ย้อนรอย “แฮมเบอร์เกอร์” ฟาสต์ฟู้ดยอดนิยม ที่อาจไม่ได้เกิดในสหรัฐฯ อย่างที่เราคิด

https://www.catdumb.tv/brief-hamburger-history-378/

เชื่อว่าในปัจจุบันคงจะไม่มีใครอีกแล้วที่ไม่รู้จักอาหารฟาสต์ฟู้ดยอดนิยมอย่าง “แฮมเบอร์เกอร์” เพราะในปัจจุบันแฮมเบอร์เกอร์นั้นเรียกได้ว่าสามารถหาทานได้ในแทบทุกที่ทั่วโลก และได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ที่สำหรับที่สุดของสหรัฐอเมริกาเลยก็ว่าได้

 

ว่าแต่ เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าเจ้าแฮมเบอร์เกอร์ที่เราทานกันอยู่ในปัจจุบันนั้น อาจจะไม่ได้มีต้นกำเนิดที่สหรัฐอเมริกาอย่างที่เราคิดก็เป็นได้ เรื่องราวต้นกำเนิดของแฮมเบอร์เกอร์ เป็นอะไรที่เป็นที่ถกเถียงกันของนักประวัติศาสตร์มาเป็นเวลานานแล้ว เนื่องจากความหมายเดิมทีของอาหารจานนี้ ไม่ใช่ขนมปังสองอันประกบเนื้ออย่างที่เราคิด แต่เป็นอาหารที่ทำจากเนื้อสัตว์บดต่างหาก (ลองนึกภาพแฮมเบอร์เกอร์แบบญี่ปุ่นดู)

หากคิดตามลักษณะอาหารแล้ว ผู้เชี่ยวชาญหลายคนก็มองว่าอาหารรูปแบบนี้ อาจจะมีที่มามาจากเนื้อบดที่ทานกันในศตวรรษที่ 4 ของยุโรปหรือไม่ก็ “Tartare” ซึ่งเป็นอาหารของทางชาวมองโกลในช่วงศตวรรษที่ 13 เลย

สเต๊ก “Tartare” ของชาวมองโกล

อย่างไรก็ตาม หากเราอ้างอิงอาหารกันตามชื่อ “แฮมเบอร์เกอร์” แล้ว มันก็มีความเป็นไปได้สูงเช่นกันที่อาหารชนิดนี้จะมาจากเยอรมนีในช่วงศตวรรษที่ 17

 

นั่นเพราะแฮมเบอร์เกอร์นั้นไม่ได้มาจากคำว่า “แฮม” + “เบอร์เกอร์” อย่างที่เราคิด แต่มีรากศัพท์มาจากคำว่า “ฮัมบูร์ก” ซึ่งเป็นชื่อเมืองในเยอรมนีต่างหาก

ภาพของท่าเรือแห่งเมืองฮัมบูร์ก

 

โดยในเวลานั้น ที่แห่งนี้ได้รับเมนูเนื้อมาจากทางรัสเซียในปี 1747 (บางที่ก็บอกว่ามีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 17) และได้รับการดัดแปลงไปเป็น “ไส้กรอกฮัมบูร์ก” และ “สเต๊กฮัมบูร์ก” (Frikadelle) ซึ่งมีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร

“Frikadelle” หรือ “สเต๊กฮัมบูร์ก” อาหารที่ว่ากันว่าเป็นต้นกำเนิดของแฮมเบอร์เกอร์

 

เป็นไปได้ว่าในเวลาต่อมา ภายในปี 1840 ซึ่งชาวเยอรมันบางส่วนได้ทำการหนีจากภาวะความไม่สงบทางการเมืองในประเทศไปยังสหรัฐอเมริกา พวกเขาจะนำเอาสเต๊กฮัมบูร์กติดไปบนเรือด้วย

 

และเมื่อไปถึงโลกใหม่ เมนูนี้ก็ถูกชาวอเมริกันนำไปประยุกต์อีกครั้งโดยเอาไปเสิร์ฟบนขนมปังคล้ายแซนด์วิชเพื่อให้ผู้คนในเวลานั้นซึ่งมักทำงานอุตสาหกรรมทานได้ง่ายขึ้นในยุค 1870 ก่อนที่จะเริ่มมีชื่อเสียงในฐานะของแฮมเบอร์เกอร์ที่เราคุ้นเคยกันในตอนที่มันถูกเสริฟในงาน St. Louis World’s Fair ในปี 1904 นั่นเอง

ที่มา. https://parade.com/61481/toriavey/where-did-hamburgers-originate/

#ต้นกำเนิด
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
10 ก.ย. 62 เวลา 15:30 579
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...