ชมเรื่องแปลกบนเทือกเขาอัลไต สถานที่ซึ่งมีขยะ “ชิ้นส่วนจรวด” ตกลงมาจากฟ้าอยู่บ่อยครั้ง

https://www.catdumb.tv/space-junk-mountains-378/

เทือกเขาอัลไตในทางเอเชียกลาง ดังแต่อดีตมาก็มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในฐานะของหุบเขาสุดงดงาม ที่มียอดปกคลุมด้วยหิมะ มีป่าสนที่อุดมสมบูรณ์ แถมยังเรียงรายไปด้วยทะเลสาบและธารน้ำแข็ง เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ทางธรรมชาติที่หลายคนอยากจะไปเที่ยวชมก็ไม่ผิดนัก

 

ว่าแต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าในเทือกเขาอัลไตที่มีชื่อเสียงเรื่องธรรมชาติแห่งนี้นั้น จริงๆ แล้วยังเป็นสถานที่ที่มักจะถูกขยะจากเศษซากจากชิ้นส่วนจรวดตกลงมาใส่เป็นประจำอีกด้วย เกิดเป็นภาพแปลกๆ ที่ดูราวกับหลุดมาจากในฝันไม่มีผิดไป เหตุผลที่มีเศษซากจากชิ้นส่วนจรวดตกลงมาที่เทือกเขาอัลไตเป็นประจำนั้น มาจากความจริงที่ว่าเทือกเขาแห่งนี้ ตั้งอยู่ใต้เส้นทางการบินของสถานีการบินยานอวกาศที่ใหญ่และวุ่นวายที่สุดแห่งหนึ่งของโลกอย่างศูนย์ปล่อยยานอวกาศ “ไบโคนูร์คอสโมโดรม” หรือ “ไทยูเรตัม” ในประเทศคาซัคสถานนั่นเอง

 

ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่เมื่อยานอวกาศพุ่งทะยานขึ้นสู่ฟากฟ้า ชิ้นส่วนถังเชื้อเพลิงของพวกมันจะถูกทิ้งลงมาบนเทือกเขาห่างไกล ทำให้ชาวบ้านตกใจและในบางครั้งก็สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนและการเลี้ยงปศุสัตว์ไปด้วย อ้างอิงจากสื่อของประเทศรัสเซีย ตั้งแต่ที่ศูนย์ปล่อยยานอวกาศไบโคนูร์คอสโมโดรมถูกใช้งานไปในช่วงยุค 1950 มันก็มีชิ้นส่วนของจรวดกว่า 2,500 ตันแล้ว ที่ตกกลับลงมาบนโลก และในจำนวนเหล่านั้น ไม่น้อยเลยที่ตกลงที่เขาอัลไต

 

แต่แม้ว่าจะเป็นเช่นนี้ก็ตาม ทางการก็ใช่ว่าจะนิ่งดูดายต่อชีวิตของคนในพื้นที่ เพราะตามปกติทางรัฐจะมีการประกาศเตือนชาวบ้านก่อนการยิงจรวด 24 ชั่วโมงเพื่อให้ประชาชนมีโอกาสได้เตรียมการหนีหรือรับมือกับชิ้นส่วนของจรวดที่จะตกลงมา และในกรณีที่มีความเสียหาย ทางภาครัฐก็จะมีการจ่ายค่าเสียหายให้อีกด้วย

 

ในช่วงเวลาที่ทางโซเวียตยังไม่ล่มสลาย ทางเจ้าหน้าที่มักจะมีการตามเก็บชิ้นส่วนของยานอวกาศในพื้นที่อยู่เสมอ เนื่องจากพวกเขากลัวว่าชิ้นส่วนที่ว่าจะตกไปอยู่ในมือของฝั่งสหรัฐฯ แต่หลังจากทางโซเวียตล่มสลายไป การเก็บกวาดในพื้นที่ก็ลดลงไปจากที่เคยมาก และส่วนของจรวดก็กระจัดกระจายอยู่เต็มเทือกเขาไป

 

ดังนั้นในตอนที่คาซัคสถานแยกตัวออกจากโซเวียต จึงมีผู้คนจำนวนมากที่ตัดสินใจที่จะหากินกับชิ้นส่วนของยานอวกาศในพื้นที่เหล่านี้ โดยพวกเขาจะออกเดินทางไปตามพื้นที่เทือกเขาเทือกเขาอัลไต ก่อนที่จะเก็บกู้ซากของพวกมันมาขายในฐานะของเศษเหล็กหรือนำไปใช้สร้างสิ่งก่อสร้างต่างๆ ต่อไป

 

แต่ด้วยความที่ชิ้นส่วนของยานอวกาศในพื้นที่โดยมากแล้วจะเป็นถังเชื้อเพลิง ดังนั้นมันจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สารเคมีที่มีพิษบางตัวจะหลงเหลืออยู่ในถังเชื้อเพลิงด้วย และสารเหล่านี้ก็อาจจะเป็นอันตรายต่อผู้คนได้ในระดับที่ถึงชีวิตเลยด้วย นับว่าเป็นโชคดีมากที่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ภาครัฐของหลายประเทศได้เริ่มให้ความสนใจกับสารพิษที่เกิดขึ้นจากยานอวกาศกันมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีการพัฒนาระบบจรวดที่ไม่เป็นพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมขึ้นมา

 

ดังนั้นแล้วแม้ว่าเราจะยังไม่สามารถบอกได้ว่าขยะชิ้นส่วนของยานอวกาศจะสามารถหายไปจากเทือกเขาอัลไตได้หรือไม่ แต่อย่างน้อยๆ เราก็มั่นใจได้มากขึ้นว่าอย่างน้อยๆ ชิ้นส่วนของยานอวกาศเหล่านี้ ก็คงจะไม่สร้างปัญหามลพิษมากเท่ากับในอดีตอีกแล้วนั่นเอง

ที่มา.https://www.amusingplanet.com/2019/09/the-mountains-where-space-junk-litter.html

#ชิ้นส่วน
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
24 ก.ย. 62 เวลา 15:45 748
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...