ชม “โรงฟักไข่” แห่งอียิปต์โบราณ อุปกรณ์สุดแจ๋วในอดีต ที่ถูกขนานนามว่าเยี่ยมกว่าพีระมิด

https://www.catdumb.tv/egg-hatcheries-of-egypt-378/

เป็นความจริงที่เราทราบกันว่าไก่ที่เลี้ยงโดยมนุษย์นั้น โดยมากแล้วจะไม่ได้ฟักออกมาจากไข่ที่กกโดยแม่ไก่เอง กลับกับไข่ของไก่ที่มนุษย์เลี้ยงโดยมากแล้วจะถูกให้ความอบอุ่นในเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีชื่อว่าเครื่องฟักไข่แทน แต่สิ่งที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยทราบกันมาก่อนคือการใช้เครื่องมืออย่างเครื่องฟักไข่ในการดูแลไข่ของไก่เลี้ยงนั้น มันไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งมามีเอาในปัจจุบันแต่อย่างไร เพราะย้อนกลับไปในสมัยอียิปต์โบราณ มนุษย์ก็มีการใช้เครื่องมือในรูปแบบคล้ายๆ กันในการฟักไข่มาแล้ว

 

โรงฟักไข่ของสัตว์ปีกของอาณาจักรอียิปต์โบราณเชื่อกันว่าเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการพักไข่เมื่อราวๆ 2,000 ปีก่อน โดยมันเป็นสิ่งก่อสร้างรูปร่างคล้ายเตาอบความสูงราวๆ 2.7 เมตรที่ถูกสร้างขึ้นจากอิฐโคลนในลักษณะห้องสองชั้นสองห้องที่มีช่องว่างตรงกลาง โดยในชั้นล่างของห้อง จะถูกนำไข่ที่ผสมแล้วของสัตว์ปีกไปใส่เอาไว้พร้อมกับฟางซึ่งใช้ต่างรังของสัตว์ปีก ในขณะที่ห้องชั้นบนจะมีการจุดไฟวันละสองครั้งหรือตามสภาพอาการเพื่อให้ความร้อนแก่ไข่ที่อยู่ด้านล่างผ่านช่องว่างตรงกลางตัวเตา ซึ่งช่วยไม่ให้อุณหภูมิที่ไข่ได้รับร้อนจนเกินไป

 

เครื่องมือในรูปแบบนี้สามารถทำให้คนอียิปต์โบราณสามารถฟักไข่ไก่ได้มากถึง 4,500 ฟอง ภายในระยะเวลาเพียง 2-3 สัปดาห์ และกลายเป็นชาติแรกๆ ของโลกที่มีการคิดค้นเครื่องมืออันสะดวกสบายเช่นนี้ขึ้นมา แน่นอนว่าในเวลาที่คนชาติอื่นได้มีโอกาสเข้ามาเห็นการทำงานของโรงฟักไข่ของชาวอียิปต์ พวกเขาก็รู้สึกแปลกใจและสนใจในเครื่องมือแบบนี้เป็นอย่างมาก จนถึงขนาดว่าในปี 1750 นักกีฏวิทยาฝรั่งเศสนาม René Antoine Ferchault de Réaumur ซึ่งเดินทางมาที่อียิปต์ถึงกับกล่าวเอาไว้ว่า

“คนอียิปต์น่าจะถูกยกย่องจากมัน (โรงฟักไข่) มากกว่าที่ถูกยกย่องจากพีระมิดเสียอีก”

อย่างไรก็ตามเมื่อที่คุณ Réaumur นำแบบแปลนของโรงฟักไข่ของชาวอียิปต์ไปใช้ในยุโรป เขากลับต้องพบกับความผิดหวัง เพราะด้วยอากาศที่แตกต่างระหว่างอียิปต์ซึ่งเป็นเมืองร้อน กับยุโรปที่เป็นเมืองหนาว ทำให้โรงฟักไข่ของคุณ Réaumur ไม่สามารถทำงานได้อย่างที่ควรนัก

 

และกว่าที่ทางยุโรปจะมีเครื่องฟักไข่แบบพาณิชย์ใช้จริงๆ มันก็ในช่วงศตวรรษที่ 19 เลยทีเดียว

ทั้งนี้เองแม้เวลาจะผ่านไปกว่า 2,000 ปีแล้วก็ตาม ในปัจจุบันเราก็ยังสามารถเห็นการใช้งานโรงฟักไข่แบบโบราณที่ประเทศอียิปต์ได้อยู่ โดยโรงฟักไข่ในปัจจุบันจะมีการเปลี่ยนจากการก่อไฟในการให้ความอบอุ่นไข่เป็นการใช้ตะเกียงน้ำมันหรือเครื่องทำความร้อนไฟฟ้าแทน

 

อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน การใช้โรงฟักไข่แบบโบราณเองก็กำลังเสี่ยงที่จะค่อยๆ หายไปตามกาลเวลาอยู่เช่นกัน

นั่นเพราะจากการเก็บข้อมูลขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติในปี 2009 ดูเหมือนว่าในอียิปต์เองก็มีเจ้าของโรงฟักไข่หลายรายพอสมควรที่คิดจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องฟักไข่แบบทันสมัย เนื่องจากอัตราการรอดฟักตัวของลูกเจี๊ยบที่สูงกว่านั่นเอง

ที่มา.https://www.amusingplanet.com/2019/09/the-ancient-egg-hatcheries-of-egypt.html

#ฟักไข่
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
24 ก.ย. 62 เวลา 15:24 624
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...