7 บริษัทชั้นนำของโลกกับไลน์สินค้าเริ่มต้นกิจการ ต่างกับสิ่งที่กำลังขายในปัจจุบัน

https://www.catdumb.tv/first-product-difference-line-174/ 

ถ้าเลือกได้คงมีหลายคนที่อยากจะประสบความสำเร็จในกิจการของตัวเอง เหมือนกับบริษัทยักษ์ใหญ่ ชั้นนำของโลก แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าบางบริษัทยักษ์ใหญ่ชั้นนำของโลก ก่อนจะมาถึงจุดที่พวกเขาเป็นอยู่ตอนนี้ เส้นทางก็อาจไม่ได้สวยหรู บางบริษัทอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงจากผลิตภัณฑ์แรกที่วางจำหน่ายไปคนละด้านเลยก็เป็นได้ 

วันนี้เองเราก็เลยรวบรวม 7 บริษัทชั้นนำของโลก ที่มี “ผลิตภัณฑ์ชิ้นแรก” พลิกเป็นคนละประเภทกับที่วางขายอยู่ในปัจจุบันมาให้ได้ชมกัน 

1. Sony 

ใครจะคิดว่าบริษัทอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำที่มีอุปกรณ์เจ๋งๆ มากมายอย่าง Sony จะเริ่มธุรกิจมาจากหม้อหุงข้าวไฟฟ้า ย้อนกลับไปช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง Masaru Ibuka ผู้ก่อตั้ง Sony เล็งเห็นว่ามีครัวเรือนหลายครอบครัวที่มีไฟฟ้าเข้าถึง แต่ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าไว้ใช้ จึงต้องการพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวออกมาขาย

 

ซึ่งจากไอเดียหลายๆ อย่าง สุดท้ายเขาก็ได้พัฒนาออกเป็นหม้อหุงข้าวไฟฟ้าในนามของบริษัท Tokyo Telecommunications Research Institute ก่อนจะมาเป็น Sony ในภายหลัง 

2. Amazon 

ปัจจุบัน Amazon ถือว่าเป็นเว็บขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ก่อนหน้าที่จะมีถึงตรงนี้ Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ได้เริ่มธุรกิจจากการขายหนังสือออนไลน์ที่มีชื่อว่า Cadabra มาก่อน 

 

จากนั้นเขาจึงตัดสินใจเปลี่ยนชื่อมาเป็น Amazon ในภายหลัง และเริ่มมีการขยายกิจการมาขายของประเภทอื่นๆ นอกจากหนังสือ จนกลายเป็นเว็บขายของออนไลน์ทุกหมวดหมู่ตัวอักษร A-Z ที่เรารู้จักกันในทุกวันนี้ 

3. Nintendo 

Nintendo ค่ายเกมชื่อดังสัญชาติญี่ปุ่น เจ้าของเกมอย่าง Mario, The Legend of Zelda, และ Pokemon

 

ก่อนที่ผู้ก่อตั้งบริษัท Fusajiro Yamauchi จะหันมาทำสินค้าด้านวิดีโอเกม เขาเคยสร้าง “ไพ่ดอกไม้ (ฮานาฟูดะ)” การ์ดเกมที่เป็นที่นิยมในหมู่แก๊งยากูซ่าวางขายมาก่อน 

4. Lego

ปัจจุบัน Lego นั้นถูกจดจำในฐานะบริษัทผลิตของเล่นตัวต่อ รูปร่างเป็นบล็อกๆ แต่ก่อนจะมาเป็นเจ้า Lego ที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ Ole Kirk Christiansen ไม่ได้มีความคิดที่จะทำของเล่นเด็กมาก่อนเลย โดยด้วยความที่ Ole เป็นช่างไม้ เขาหาเลี้ยงชีพโดยการสร้างเฟอร์นิเจอร์จากไม้ อย่างไรก็ตาม ช่วงปี 1930 ประเทศเดนมาร์กเกิดปัญหาขาดแคลนไม้ Ole จึงต้องนำเศษไม้เหลือใช้มาทำเป็นของเล่นเด็กออกขายแทน

จนกระทั่งในปี 1947 เขาได้รับเริ่มทดลองใช้พลาสติกเข้ามาสร้างของเล่นแทนไม้ ซึ่งในตอนแรกร้านค้าต่างๆ ไม่ได้ให้ความสนใจในของเล่นของเขาสักเท่าไหร่ แต่เขาก็ไม่ยอมแพ้และสามารถก่อตั้งบริษัท Lego ออกมาได้ในที่สุด 

5. Samsung 

เรียกว่าเปลี่ยนไปมากเลยทีเดียวสำหรับบริษัทอิเล็กทรอนิกส์เจ้าใหญ่ของเกาหลี โดยย้อนกลับไปเดือนมีนาคม 1938 Lee Byung-Chull ได้ก่อตั้ง Samsung ขึ้นมาในฐานะของ “ร้านขายของชำ” หลังจากสงครามเกาหลี ประเทศเกาหลีใต้มีนโยบายผลักดันอุตสากรรม ซึ่ง Samsung ประสบความสำเร็จในการขยายกิจการ จนมีบริษัทลูกในอุตสากรรมประเภทต่างๆ มากมาย 

และในปี 1969 Samsung ก็เริ่มก้าวเข้าสู่อุตสากรรมอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และกลายมาเป็นที่รู้จักในปัจจุบัน 

6. Toyota 

ในปี 1926 โดย Kiichiro Toyoda ได้ก่อตั้งขึ้นบริษัท Toyota ขึ้นมา แต่ไม่ใช่ในแบบที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ แต่เป็นบริษัท Toyoda Automatic Loom Works บริษัทผลิตเครื่องทอผ้าอัตโนมัติ ณ เวลานั้นเครื่องทอผ้าของเขาถือว่าเป็นเครื่องทอผ้าที่ล้ำสมัยที่สุด จึงมียอดสั่งจองมาจากต่างประเทศมากมาย จนบริษัทแทบจะขยายการผลิตไม่ทัน 

 

ผลประกอบการเติบโตไปได้อย่างรวดเร็ว เริ่มทำการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาเรื่อยๆ ทางบริษัทจึงขยายตัวออกมาจากบริษัทเดิมในนาม Toyota Motor เข้าสู่วงการยานยนต์ในปัจจุบัน 

7. IKEA 

Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง IKEA ออกลายนักธุรกิจตั้งแต่เด็ก เขาซื้อไม้ขีดไฟจากกรุงสต็อกโฮล์มกลับมาขายให้เพื่อนบ้านเพื่อเอากำไร จนในปี 1943 ขณะที่อายุได้ 17 Kamprad ได้เปิดร้าน IKEA ขึ้นมาโดยใช้โต๊ะครัวของคุณลุง เขาเริ่มธุรกิจโดยการสั่งซื้อของทางไปรษณีย์และเปิดขายของจิปาถะอย่างถุงเท้า เครื่องประดับ นาฬิกา ปากกา 

 

ก่อนที่ไม่กี่ปีถัดมาเขาจะเริ่มนำเฟอร์นิเจอร์เข้ามาขาย ธุรกิจของเขาเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนในที่สุดก็มีโชว์รูมประจำ IKEA ในปี 1953 และกลายเป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์เจ้าใหญ่อันดับต้นๆ ของโลก ณ ตอนนี้ 

ที่มา. https://www.boredpanda.com/famous-brands-first-product/?utm_source=catdumb&utm_medium=referral&utm_campaign=organic 

 

 

#ผลิตภัณฑ์
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
13 ก.ย. 62 เวลา 16:33 935
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...