้ยังคงมีข้อมูลเพียงแค่ในสกอตแลนด์ (และอังกฤษอีกเล็กน้อย) อย่างไรก็ตามจากการที่ในแผนที่มีประเทศอื่นๆ ปรากฎอยู่ด้วย ไม่แน่เหมือนกันว่าในอนาคต แผนที่ชิ้นนี้ก็อาจจะมีข้อมูลการล่าแม่มดในพื้นที่อื่นๆ มากขึ้น 

และถ้าหากว่าเพื่อนๆ สนใจ ก็สามารถเข้าไปชมแผนที่การล่าแม่มดของสกอตแลนด์ที่กล่าวมาได้ที่นี่ 

ที่มา. https://witches.is.ed.ac.uk/timeline/

#ล่าแม่มด
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
1 ต.ค. 62 เวลา 15:41 1,323
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...