พบดาบโบราณจากยุคสัมฤทธิ์ ที่แหล่งโบราณคดีหินยักษ์ในสเปน คาดมีอายุร่วม 3,200 ปี

https://www.catdumb.tv/bronze-age-sword-in-talayot-378/ 

ในขณะที่ทีมนักโบราณคดีของสเปนทำการจัดเตรียมพื้นที่แหล่งโบราณคดีหินยักษ์จากช่วง 1,000-6,000 ปีก่อนคริสตกาลชื่อ “Talayot del Serral de ses Abelles” หรือ “Talayot ” บนเกาะมาจอร์กา เพื่อเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ พวกเขาก็ได้ทำการค้นพบวัตถุโบราณชิ้นใหม่เพิ่มเติมอีกหนึ่งชิ้นเข้าโดยบังเอิญ

 

วัตถุโบราณที่พวกเขาพบคือดาบเก่าแก่จากยุคสัมฤทธิ์ ซึ่งคาดกันว่ามีอายุราวๆ 3,200 ปี และถูกฝังไว้ในสภาพที่สมบูรณ์อย่างไม่น่าเชื่อ และกลายเป็นหนึ่งในอาวุธโบราณจากยุคสัมฤทธิ์เพียงไม่กี่ชิ้น ที่เคยมีการค้นพบมาในพื้นที่ไป

 

อ้างอิงจากทีมนักโบราณคดีผู้ค้นพบตัวดาบ แหล่งโบราณคดีแห่งนี้ในอดีตเคยถูกเข้าปล้นโดยชาวโรมัน และอารยธรรมอื่นๆ แถมยังถูกพบและเข้าสำรวจอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ยุค 1950 ดังนั้นในตอนที่เข้ามาเตรียมพื้นที่ พวกเขาจึงไม่ได้คิดไว้เลยว่าจะมีโอกาสพบกับวัตถุโบราณใหม่ๆ อีก 

แหล่งโบราณสถานหินยักษ์ Talayot

 

คุณ Jaume Deya และคุณ Pablo Galera หนึ่งในนักโบราณคดีอธิบายเกี่ยวกับการค้นพบดาบเล่มนี้ว่า เมื่อมองจากสถานที่ที่ดาบถูกพบ พวกเขาก็เชื่อว่าดาบดังกล่าวน่าจะเป็นของคนโบราณในช่วงปลายอารยธรรมชื่อ “Talayotic” มาก่อน เป็นไปได้ว่าใครก็ตามที่นำดาบเล่มนี้มาทิ้งไว้ อาจจะทำลงไปด้วยเหตุผลในทางความเชื่อ อย่างเช่นการปล่อยให้ดาบปกป้องโบราณสถาน หรือไม่ก็เพื่อถวายให้กับเทพหรือบรรพบุรุษ 

ที่มา .https://www.facebook.com/watch/?v=1051122118415840

 

#ดาบ
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
22 ก.ย. 62 เวลา 11:18 1,510
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...