ทำไม ‘ถังขยะรีไซเคิล’ ที่ญี่ปุ่น ต้องมีช่องแยก ‘กระป๋อง’ กับ ‘ขวด’ แต่ก็ลงไปรวมกันในถังอยู่ดี!?

https://www.catdumb.tv/recycle-bin-119/ 

สำหรับใครที่เคยไปเที่ยวที่ญี่ปุ่น อาจจะเคยเห็น ‘ถังขยะรีไซเคิล’ ตามจุดต่างๆ ในเมือง ลักษณะของถังพวกนี้จะมีช่องแยกให้ทิ้งออกมาเป็น 2 ช่อง ช่องแรกจะเขียนเอาไว้ว่า ‘สำหรับทิ้งกระป๋อง’ อีกช่องหนึ่งจะบอกว่า ‘สำหรับทิ้งขวดรีไซเคิล’ 

แม้จะเป็นช่องแยกให้ทิ้งกัน 2 ช่อง แต่หารู้ไม่ พอส่องเข้าไปข้างใน เราจะพบว่าถังเข้าในมันไม่ได้แยกกัน เมื่อทิ้งลงไปแล้ว ‘สุดท้ายแล้วมันก็จะไปรวมกันในถังอยู่ดี’!? 

ถังขยะรีไซเคิลที่ญี่ปุ่น

 

ไม่เพียงแค่นักท่องเที่ยวเท่านั้นที่สงสัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น ชาวญี่ปุ่นด้วยกันเองก็ยังงงว่ามันจะมีช่องเพิ่มขึ้นมาทำไมกัน!? ด้วยเหตุนี้เองทางเว็บไซต์ Soranews24 ของญี่ปุ่น ก็เลยจะมาแก้ไขข้อข้องใจนี้ให้ทุกคนทราบไปพร้อมๆ กันครับ

 

พวกเขาได้โทรหาบริษัทเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นเพื่อสอบถามถึงเรื่องที่พวกเราสงสัยกัน เริ่มแรกก็คือบริษัท Coca-Cola ด้วยคำถามว่า “ในเมื่อกระป๋อง และขวดรีไซเคิล มันถูกทิ้งเข้าไปอยู่รวมกันในถังขยะรีไซเคิล แล้วทำไมมันถึงต้องมีช่องให้ทิ้งแยกถึง 2 ช่องล่ะครับ?” 

ก็ได้คำตอบกลับมาว่า “พวกมันถูกออกแบบให้ผู้คนหันมาใส่ใจ และให้ความสำคัญในเรื่องของเรื่องการ ‘แยกขยะรีไซเคิล’ ออกมาจากขยะชนิดอื่นๆ ให้มากยิ่งขึ้น” 

ต่อมาพวกเขาก็โทรไปสอบถามกับบริษัท Asahi ด้วยคำถามแบบเดิม และก็ได้คำตอบกลับมาเช่นเดิม!! 

“ถึงขยะที่ถูกออกแบบให้มีช่องทิ้ง 2 ช่อง จะช่วยให้ผู้คนใส่ใจกับการแยกขยะรีไซเคิลออกจากขยะทั่วไปได้มากยิ่งขึ้น” 

 

และบริษัทสุดท้ายที่พวกเขาโทรไปถาม ก็คือ DyDo (บริษัทผลิตน้ำผลไม้) และก็ได้คำตอบที่เหมือนกัน แต่ก็เหตุผลที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งเหตุผล ว่าดังนี้… 

“ก่อนหน้านี้จะมีแก้วจากร้านกาแฟ หรือร้านขายของทั่วไป ที่มีรูปร่างหรือลักษณะหลากหลายมาก บางคนก็เอาแก้วเหล่านั้นมาทิ้งลงถังขยะรีไซเคิล และถ้าแก้วมันใหญ่ไป ก็จะติดอยู่ตรงช่องทิ้งขยะ ทำให้ไม่สามารถใส่ขยะเข้ามาได้” 

“หากมีช่องทิ้งขยะ 2 ช่อง แม้ว่าอีกช่องจะไม่สามารถใส่ขยะเข้าไปได้ เราก็ยังใช้อีกช่องได้นั่นเอง” 

“ส่วนป้ายที่ติดบอกเอาไว้ว่าให้ทิ้งกระป๋อง หรือขวดรีไซเคิล ถูกติดเอาไว้เพื่อพยายามป้องกันไม่ให้ผู้คนเอาขยะอย่างอื่นมาทิ้งลงในถังขยะรีไซเคิล” 

แหม่ เรียกได้ว่าถึงบางอ้อกันเลยทีเดียวนะ 

ที่มา .https://soranews24.com/2019/09/09/why-do-japanese-recycle-bins-have-two-openings-but-dump-everything-into-the-same-compartment/

#ทำไม
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
12 ก.ย. 62 เวลา 16:06 797
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...