สกอตแลนด์ประกาศ “ล่าแม่มด” ออกหาร่างที่ถูกขโมยของหญิงผู้ถูกกล่าวหาเป็นแม่มดในอดีต

https://www.catdumb.tv/witch-hunt-scotland-378/ 

ย้อนกลับไปในช่วงศตวรรษที่ 18 หญิงวัย 50-60 ปีนามว่า Lilias Adie ได้ถูกกล่าวหาว่ามีเพศสัมพันธ์กับซาตาน และถูก “ปฏิบัติไม่ดี” ในระหว่างที่อยู่ในคุก จนเธอทนไม่ไหวต้องฆ่าตัวตาย ก่อนที่จะถูกเผาทั้งเป็นในฐานะของแม่มด 

อย่างไรก็ตามด้วยความกลัวว่าเธอจะคืนชีพกลับมาด้วยอำนาจมืดคนในสมัยนั้นจึงตัดสินใจที่จะเผาศพเธอในรูปแบบเดียวกับแม่มดที่ยังมีชีวิต และฝังศพเธอไปโดยมีการทับศพไว้ด้วยหิน ปิดฉากการล่าแม่มดชื่อ Lilias ลงไปในปี 1704

 

แต่แม้จะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม เรื่องราวความโชคร้ายของ Lilias ก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้จบลงเท่านี้ นั่นเพราะในปี 1852 จู่ๆ ร่างของเธอก็ถูกขโมยไปโดยโจรปล้นหลุมศพ หลักฐานเพียงเรื่องเดียวของ Lilias คือกะโหลกของเธอนั้นปรากฏขึ้นมาให้พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูถ่ายรูปอยู่ช่วงเวลาสั้นๆ ในปี 1904 ก่อนที่ร่องรอยทุกอย่างของเธอจะหายเข้ากลีบเมฆไปอีกครั้ง

 

และแล้วเมื่อล่าสุดนี้เอง หลังจากที่ทางมหาวิทยาลัยเซนต์แอนดรูใช้รูปกะโหลกของ Lilias ในอดีตในการทำภาพจำลอง 3 มิติของเธอในตอนที่ยังมีชีวิตขึ้นอีกครั้ง ทางสภานักโบราณคดีของประเทศสกอตแลนด์ก็ได้ตัดสินใจออก “ล่าแม่มด” คนนี้อีกครั้ง เพียงแต่ในคราวนี้พวกเขามีเป้าหมายที่จะนำร่างของเธอกลับมาให้ได้ นี่เป็นโครงการที่ถูกประกาศออกมาเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ. 2019 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 315 ปีวันที่ Lilias เสียชีวิตพอดี และมีเป้าหมายหลักๆ อยู่ที่การนำร่างของเธอเพื่อให้ได้รับ “การพักผ่อนอย่างสงบ”

 

โดยคุณ Julie Ford ผู้นำของโครงการและที่ปรึกษาสภานักโบราณคดีได้ออกมากล่าวเกี่ยวกับการค้นหาครั้งนี้ว่า 

“มันเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องตระหนักว่า Lilias Adie และชายหญิงอีกหลายพันคน ที่เคยถูกกล่าวหาว่าเป็นพ่อมดแม่มดในอดีตนั้น ไม่ใช่คนชั่วร้ายอย่างที่ถูกกล่าวหา พวกเขาเป็นแค่เหยื่อผู้บริสุทธิ์ในเวลาที่เรายังไม่รู้แจ้งก็เท่านั้น” 

คุณ Julie Ford (กลาง) และเพื่อนร่วมงาน ในพิธีใกล้ๆ หลุมศพของ Lilias Adie

 

ทั้งนี้เอง อ้างอิงจากข้อมูลของทางมหาวิทยาลัย พวกเขาคาดว่า Lilias น่าจะถูกล่าแม่มดในช่วงเวลาที่ในพื้นที่มีโรคระบาดรุนแรง ซึ่งทำให้คนในสมัยนั้นเข้าใจผิดว่าเป็นผลงานของแม่มด โดยเธอน่าจะโดนทรมานในคุกเพื่อให้สารภาพ ก่อนที่จะจบชีวิตลงในที่สุด คุณ Douglas Speirs หนึ่งในนักโบราณคดีของสภาบอกว่า คุณ Lilias นั้นเป็นตัวอย่างคนที่ถูกฝังแบบป้องกันไม่ให้คนตายลุกกลับขึ้นมาได้เพียงร่างเดียวของสกอตแลนด์เลยก็ว่าได้ และใบหน้าที่ถูกจำลองขึ้นใหม่ของเธอเอง ก็ยังเป็นใบหน้าของ “แม่มด” เพียงชุดเดียวที่ประเทศมีด้วย

 

ดังนั้นเหล่าผู้เชี่ยวชาญจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกเขาจะสามารถนำร่างของ Lilias กลับมาได้ในเร็วๆ นี้ 

ที่มา. https://allthatsinteresting.com/lilias-adie

#ล่าแม่มด
THEBOxrun
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
7 ก.ย. 62 เวลา 15:09 1,109
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...